รถไอน้ำตัวจริงคันนี้ผลิตโดย Yorkshire Steam Wagon Company ที่เมือง Leeds ประเทศอังกฤษ ซึ่งโรงงานนี้ได้ผลิตรถบรรทุกไอน้ำเป็นครั้งแรก ในปี 1901 เครื่องจักรไอน้ำในยุคแรกเป็นแบบ 2 สูบ วางข้างตัวรถด้านละสูบ โดยที่หม้อความดันไอน้ำวางขวางตัวรถด้านละสูบ โดยที่หม้อความดันไอน้ำวางขวางตัวรถซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ Yorkshire Wagon แต่ในปี 1906 ก็มีการเปลี่ยนแปลงระบบการขับเคลื่อน และการวางลูกสูบไอน้ำเสียใหม่ และใช้โซ่ในการขับเคลื่อนที่ล้อหลัง และมี 3 เกียร์ จนถึงปี 1922 ก็เปลี่ยนจากการใช้โซ่ในการขับเคลื่อนมาเป็นระบบเพลาแข็ง และหลังจากที่มีเครื่องยนต์สันดาปภายในถูกพัฒนาขึ้น Yorkshire Wagon ที่ใช้เครื่องจักรไอน้ำจึงหยุดการผลิตในปี 1937 รถบรรทุกไอน้ำของ Yorkshire Wagon Company ได้รับการวางใจนำไปใช้งานจากบริษัทที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง หนึ่งในนั้นคือบริษัทรถไฟ Great Western Railway Company (GWR) ซึ่งเป็นบริษัทรถไฟขนาดใหญ่ของอังกฤษ ซึ่งนำมาผลิตเป็นรถเหล็กคันนี้นี่เอง
GWR ก่อตั้งในปี 1835 และเริ่มเดินรถเป็นขบวนแรก ในปี 1938 มีความยาวราง 36 กิโลเมตร ผู้ออกแบบเส้นทางเดินรถและขบวนรถจักรคนสำคัญของ GWR คือ Isambad Kingdom Brunel ปัจจุบัน GWR มีทางวิ่งส่วนใหญ่ครอบคลุมทางฝั่งตะวันตกของอังกฤษส่วนใหญ่ของเวลส์ด้วยระยะรางทั้งหมดกว่า 12,000 กิโลเมตร สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่มี่สถานี Paddington ในลอนดอน และเนื่องจากเป็นบริษัทเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี จึงมีพิพิธภัณฑ์อยู่ที่เมือง Swindon ประเทศอังกฤษ และในปี 1999 ได้รับการคัดเลือกจากองค์การ UNESCO ให้เป็นทางรถไฟสายมรดกโลก
ครับทั้งหมดนั้นก็เป็นเรื่องราวของ Yorkshire Steam Wagon ซึ่งนำมาใช้งานในกิจการของ GWR บริษัทรถไฟระดับตำนานของโลก ด้วยความสำคัญระดับนี้ Matchbox จึงได้นำมาผลิตเป็นรถเหล็กคันนี้ด้วยความพิถีพิถันเป็นพิศษ
ตัวรถสีน้ำตาล ตัวอักษรสีเหลืองอ่อน หลังคาสีขาว ด้านข้างหม้อน้ำและปล่องควัน รวมทั้งอุปกรณ์ในห้องคนขับแลโซ่ รวมทั้งเพลาสีโครเมี่ยม ล้อยางถอดได้ สิ่งของต่างๆ ที่กระบะท้ายรถ เช่น รางรถไฟ หมอนไม้ ฆ้อน หมุดย้ำราง แลอื่นๆ ลงสีพิเศษด้วยมือ มีความเหมือนจริงมาก น่าเก็บสะสมมาก
No comments:
Post a Comment