Thursday 21 August 2008

ตำนาน Land Rover Series II, II-A


เรื่องราวของ Land Rover Series II เริ่มต้นขึ้นในเดือนเมษายน ปี 1958 โดย David Bache เป็นผู้ออกแบบ รูปร่างหน้าตาก็ไม่เปลี่ยนแปลงไปมากนัก วิธีสังเกตง่ายๆ ระหว่าง Series I และ II คือบานพับที่ประตูหน้าของ Series I จะมีรูปร่างยาวชุบสังกะสี ส่วน Series II จะมีรูปร่างต่างออกไปมีสีเดียวกับตัวรถ หน้าต่างของประตูหน้าขยายกว้างขึ้นและเครื่องยนต์ก็เปลี่ยนไป โดยมีขนาดใหญ่ขึ้น (เบนซิน 2286 cc) Series II ผลิตอยู่เพียง 3 ปีเท่านั้น จนถึงปี 1961 ก็เริ่มผลิต Series II-A รูปร่างหน้าตาของ Series II และ II-A ก็แทบจะไม่ต่างกันเลย ต้องดูจากเพลทติดรถที่อยู่ในห้องโดยสาร
ในปี 1962 Series II-A รุ่น Forward Control ซึ่งมีรูปร่างคล้ายกับรถตู้ เป็นรุ่นที่ผลิตขึ้นมาสำหรับผู้ที่ต้องการเนื้อที่บรรทุกมากๆ และอีกรุ่นหนึ่งผลิตเป็นพิเศษสำหรับใช้ในราชการทหาร คือ รุ่น Forward Control 101




ปี 1967 Land Rover Series II-A ได้เปลี่ยนมาตรวัดต่างๆ และมอเตอร์ปัดน้ำฝนเหลือเพียงตัวเดียว ปี 1968 ย้ายไฟหน้ามาอยู่ด้านข้างบริเวณแก้มทั้งสองข้างในรถส่งออกต่างประเทศ
ปี 1968 Land Rover ออกแบบ Series II รุ่นพิเศษที่มีน้ำหนักเบากว่าปกติคือ Military Light Weight 88” สำหรับใช้ในราชการทหารที่สามารถเคลื่อนย้ายทางอากาศได้



ปี 1970 เป็นปีสุดท้ายที่ Land Rover หยุดผลิต Series II-A เพื่อเตรียมการผลิต Series III ในปี 1971
สำหรับรถเหล็ก ตำนาน Land Rover Series II และ II-A นั้นมีผู้ผลิตหลายรายด้วยกัน ผู้ผลิตรถเหล็กในยุคร่วมสมัยกับการผลิตรถจริง Corgi ดูเหมือนจะเป็นผู้ผลิตที่ผลิต Land Rover Series II ออกมาหลายแบบด้วยกัน เช่นในปี 1963 ถึงปี 1977 ผลิตรถเหล็ก Land Rover Series II-A (หมายเลข 438A) ความยาว 9.6 ซม. โดยมีสีต่างๆ ประมาณ 15 แบบ เช่น สีเขียว สีฟ้า สีแดง รถเหล็กรุ่นนี้จะเป็นแบบกระบะ และมีผ้าใบคลุมด้านหลัง ฝากระโปรงหน้ามียางอะไหล่




อีกคันหนึ่งของรถเหล็ก Land Rover Series II-A ของ Corgi ที่ได้รับความนิยมมากคือ Land Rover Breakdown Truck (หมายเลข 477A) เป็นรถยกความยาว 11.8 ซม. มีสีเดียวคือ สีแดงหลังคาเหลือง ผลิตในปี 1965 ถึงปี 1977




รถเหล็ก Land Rover Series II แบบ Forward Control, Husky ก็ผลิตออกมาเช่นกันในรุ่น Junior คือหมายเลข 11A ผลิตในปี 1964 ถึงปี 1969 โดยมีสีเขียวเพียงสีเดียว มีผ้าใบคลุมด้านหลังสีน้ำตาล ความยาว 6.6 ซม.


รถเหล็ก Forward Control 101 ซึ่งเป็นรุ่นพิเศษสำหรับใช้ในราชการทหารของกองทัพบกอังกฤษคือ Corgi Junior (หมายเลข 21A) ผลิตในปี 1965 ถึงปี 1968 สีเขียวขี้ม้า หลังคาผ้าใบสีเดียวกัน
ส่วนผู้ผลิตรถเหล็กเก่าแก่อีกรายหนึ่งของอังกฤษครับ Matchbox นั่นเอง ปี 1959-1964 ซึ่งเป็นยุคของ Regular Wheels, Lesney ได้ผลิต Land Rover Series II สีเขียวทหาร หมายเลข 12B เป็นแบบเปิดประทุน-กระบะและสีดำ อัตราส่วนประมาณ 1:72


ในปี 1965 Lesney ก็ผลิต Safari Land Rover แบบ Station Wagon หมายเลข 12C มี Rack บนหลังคาบรรทุกสัมภาระต่างๆ มีสีต่างๆ 5 แบบ อัตราส่วนประมาณ 1:64




ผู้ผลิตรถเหล็กที่ไม่อาจมองข้ามไปได้อีกแบรนด์หนึ่งก็คือ Dinky ซึ่งผลิตรถเหล็ก Land Rover Series II ในปี 1970-1977 หมายเลข 344H (เกือบเป็นรถไฟตกขบวนเพราะเป็นปีที่รถจริง Series II หยุดผลิตพอดี) ความยาวตัวรถ 10.8 ซม. เป็นแบบกระบะ มีขอลากด้านหลัง บนฝากระโปรงหน้าไม่มียางอะไหล่ ผลิตโดยมีสีต่างๆ 4 แบบ



Britains ก็ผลิตรถเหล็ก Land Rover Series II ออกมาหลายรุ่นด้วยกันครับ เช่น No.9787 ผลิตในปี 1976 และหมายเลข 9573 ผลิตปี 1973





สำหรับการผลิตรถเหล็ก Land Rover Series II ย้อนยุคนั้นก็มีผู้ผลิตหลายรายนะครับ แต่รายใหญ่คือ Corgi ในยุคของ Corgi Classic Ltd. ได้ผลิต Series II ออกมาหลายแบบ เช่น แบบกระบะชุบทองคำ เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปีของ Land Rover หมายเลข 07103


ในปี 1997 ความยาวตัวรถ 9.8 ซม. ปี 1995 ผลิต Series II สำหรับ Corgi Club เป็นแบบกระบะสีเขียวทหาร หมายเลข 07101 ความยาว 9.8 ซม.


รถแห่ของละครสัตว์ Chipperfields ของ Corgi หมายเลข 32012 ผลิตประมาณปี 1998 ความยาว 9.8 ซม.



ครับนั่นก็เป็นเรื่องของ Land Rover Series II และ II-A คราวหน้ามาติดตาม Land Rover Series III กันครับ

No comments: