Tuesday 26 August 2008

RANG ROVER & WATER TANK






รถเหล็ก Majorette No.246 & 21760 Range Rover & Water Tank ผลิตในประเทศฝรั่งเศส ปี 1990 ความยาวตัวรถ 7.7 ซม. รถแท้งค์น้ำพ่วง 7.1 ซม. (1:60)
รถเหล็ก Range Rover คันนี้เป็นรถจำลองของรถ Range Rover รุ่นแรก (รถจริง) ที่ออกแบบในปี 1970 มักจะเรียกว่าเป็นรุ่น Classic คันนี้ถูกสั่งทำเป็นพิเศษเพื่อผลิตเป็นรถดับเพลิง
รถเหล็กดับเพลิงคันนี้สีแดง สกรีนด้านข้างด้วยโลโก้ และข้อความสีทอง “District 3 Fire Dept” และ “Engine No.224” มีไฟฉุกเฉินสีฟ้าบนหลังคา พร้อมบันไดผจญเพลิง กระจกสีชา ภายในสีดำ ใต้ท้องโลหะ ส่วนรถพ่วงแทงค์น้ำสีเดียวกับตัวรถ ด้านข้างมีข้อความ “Fire Dept.” ใต้ท้องโลหะ สภาพเก่าเก็บ ไม่เคยออกจาก pack อากาศภายในแพคยังคงเป็นอากาศปี 1990 ซึ่งน่าจะบริสุทธิ์กว่าอากาศตอนนี้นะครับ

Monday 25 August 2008

LAND ROVER DEFENDER AND BEAUFORT DOUBLE HORSE BOX TRAILER





รถเหล็ก Britains No.BTN90 Land Rover Defender and Beaufort Double Horse Box Trailer ผลิตในประเทศอังกฤษ ประมาณปี 1984 รถพ่วงตู้ม้าผลิตในปี 1979 ในอังกฤษเช่นกัน ความยาวตัวรถ 12 ซม. รถพ่วงตู้ม้า 14.3 ซม.

รถเหล็ก Land Rover สีเลือดหมู หลังคาสีครีม ภายในสีดำ พวงมาลัยโลหะ พร้อมคนขับลงสีด้วยมือ ล้อยางถอดได้ ช่วงล่างโลหะ พร้อมขอลากด้านหลังทำด้วยโลหะเช่นกัน สติกเกอร์ Defender ด้านข้างรถทั้งสองข้าง

ตัวรถจริงของ Defender เป็นรุ่นที่พัฒนาการต่อมาจาก Land Rover Series III โดยปรับให้ทันสมัยขึ้น โดยเฉพาะระบบช่วงล่างและเครื่องยนต์ เริ่มผลิตตั้งแต่ปี 1983 จนถึงปัจจุบัน
ส่วนรถพ่วงตู้ม้า ใต้ท้องโลหะสีขาว ตัวรถสีเลือดหมู มีล้อ 4 ล้อ ฝาครอบล้อโลหะ และล้ออะไหล่ 1 ล้อ ติดไว้ข้างรถ ภายในมีช่องแบ่งปรับได้สำหรับม้า 2 ตัว ประตูด้านหน้าและด้านหลังสีน้ำตาลแก่ พับลงมาเป็นทางลาดให้ม้าเดินเข้าไปได้ มีสติกเกอร์รูปเกือกม้าและหัวม้า

Thursday 21 August 2008

ตำนาน Land Rover Series II, II-A


เรื่องราวของ Land Rover Series II เริ่มต้นขึ้นในเดือนเมษายน ปี 1958 โดย David Bache เป็นผู้ออกแบบ รูปร่างหน้าตาก็ไม่เปลี่ยนแปลงไปมากนัก วิธีสังเกตง่ายๆ ระหว่าง Series I และ II คือบานพับที่ประตูหน้าของ Series I จะมีรูปร่างยาวชุบสังกะสี ส่วน Series II จะมีรูปร่างต่างออกไปมีสีเดียวกับตัวรถ หน้าต่างของประตูหน้าขยายกว้างขึ้นและเครื่องยนต์ก็เปลี่ยนไป โดยมีขนาดใหญ่ขึ้น (เบนซิน 2286 cc) Series II ผลิตอยู่เพียง 3 ปีเท่านั้น จนถึงปี 1961 ก็เริ่มผลิต Series II-A รูปร่างหน้าตาของ Series II และ II-A ก็แทบจะไม่ต่างกันเลย ต้องดูจากเพลทติดรถที่อยู่ในห้องโดยสาร
ในปี 1962 Series II-A รุ่น Forward Control ซึ่งมีรูปร่างคล้ายกับรถตู้ เป็นรุ่นที่ผลิตขึ้นมาสำหรับผู้ที่ต้องการเนื้อที่บรรทุกมากๆ และอีกรุ่นหนึ่งผลิตเป็นพิเศษสำหรับใช้ในราชการทหาร คือ รุ่น Forward Control 101




ปี 1967 Land Rover Series II-A ได้เปลี่ยนมาตรวัดต่างๆ และมอเตอร์ปัดน้ำฝนเหลือเพียงตัวเดียว ปี 1968 ย้ายไฟหน้ามาอยู่ด้านข้างบริเวณแก้มทั้งสองข้างในรถส่งออกต่างประเทศ
ปี 1968 Land Rover ออกแบบ Series II รุ่นพิเศษที่มีน้ำหนักเบากว่าปกติคือ Military Light Weight 88” สำหรับใช้ในราชการทหารที่สามารถเคลื่อนย้ายทางอากาศได้



ปี 1970 เป็นปีสุดท้ายที่ Land Rover หยุดผลิต Series II-A เพื่อเตรียมการผลิต Series III ในปี 1971
สำหรับรถเหล็ก ตำนาน Land Rover Series II และ II-A นั้นมีผู้ผลิตหลายรายด้วยกัน ผู้ผลิตรถเหล็กในยุคร่วมสมัยกับการผลิตรถจริง Corgi ดูเหมือนจะเป็นผู้ผลิตที่ผลิต Land Rover Series II ออกมาหลายแบบด้วยกัน เช่นในปี 1963 ถึงปี 1977 ผลิตรถเหล็ก Land Rover Series II-A (หมายเลข 438A) ความยาว 9.6 ซม. โดยมีสีต่างๆ ประมาณ 15 แบบ เช่น สีเขียว สีฟ้า สีแดง รถเหล็กรุ่นนี้จะเป็นแบบกระบะ และมีผ้าใบคลุมด้านหลัง ฝากระโปรงหน้ามียางอะไหล่




อีกคันหนึ่งของรถเหล็ก Land Rover Series II-A ของ Corgi ที่ได้รับความนิยมมากคือ Land Rover Breakdown Truck (หมายเลข 477A) เป็นรถยกความยาว 11.8 ซม. มีสีเดียวคือ สีแดงหลังคาเหลือง ผลิตในปี 1965 ถึงปี 1977




รถเหล็ก Land Rover Series II แบบ Forward Control, Husky ก็ผลิตออกมาเช่นกันในรุ่น Junior คือหมายเลข 11A ผลิตในปี 1964 ถึงปี 1969 โดยมีสีเขียวเพียงสีเดียว มีผ้าใบคลุมด้านหลังสีน้ำตาล ความยาว 6.6 ซม.


รถเหล็ก Forward Control 101 ซึ่งเป็นรุ่นพิเศษสำหรับใช้ในราชการทหารของกองทัพบกอังกฤษคือ Corgi Junior (หมายเลข 21A) ผลิตในปี 1965 ถึงปี 1968 สีเขียวขี้ม้า หลังคาผ้าใบสีเดียวกัน
ส่วนผู้ผลิตรถเหล็กเก่าแก่อีกรายหนึ่งของอังกฤษครับ Matchbox นั่นเอง ปี 1959-1964 ซึ่งเป็นยุคของ Regular Wheels, Lesney ได้ผลิต Land Rover Series II สีเขียวทหาร หมายเลข 12B เป็นแบบเปิดประทุน-กระบะและสีดำ อัตราส่วนประมาณ 1:72


ในปี 1965 Lesney ก็ผลิต Safari Land Rover แบบ Station Wagon หมายเลข 12C มี Rack บนหลังคาบรรทุกสัมภาระต่างๆ มีสีต่างๆ 5 แบบ อัตราส่วนประมาณ 1:64




ผู้ผลิตรถเหล็กที่ไม่อาจมองข้ามไปได้อีกแบรนด์หนึ่งก็คือ Dinky ซึ่งผลิตรถเหล็ก Land Rover Series II ในปี 1970-1977 หมายเลข 344H (เกือบเป็นรถไฟตกขบวนเพราะเป็นปีที่รถจริง Series II หยุดผลิตพอดี) ความยาวตัวรถ 10.8 ซม. เป็นแบบกระบะ มีขอลากด้านหลัง บนฝากระโปรงหน้าไม่มียางอะไหล่ ผลิตโดยมีสีต่างๆ 4 แบบ



Britains ก็ผลิตรถเหล็ก Land Rover Series II ออกมาหลายรุ่นด้วยกันครับ เช่น No.9787 ผลิตในปี 1976 และหมายเลข 9573 ผลิตปี 1973





สำหรับการผลิตรถเหล็ก Land Rover Series II ย้อนยุคนั้นก็มีผู้ผลิตหลายรายนะครับ แต่รายใหญ่คือ Corgi ในยุคของ Corgi Classic Ltd. ได้ผลิต Series II ออกมาหลายแบบ เช่น แบบกระบะชุบทองคำ เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปีของ Land Rover หมายเลข 07103


ในปี 1997 ความยาวตัวรถ 9.8 ซม. ปี 1995 ผลิต Series II สำหรับ Corgi Club เป็นแบบกระบะสีเขียวทหาร หมายเลข 07101 ความยาว 9.8 ซม.


รถแห่ของละครสัตว์ Chipperfields ของ Corgi หมายเลข 32012 ผลิตประมาณปี 1998 ความยาว 9.8 ซม.



ครับนั่นก็เป็นเรื่องของ Land Rover Series II และ II-A คราวหน้ามาติดตาม Land Rover Series III กันครับ

รถบรรทุกวัว JENNINGS CATTLE TRUCK





รถบรรทุกสัตว์ของต่างประเทศจะหน้าตาคล้ายๆ กันนะครับ รถเหล็กคันนี้เป็นรถบรรทุกวัว Matchbox Major Packs No.7 Jennings Cattle Truck ผลิตในอังกฤษ ปี 1960 Major Packs เริ่มผลิตในปี 1957 พร้อมๆ กับการผลิตรุ่น Superfast 1-75 แต่ผลิตในสเกลที่ใหญ่กว่า 3 ปีต่อมา Matchbox ก็ผลิตรถรุ่น King Size และในที่สุดก็เลิกผลิตรถรุ่น Major Packs รถรุ่นนี้จึงมีเพียงแค่ 10 หมายเลขเท่านั้นนะครับ

รถบรรทุกม้า ARTICULATED HORSE VAN






ผมเอารถบรรทุกรถต่างๆ มาให้ดูกันแล้ว คราวนี้ถึงคิวรถบรรทุกม้ากันบ้างนะครับ คันนี้เป็นรถเหล็กรุ่น King Size ของ Matchbox K18 ที่ชื่อ Articulated Horse Van ผลิตในประเทศอังกฤษ ปี 1967 ความยาว 15.5 ซม. หัวลากสีแดง กระจกสีฟ้าอ่อน ส่วนบรรทุกสีน้ำตาล ล้อยางถอดได้ แกนล้อสีแดง ภายในสีครีมและเทา มี Sun Roof ซะด้วย กระจกใส มีประตูข้าง ประตูหลังสำหรับให้ม้าเดินขึ้นลง ใต้ท้อง แตรทำด้วยโลหะสีเงิน มีม้ามายืนเท่ห์อยู่ข้างรถด้วยนะครับ

Monday 18 August 2008

RACING CAR TRANSPORTER



วันนี้ผมเอารถบรรทุกรถมาให้ดูอีกคันครับ แต่เป็นรถบรรทุกรถแข่ง เป็นรถเหล็ก Matchbox Major Pack No.6 หรือ King Size No.5 Racing Car Transporter ส่วนรถแข่งเป็น Matchbox No.37-Formular I ผลิตโดย Lesney ในอังกฤษ ปี 1967 ความยาว 13 ซม.Major Pack (ประมาณ 1:43) เป็นรถเหล็กที่มีขนาดใหญ่กว่า Series 75 (ประมาณ 1:64) ผลิตในช่วงปี 1957-1967 เพียง 10 แบบเท่านั้น รถบรรทุกรถแข่งคันนี้เป็นรถที่ผลิตในช่วงรอยต่อระหว่าง Major Pack และรุ่น King Size โดยผลิตเพียงแบบเดียวและสีเดียวเท่านั้น คือ สีเขียวน้ำมัน BP ทั้งสองข้างมีรูปลอกน้ำ (Decal) รูปรถแข่งและข้อความ Racing Transporter รวมทั้งโลโก้ของสปอนเซอร์ BP (British Petroleum) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ) และชื่อสนามรถแข่งรถคันนี้หลังคาเป็นกระจกใส ทั้งส่วนที่เป็นคนขับและส่วนรถบรรทุก ภายในส่วนคนขับและผู้โดยสารสีขาว ส่วนรถบรรทุกแบ่งเป็นสองชั้นด้วยพื้นโลหะ สามารถปรับเป็นทางลาดร่วมกับประตูหลังที่เป็นโลหะเพื่อนำรถแข่งลงมาได้ ล้อยางถอดได้ ดุมล้อสีแดง ใต้ท้องโลหะสีบรอนซ์เงิน กระจกใส ประตูหลังและพื้นกั้นโลหะภายในใช้งานได้ปกติ สวยน่าเก็บเป็นอย่างยิ่งครับ

Friday 15 August 2008

รถเหล็ก GUY WARRIOR CAR TRANSPORTER




เอารถบรรทุกรถมาดูอีกสักรุ่นนะครับ เป็นรถเหล็ก Matchbox No.K8-Guy Warrior Car Transporter เป็นรุ่น King Size ผลิตในประเทศอังกฤษ ปี 1967 ความยาว 19.8 ซม. หัวลากและส่วนบรรทุก ใต้ท้องโลหะสีเดียวกัน กระจกสีฟ้า ล้อยางถอดได้ แกนล้อสีแดง ส่วนบรรทุกชั้นบนและฝาปิดท้ายพับลงมาเป็นทางลาดได้ เหมือนของจริงมากเลยนะครับ