Sunday 6 June 2010

MATCHBOX REGULAR WHEELS - FORMITE CRASH TENDER



ในเดือนเมษายน ปี 1963 รถเหล็ก Matchbox โดย Lesney ประเทศอังกฤษ ได้ผลิตรถเหล็ก Seies 1-75 รุ่นใหม่ หมายเลข 63B สีแดง ซึ่งเป็นรถดับเพลิงบรรจุโฟมสำหรับใช้ในสนามบิน มีความยาว 6.3 ซม. วัดถึงปลายกระบอกฉีด, หนัก 50 กรัม (รถเหล็กรุ่นนี้เริ่มวางจำหน่ายในอเมริกาเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน)

รถเหล็ก 63B ออกมาทดแทนรถเหล็กพยาบาลทหาร 63A ซึ่งผลิตมาตั้งแต่ปี 1959 ก่อนหน้านี้ Lesney ได้ผลิตรถดับเพลิงหมายเลข 9A, 9B เป็นรถดับเพลิงใช้น้ำ พอมาถึง 63B ก็ได้ผลิตรถฉีดโฟมขึ้นเป็นครั้งแรก โดยต้นแบบเป็นรถ Alvis Salamander และเพิ่มรายละเอียดต่างๆ ให้สมจริงมากขึ้น หัวฉีดทำด้วยทองเหลือง ชิ้นส่วนต่างๆ เน้นทำด้วยโลหะ รวมทั้งมีชิ้นส่วนพลาสติกแยกต่างหาก เช่น บันได, ท่อโฟม, ชื่อรถ "Airport Crash Tender" สำหรับติดด้านข้าง ล้อแบบหมุดย้ำ 6 ล้อเรียงข้างละ 3 ล้อ (Regular Wheels) ในรุ่นแรกๆ ล้อคู่หน้าและหลังจะมีสปริง พลาสติกสีเขียวหรือขาวติดตั้งมาด้วย แต่ในรุ่นหลังๆ ได้ตัดทิ้งไป

รถเหล็ก 63B รุ่นนี้ผลิตออกมาเพียงสีเดียวเท่านั้น แตกต่างกันในรายละเอียดของสปริงที่ล้อในตำแหน่งต่างๆ และสีของกระบอกฉีดโฟม ซึ่งมี 2 สีคือ สีบรอนซ์เงินและสีทองเหลือง ราคาสำหรับนักสะสมในปัจจุบันประมาณ 40-150 เหรียญสหรัฐ (ในรุ่นกระบอกฉีดโฟมสีบรอนซ์เงิน)

No comments: