Saturday 7 May 2011

MODEL A FORD VAN (COCA-COLA)



Model A Ford Van (Coca-Cola), Days Gone No.013020 ผลิตโดย Lledo (London) Ltd. โดยได้รับอนุญาตจาก The Coca*Cola Company ในอังกฤษ ปี 1986 ความยาว 7.7 ซม.

รถเหล็ก Ford Model Van เริ่มผลิตเป็นครั้งแรกในปี 1984 จำนวน 5 แบบ คือเป็นรถ Coca-Cola สีเหลืองทอง หลังคาไม่มีป้ายโฆษณาสีดำ รถ “Evening News”, รถ “mary Ann Brewery”, รถ Royal Mail และรถ Hamleys จนถึงปัจจุบัน รถเหล็ก Van ของ Ford Model A น่าจะมีมากกว่า 160 แบบ (ตั้งแต่ปี 1984-1995)

สำหรับรถเหล็กคันนี้มีสีเหลืองเข้ม ด้านข้างตัวรถ พิมพ์ Tempa โฆษณา Coca-Cola สีแดงและสีน้ำตาล บนหลังคาสีเดียวกับตัวถังรถมีป้ายโฆษณาข้อความ “Join the Server Million” ซุ่มล้อโลหะสีดำ กระจังหน้า และกันชนโครเมี่ยม ล้อยางถอดได้สีครีม ดุมล้อสีเหลืองเข้ม บรรจุในกล่องพิเศษ Coca-Cola ไม่ค่อยมีให้เห็นบ่อยนักนะครับสำหรับรถเหล็กอายุกว่า 20 ปีคันนี้

รถไอน้ำ 1917 YORKSHIRE STEAM WAGON - GREAT WESTERN RAILWAY COMPANY



รถไอน้ำ 1917 Yorkshire Steam Wagon (Great Western Railway Company) ของ Matchbox รุ่น Model of Yesteryear No.YAS 11-M ผลิตโดยได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์โดย Matchbox Collectibles, Inc. ในจีน ปี 1997 ความยาว 10.2 ซม.

รถไอน้ำตัวจริงคันนี้ผลิตโดย Yorkshire Steam Wagon Company ที่เมือง Leeds ประเทศอังกฤษ ซึ่งโรงงานนี้ได้ผลิตรถบรรทุกไอน้ำเป็นครั้งแรก ในปี 1901 เครื่องจักรไอน้ำในยุคแรกเป็นแบบ 2 สูบ วางข้างตัวรถด้านละสูบ โดยที่หม้อความดันไอน้ำวางขวางตัวรถด้านละสูบ โดยที่หม้อความดันไอน้ำวางขวางตัวรถซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ Yorkshire Wagon แต่ในปี 1906 ก็มีการเปลี่ยนแปลงระบบการขับเคลื่อน และการวางลูกสูบไอน้ำเสียใหม่ และใช้โซ่ในการขับเคลื่อนที่ล้อหลัง และมี 3 เกียร์ จนถึงปี 1922 ก็เปลี่ยนจากการใช้โซ่ในการขับเคลื่อนมาเป็นระบบเพลาแข็ง และหลังจากที่มีเครื่องยนต์สันดาปภายในถูกพัฒนาขึ้น Yorkshire Wagon ที่ใช้เครื่องจักรไอน้ำจึงหยุดการผลิตในปี 1937 รถบรรทุกไอน้ำของ Yorkshire Wagon Company ได้รับการวางใจนำไปใช้งานจากบริษัทที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง หนึ่งในนั้นคือบริษัทรถไฟ Great Western Railway Company (GWR) ซึ่งเป็นบริษัทรถไฟขนาดใหญ่ของอังกฤษ ซึ่งนำมาผลิตเป็นรถเหล็กคันนี้นี่เอง


GWR ก่อตั้งในปี 1835 และเริ่มเดินรถเป็นขบวนแรก ในปี 1938 มีความยาวราง 36 กิโลเมตร ผู้ออกแบบเส้นทางเดินรถและขบวนรถจักรคนสำคัญของ GWR คือ Isambad Kingdom Brunel ปัจจุบัน GWR มีทางวิ่งส่วนใหญ่ครอบคลุมทางฝั่งตะวันตกของอังกฤษส่วนใหญ่ของเวลส์ด้วยระยะรางทั้งหมดกว่า 12,000 กิโลเมตร สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่มี่สถานี Paddington ในลอนดอน และเนื่องจากเป็นบริษัทเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี จึงมีพิพิธภัณฑ์อยู่ที่เมือง Swindon ประเทศอังกฤษ และในปี 1999 ได้รับการคัดเลือกจากองค์การ UNESCO ให้เป็นทางรถไฟสายมรดกโลก


ครับทั้งหมดนั้นก็เป็นเรื่องราวของ Yorkshire Steam Wagon ซึ่งนำมาใช้งานในกิจการของ GWR บริษัทรถไฟระดับตำนานของโลก ด้วยความสำคัญระดับนี้ Matchbox จึงได้นำมาผลิตเป็นรถเหล็กคันนี้ด้วยความพิถีพิถันเป็นพิศษ


ตัวรถสีน้ำตาล ตัวอักษรสีเหลืองอ่อน หลังคาสีขาว ด้านข้างหม้อน้ำและปล่องควัน รวมทั้งอุปกรณ์ในห้องคนขับแลโซ่ รวมทั้งเพลาสีโครเมี่ยม ล้อยางถอดได้ สิ่งของต่างๆ ที่กระบะท้ายรถ เช่น รางรถไฟ หมอนไม้ ฆ้อน หมุดย้ำราง แลอื่นๆ ลงสีพิเศษด้วยมือ มีความเหมือนจริงมาก น่าเก็บสะสมมาก

Wednesday 4 May 2011

CORGI - U.S. ARMY JEEP

คันนี้เป็นรถจิ๊ปทหารของ Corgi No.76-B- U.S. Army Jeep คันนี้ผลิตในประเทศอังกฤษ ปี 1974-1978 ตัวรถสีเขียวขี้ม้า ด้านหน้าคนขับมีกรอบกระจกที่ปัดน้ำฝนและเป็นพลาสติกสีเทาเงิน แต่คันนี้น่าเสียดายที่หลุดหายไปครับ ภายในสีแทนพร้อมทหารขับรถจิ๊ป บนฝากระโปรงรถติดดาวสีขาว ยางล้อสีดำ ถึงแม้จะไม่สมบูรณ์แต่ก็อยากเอามาให้ดูครับ

Sunday 1 May 2011

CORGI - LAND ROVER MILITARY AMBULANCE

คันนี้เป็นทหารพยาบาล Land Rover Military Ambulance ของ Corgi Juniors หมายเลข 79-A ผลิตในประเทศอังกฤษ ระหว่างปี 1975-1976 ตัวรถเป็นสีเขียวทหารมีหลังคาคลุมท้าย ติดตรากากบาทสีแดงบนพื้นขาวซึ่งเป็นสัญญลักษณ์ของรถพยาบาล กระจกสีเหลืองอำพัน ด้านในไม่มีการตกแต่งอะไร ใต้ท้องพลาสติกสีดำ

CORGI - DAIMLER SCOUT CAR

มาดูรถทหารในส่วนของ Corgi กันบ้างครับ คันนี้เป็นรถถัง หมายเลข 84-A Daimler Scout Car ผลิตในอังกฤษ ออกจำหน่ายช่วงปี 1974-1978 ตัวรถเป็นสีเขียวทหาร บนรถถังมี figure ทหารสีแทนถือปืนเล็งไปทางด้านข้าง ล้อยางสีดำ ใต้ท้องรถเป็นพลาสติกสีดำ ตัวรถถังเป็นเหล็กนะครับ

MATCHBOX REGULAR WHEEL NO.64 - SCEMMELL EXPLORER


รถทหารคันนี้เป็นของ Matchbox Regular Wheels หมายเลข 64 Scammell Explorer เป็นรถยก 6 ล้อที่ใช้ในกิจการทหารสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ผลิตโดย Lesney ประเทศอังกฤษ ปี 1959

Friday 29 April 2011

ไปเที่ยวกับ MORRIS MINOR TRAVELLER




Morris Minor Traveller, Vanguards No.VA10005 ออกแบบและผลิตโดย Lledo PLC ในประเทศอังกฤษ ปี 1997 ความยาว 8.8 ซม. (1:43)




รถ Morris กับ Austin Mini นั้นเป็นญาติกันครับเพราะผลิตมาจากโรงงานเดียวกันคือ British Motor Corporration รถจริง Morris Minor ผลิตในช่วงปี 1948-1971 จำนวน 1,368,291 คัน (ทุกแบบ) สำหรับ Morris Minor Traveller (หรือ Estate) มีลักษณะพิเศษคือ โครงด้านหลังส่วนที่เป็น Van และโครงของประตูหลังทำด้วยไม้ ASH ครับ รถ Morris Minor Traveller เริ่มผลิตในปี 1952 และหยุดการผลิตในปี 1956 (สงสัยว่าจะมีปัญหาเรื่องไม้ครับ) รถรุ่นนี้ใช้เครื่องยนตร์ 803 cc 30 แรงม้า (ที่ 4800 RPM) ความเร็วสูงสุด 97 กม/ชม.


รถเหล็ก Morris Minor Traveller ของ Vanguards คันนี้มีสีครีม กันชนหน้า-หลัง ฝาครอบล้อ ไฟหน้าชุบโครเมี่ยม คิ้วประตู มือจับประตู โลโก้ฝากระโปรง บานพับประตูหลังและฝากระโปรง ฝาถังน้ำมัน ที่ปัดน้ำฝน สีบรอนซ์เงิน กระจกใส ภายในสีน้ำตาล พวงมาลัยสีดำ ล้อยางจริงถอดได้ ดุมล้อสีครีม ใต้ท้องโลหะ รถคันนี้บรรจุในกล่องกระดาษแบบดั้งเดิมที่นิยมใช้บรรจุรถเหล็กจากยุโรป ที่กล่องจะมีรูปรถและข้อมูลต่างๆ เฉพาะแตกต่างกันไป ซึ่งต่างจากกล่องส่วนใหญ่ที่เป็นแบบอเนกประสงค์ใช้บรรจุรถได้ทุกรุ่นทุกแบบที่มีอัตราส่วนเดียวกัน (รถ Vanguards ที่บรรจุกล่องแบบนี้จะมีรายละเอียดต่างจาก Vanguards ที่บรรจุกล่องแบบวินโดว์และราคาต่างกันด้วยครับ พร้อมอุปกรณ์คือกระจกมองข้างและการ์ดรูปรถที่มีประวัติรถอยู่ด้านหลัง