Sunday 16 November 2008

รถเหล็ก 1948 DODGE ROUTE VAN ร้านอาหารจานด่วนของ McDonald


รถเหล็กที่ผมภูมิในนำเสนอในวันนี้เป็นรถเหล็ก Matchbox Models of Yesteryear NoYYM 36839 -1948 Dodge Route Van (McDonald's) Chrysler Corporation เปิดตัว Dodge Routh Van เป็นครั้งแรกในปี 1948 โดยออกแบบเพื่อการใช้งานขนส่งสินค้าต่างๆ ในเมืองโดยเฉพาะ เช่น การส่งหนังสือพิมพ์ ส่งนม หรือส่งอาหาร รถรุ่นนี้จึงมีระบบขับเคลื่อนที่ออกแบบมาเป็นพิเศษคือ Fluid Drive ซึ่งคนขับสามารถลงจากรถอย่างรวดเร็วเพื่อไปส่งของ โดยเบรกรถไว้ชั่วคราวโดยไม่ต้องเข้าเกียร์ว่าง รถรุ่นนี้ผลิตจำนวนไม่มากนักในช่วงปี 1948-1954 มี 2 รุ่นคือ รุ่น DU สำหรับงานเบาๆ และรุ่น EU ซึ่งมีขนาดความยาวตัวรถมากกว่าสำหรับการบรรทุกหนักกว่า รถรุ่นนี้นอกจากมีความสะดวกในการรับ-ส่งสินค้าแล้ว ยังมีผู้นิยมนำไปผลิตเป็นรถขายอาหารเคลื่อนที่ เช่นรถขาย Fast Food ของ McDonald ซึ่ง Matchbox Toy(USA) นำมาผลิตเป็นโมเดลรถเหล็กให้เราได้ชื่นชมกัน ในปี 1996

เรามาดูข้อมูลที่น่าสนใจของ Fast Food เจ้าใหญ่ที่สุดในโลกกันสักนิดดีไหมครับ McDonald มีสาขาเฉพาะใน USA มากกว่า 30,000 แห่งและในอีกกว่า 108 ประเทศทั่วโลก มีผู้บริโภคกว่า 4.7 ล้านคนต่อวัน มีพนักงานกว่า 390,000 คน ร้านอาหารจานด่วนของ McDonald ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1940 โดย Dickและ Mac McDonald ที่เมือง San Bernardino รัฐแคลิฟอร์เนีย และร้านแห่งแรกอยู่ที่เมือง Des Plaines รัฐ Illinoisซึ่งปัจจุบันเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ของ McDonald ร้านนี้จะมีสัญลักษณ์เป็นรูปวงโค้งสีเหลืองครึ่งวงกลมขนาดใหญ่ 2 วงวางคู่กัน

และรถเหล็กร้านอาหารจานด่วนของ Matchbox ซึ่งใช้รถ Dodge Route Van เป็นพื้นฐานก็ได้ออกแบบเพิ่มเติมให้มีวงโค้งสีเหลืองคู่กันเป็นสัญลักษณ์เหมือนกับร้าน McDonald ในยุคแรกๆ ด้านข้างรถมีฝาปิด-เปิดสำหรับให้บริการและโชว์อาหารต่างๆ ด้านข้างมีรายการอาหาร ภายในตัวรถก็มีเคาน์เตอร์วางแฮมเบอร์เกอร์ ถ้วยกาแฟ ตู้กระจกใส่อาหาร หม้อต้มกาแฟด้านในมีเตาทำอาหารและที่ล้างจาน และที่ด้านหน้าข้างคนขับ มีเครื่องคิดเงินยุค ’50 ใต้ท้องรถโลหะสีดำ ล้อยางถอดได้ กระจกใส

รถเหล็ก Dodge Route Van ร้านอาหารจานด่วนของ McDonald คันนี้ผลิตขึ้นมาเป็นพิเศษจำนวนจำกัด

No comments: