Monday 2 November 2009

MATCHBOX SUPERFAST NO.56 BMC 1800 PININFARINA


ผมเอารถ Matchbox Superfast มาฝากเหมือนเช่นเคย คันนี้เป็นรถ Matchbox หมายเลข 56 BMC 1800 Pininfarina รถรุ่นนี้จัดเป็นรถ concept car ที่สวยงามของปี 1967 รถคันนี้ออกแบบโดย Pininfarina ซึ่งผลิตขึ้นมาเพื่อออกมาแทนที่รถ Austin 1800 รถ BMC เป็นรถสำหรับครอบครัว 4 ประตู
สำหรับการผลิตโมเดลรถ 1800 Pininfarrina คันนี้ Matchbox ผลิตออกมาเพียงแบบเดียว ตัวรถเป็นสีเหลืองทองเมทัลลิค ภายในสีขาว กระจกใส ใต้ท้องและไฟหน้าเป็นสีโลหะ ประตูหน้าเปิดได้ พอหลังจากปี 1972 ได้มีการผลิตขึ้นมาใหม่ตัวรถเป็นสีเหลืองแก่ จนถึงส้มแก่ การผลิตรถรุ่นนี้ในยุคแรกๆ ล้อจะเป็นแบบล้อแคบ และต่อมาก็เปลี่ยนมาเป็นล้อที่กว้างขึ้นในเวลาต่อมา

Sunday 25 October 2009

MATCHBOX หมายเลข 20 LAMBORGHINI MAZAL



อีกคันนะครับสำหรับ Lamborghini แต่เป็น Lamborghini Mazal คันนี้เป็น Matchbox หมายเลข 20d ครับ เป็นหนึ่งในสามของ Matchbox ที่ผลิตรถเหล็ก Lamborghini รุ่น Superfast คันนี้ออกในปี 1969
รุ่นนี้ออกมาหลายสีนะครับ ได้แก่สีแดงเมทัลลิค สีชมพูที่ผมมีอยู่ สีเหลืองอมเขียว ภายในเป็นสีครีม กระจกเป็นสีเหลืองอำพัน กระจกหลังเป็นลายสวยมากครับ รถเหล็ก Lamborghini Mazal ที่หาง่ายเห็นจะเป็นสีเหลืองครับ สำหรับใต้ท้องรถส่วนใหญ่สีโลหะ มีจำนวนไม่มากนะครับที่ใต้ท้องเป็นสีเงิน แน่นอนครับว่าหายาก ไม่ค่อยเห็นนะครับสำหรับ Lamborghini Mazal คันนี้

MATCHBOX หมายเลข 27 LAMBORGHINI


วันนี้เอารถ Lamborghini มาแนะนำให้รู้จักกันนะครับ เป็นรถเหล็กของ Matchbox ในร่น Superfast 1-75ในปี 1974 Lesney ได้ออกรถเหล็ก Matchbox หมายเลข 27 Lamborghini ออกมา คันแรกเป็นรถสีเหลือง ฝากระโปรงหน้าเปิดเห็นเครื่องยนต์สีเงินวาว บนฝากระโปรงมี Label เป็นสติกเกอร์หมายเลข 3 ระหว่างไฟหน้า กระจกเป็นสีม่วง ใต้ท้องเป็นโลหะ


พอในปี 1975 Matchbox ก็ได้เปลี่ยนรถเหล็กหมายเลข 27 นี้ จากสีเหลืองไปเป็นสีแดง ฝากระโปรงหน้าเปิดเห็นเครื่องยนต์เหมือนกัน สำหรับผู้ที่จะสะสม Lamborghini คันนี้มีหลายสีนะครับ ภายนอกจะเหมือนกันแต่จะแตกต่างกันที่ภายในมีสีแดงอ่อน เทาเข้ม สีเหลือง,ขาวและสีแทนซึ่งสังเกตเห็นได้ชัด กระจกรถก็มีหลายสีเช่นม่วง, แดง, สีอำพัน, ฟ้า, เทาและเป็นกระจกใส สำหรับ label เป็น tempo พิมพ์ลายสีเขียวลงบนฝากระโปรงและมีหมายเลข 8 หน้าฝากระโปรงรถ

Friday 16 October 2009

รถบัส 1954 SCENICRUISER




มาทำความรู้จักรถบัสของ Greyhound คันนี้กันนะครับ คันนี้เป็นรถเหล็กของ Days-Gone No.SL23001 – 1954 Scenicruiser (Coca-Cola) ผลิตโดยได้รับอนุญาตจาก The Coca-Cola Company โดย Lledo OLC. ในอังกฤษ ปี 1997 ความยาว 10.9 ซม.

รถเหล็ก 1954 Scenicruiser ของ Days Gone เริ่มผลิตเป็นแบบแรกในปี 1987 เป็นรถบัสของ Greyhound ซึ่งเป็นเจ้าของ Scenicruiser ก็ว่าได้ ตัวรถสีเงิน และมีโลโก้ Greyhound สีดำบนพื้นขาว ในปีนี้ Lledo ผลิตรถเหล็กหมายเลข 23 เพียง 11 แบบเท่านั้น และในปีถัดๆ มาก็ไม่ค่อยจะมีการผลิตเพิ่มขึ้น สักเท่าไร โดยเฉพาะ Catalog ในปี 1990, 1994, 1995, 1996 ไม่ปรากฏว่ามีการผลิตแบบอื่นๆ จนในปี 1997 ก็เริ่มมีการผลิตหมายเลข 23 ขึ้นมาเป็นรถรถที่มีโฆษณา Coca-Cola บนตัวรถสีเงิน ล้อสีดำ 10 ล้อ กระจกสีเข้ม ใต้ท้องสีดำ

เรามาทำความรู้จักกับเจ้ารถ 1954 Scenicruiser กันสักนิดดีไหมครับ รถบัสคันนี้ถือเป็นรถธงที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของบริษัท Greyhound เนื่องจากความสวยงามของตัวรถในยุคเพรียวลม (Steam Liner) ความสะดวกสบายในการโดยสาร ปัจจุบันรถบัสคันนี้นับเป็นรถคลาสสิคคันหนึ่งของบรรดารถบัสโดยสาร

กำเนิดของ Scenicruiser เริ่มต้นขึ้นหลังจากสงครามโลกครั้งที่สองไม่นานนัก Raymon Loewy ซึ่งเป็นผู้บริหารของบริษัทรถโดยสารขนาดใหญ่ Greyhound ของอเมริกามีความต้องการออกแบบรถบัสใหม่ล่าสุดและมีเอกลักษณ์ร่วมกับ General Motors โดย Harley J. Earl เป็นผู้ออกแบบ จนในที่สุดก็ได้รถต้นแบบในปี 1953 โดยสร้างที่โรงงานผลิตรถ Pontiac ของ GM มีชื่อรหัสว่า GMC PD-4501 มีความยาว 40 ฟุต กว้าง 8 ฟุต มีที่นั่ง 2 ชั้น ชั้นล่างอยู่ส่วนหน้ารถ มี 10 ที่นั่ง และชั้นบนซึ่งสามารถมองเห็นวิวได้ 360 องศา จำนวน 33 ที่นั่ง มีเนื้อที่บรรทุกสัมภาระ 344 ลบ.ฟุต ใช้เครื่องยนตร์ดีเซล 2 เครื่องยนต์ของ Detroit 4-71D (ต่อมาในปี 1961-1962 เปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์ดีเซลเดี่ยวแบบ 8V-71 โดยบริษัท Marmon-Harrington) ระบบช่วงล่างใช้ถุงลม (Air Ride Suspension, PD-4501 ผลิตในช่วงปี 1954-1956 จำนวน 1001 คัน, Greyhound ใช้งานรถรุ่นนี้จนถึงปี 1978 ก็หยุดให้บริการรถรุ่นนี้ ปัจจุบัน 1954 Scenicruise เหลืออยู่ในสภาพที่ใช้งานได้เพียง 200 คัน

Wednesday 14 October 2009

CORGI JUNIOR - VOLVO CAR TRANSPORTER



รถเหล็กคันสวยคันนี้เป็นรถบรรทุกรถที่เรามักจะเห็นคุ้นตากันในบ้านเรานะครับ คันนี้เป็นรถเหล็กของ Corgi Junior – Volvo Car Transporter ผลิตโดย Mettoys Playcraft Ltd. ในอังกฤษ ประมาณกลางทศวรรษ ’80 ความยาว 20.7 ซม. รถคันนี้เป็นรถ Volvo สีแดง-บรอนซ์เงิน ทำด้วยโลหะเกือบทั้งหมด ยกเว้นล้อ กระจกใส, ที่กั้นรถสีเหลือง ใช้บรรทุกรถ Corgi Junior ได้ 3 คัน หัวลากถอดออกจากส่วนบรรทุกได้ ส่วนบรรทุกรถชั้น 2 พับลงมาเพื่อเป็นทางลาดให้รถบรรทุกข้างบนขับลงมาได้ ที่กั้นรถในส่วนบรรทุกปรับเลื่อนได้ให้เหมาะกับขนาดของรถ สวยดีครับคันนี้

Friday 2 October 2009

MUIR HILL DUMPER หมายเลข 2C

ปี 1961 Lesney เริ่มผลิต Muir Hill Dumper คันนี้เป็นลำดับที่ 3 หมายเลข 2C ของรถเหล็กในชุด Matchbox Series 75 (No.2 ลำดับก่อนหน้านี้เป็นรถเหล็ก Dumper หมายเลข 1A และ 1B ผลิตในปี 1953 และ 1957 ตามลำดับ)

รถเหล็กหมายเลข 2C อายุเกือบครึ่งศตวรรษคันนี้ มีความยาว 5.3 ซม. กว้าง 2.8 ซม. สูง 3.6 ซม. โดยมีสีและแบบต่างๆประมาณ 4 แบบคือ

แบบที่ 1 ตัวรถและโครงรถสีแดงเข้ม กระบะยกด้านท้ายซึ่งยกเทได้ สีเขียว ทุกชิ้นทำด้วยโลหะ ล้อพลาสติกสีดำ ไม่มีกระจก และแน่นอนครับยุค 1961 ยังเป็นล้อแบบง่ายๆ บางคนเรียกล้อตัน (Regular Wheels) ใต้ท้องบริเวณห้องคนขับมีข้อมูล “Made in England by Lesney” และใต้กระบะมีข้อความ “Muir Hill Dumper No.2” และที่ประตูด้านขวาของห้องโดยสารมี Decal หรือรูปลอกน้ำข้อความ “LAING” สีดำบนพื้นเหลือง กระจังหน้าสีบรอนซ์เงิน



แบบที่ 2 เหมือนแบบแรกทุกอย่างยกเว้นมีรูกลมขนาด 2 mm อยู่ใต้ท้องรถบริเวณใต้แกนล้อหน้า

แบบที่ 3 เหมือนแบบที่ 1 และ 2 แต่ฐานสำหรับสวมแกนล้อหน้ามีขนาดหนาและกว้างกว่าแบบที่ 1 และ 2 (ปรับปรุงเพื่อความแข็งแรงขึ้น)
แบบที่ 4 แม่พิมพ์เดียวกับแบบแรกแต่ตัวรถและโครงรถสีเขียว กระบะท้ายสีแดง (บางทีอาจเป็นสีที่ผลิตเพื่อทดสอบตลาด) กันชนด้านซ้ายมีทั้งแบบที่เชื่อมต่อกับตัวถังเป็นชิ้นเดียวและแยกออกมา กระจังหน้ามีทั้งที่ลงสีบรอนซ์เงิน และไม่ได้ลงสี (คือเป็นสีเขียว) นอกจากนี้อาจมีแบบที่รูปลอกน้ำมีข้อความอื่นๆ นอกเหนือจากคำว่า “LAING”

รถเหล็กรุ่นนี้บรรจุในกล่อง Type D สไตส์กล่องไม้ขีดในยุคทศวรรษที่ 60 ครับ ราคาสำหรับนักสะสมเริ่มที่ประมาณ 1,400 บาท ถ้ามีกล่องและสภาพดี

Thursday 1 October 2009

รถแห่ในคณะละครสัตว์ CITROEN 11 PINDER CIRCUS



สำหรับคันนี้เป็นรถแห่ที่ใช้ในคณะละครสัตว์ เป็นรถเหล็ก Altaya No. F08 Citroen 11 Pinder Circus ผลิตโดยอัลตายา ประเทศสเปน ในจีน ความยาว 11 ซม. (1:43)

รถจริง Citroen II เริ่มผลิตตั้งแต่ปี 1937 ใช้เครื่องยนต์ 1911 ซีซี กำลัง 56 แรงม้า ส่วน Pinder เป็นคณะละครสัตว์เก่าแก่ของอังกฤษก่อตั้งโดยพี่น้อง William และ George Pinder ในปี 1854 เดิมละครสัตว์คณะนี้ชื่อว่า “Britania”รถเหล็กซีตรอง II คันนี้ คณะละครสัตว์ Pinder ทำเป็นรถแห่ มีลำโพงอยู่บนหลังคา 2 ตัว หันไปข้างหน้าและข้างหลัง ตัวรถสีเหลืองมัสตาด ซุ้มล้อสีแดงเลือดนก ใต้ท้องสีดำ กระจกใส ภายในสีดำ ล้อยางถอดได้ ดุมล้อสีแดงเลือดนก มีฝาครอบโครเมี่ยม

รถบรรทุกเรือ LV LOADER & BOAT



รถบรรทุเรือคันสวยคันนี้คือ รถเหล็ก Lledo No.DG 186006 ERF LV Low Loader and Boat Load-Robert Walker Ltd. ผลิตจำนวนจำกัดโดย Lledo Collectibles England ในจีน ปี 2004 ความยาวหัวลาก 6.3 ซม. บรรทุกเรือยาว 8 ซม. สามารถนำไปใช้กับรถไฟจำลองที่มีสเกล "'00" ได้ครับ

รถบรรทุก ERF ตัวจริงเป็นรถบรรทุกสัญชาติอังกฤษ เริ่มผลิตครั้งแรกในปี 1933 โดยผู้ก่อตั้งคือ Edwin Richard Foden, ERF ผลิตรถรุ่นต่างๆ เรื่อยมาจนถึงทศวรรษ 1960 ก็เริ่มผลิตรถรุ่น LV คันนี้และในปี 2000 ก็ยุบกิจการไปรวมกับบริษัท MAN รวมผลิตรถบรรทุก ERF ได้ประมาณ 100,000 คัน
ส่วน Robert Walker (HAULAGE) Ltd. เป็นบริษัทที่ทำกิจการเกี่ยวกับรถบรรทุกขนย้าย Rovert Walker ผู้ก่อตั้งเริ่มกิจการของเขาด้วยการซื้อรถบรรทุกคันแรกกลางปี 1930 เพื่อขนสินค้าเกษตรในละแวกใกล้บ้านไปส่งในตลาด และได้ดำเนินกิจการเรื่อยมาจนหลังสงครามโลกครั้งที่2 เขาได้ขยายกิจการอย่างรวดเร็ว เพิ่มรถบรรทุกสำหรับบรรทุกสิ่งของขนาดใหญ่ Robert Walker ได้ชื่อว่าเป็นผู้ชำนาญในการขนย้ายสิ่งของขนาดใหญ่ที่มีขนาดไม่ปกติ เช่น ขนเรือขนาดใหญ่ลำหนึ่ง (น่าจะเป็นลำนี้แหละครับ) เพื่อไปแสดงในนิทรรศการในปี 1965 ปัจจุบัน Robert Walker ดำเนินกิจการโดยทายาทรุ่นที่ 3 แล้วครับ

รถเหล็กบรรทุก ERF โดย Walker ที่บรรทุกเรือคันนี้มีหัวลากสีน้ำตาลแก่สลับสีน้ำตาลอ่อน และรถพ่วงทำด้วยโลหะสีน้ำตาลอ่อนบรรทุกเรือสำเภาไม้ลงสีสวยงามมาก (ทำด้วยเรซิ่น) ล้อยางถอดได้ กระจกใส ภายในสีดำ สภาพใหม่บรรจุในกล่อง พร้อมบัตรรับประกันการผลิตจำนวนจำกัดจากโรงงาน คันนี้เป็นคันที่ 1508 จากจำนวนการผลิตทั่วโลก 2600 คัน

Thursday 17 September 2009

รถบดถนนหนึ่งเดียวจาก LESNEY ที่ชื่อ AVELING BARFORD ROAD ROLLER

สวัสดีครับ ช่วงนี้ภารกิจยุ่งเหยิงไม่ได้มาเขียนบล็อกกันเลย ผมจะทะยอยเอารถ Matchbox รุ่น Regular Wheels เท่าที่ผมพอจะมีอยู่มาฝากกันนะครับ ว่างๆ ก็อย่าลืมแวะเข้าที่บล็อกนายรถเหล็กกันบ้างนะครับ มาเริ่มที่คันแรกครับ


นี่เป็นรถบดถนนแบบสุดท้ายหมายเลข 1D (Version 4) Aveling Barford Road Roller ที่ Lesney ผลิตขึ้นในปี 1962 (รถบดถนนหมายเลข 1 มีทั้งหมด 4 Version ผลิตขึ้นในปี 1953, 1955, 1962 ตามลำดับ) แน่นอนครับ ผลิตในอังกฤษเท่านั้น ตัวรถมีความยาว 6.7 ซม. กว้าง 2.5 ซม. สูง 3.5 ซม. ตัวรถ,หลังคาและคนขับโลหะสีเขียวแก่ ใต้ท้องโลหะ มีข้อมูลรถเหล็ก “No.1 Made in England By Lesney, Aveling Barford Road Roller” ที่แผ่นปิดใต้ท้องมีรูขนาด 3.5 มม. 1 รู ด้านหลังมีขอลากโลหะ ล้อพลาสติกสีแดง 3 ล้อ ล้อหน้าหมุนเลี้ยวได้

รถเหล็ก Aveling Barford Road Roller รุ่นนี้นี้มี 2 แบบคือ แบบที่ข้อความ “MADE IN ENGLAND” อยู่ที่ใต้ท้องและอยู่ใต้หลังคาคนขับ ปัจจุบันราคาซื้อขายสำหรับนักสะสมประมาณ 1,500 บาท (ราคาในสหรัฐฯ)

หลังจากรถบดถนนหมายเลข 1D แล้ว Lesney ไม่ได้ผลิตรถบดถนนแบบนี้อีกเลยจนหมดยุคของ Lesney

Thursday 13 August 2009

CORGI JUNIORS - LAND ROVER WRECKER



รถเหล็ก Corgi Junior No.31-B2 Land Rover Wrecker ผลิตในอังกฤษ ปี 1970 ความยาว 7.3 ซม. รถจริง Land Rover เป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ยุคบุกเบิกของอังกฤษ เปิดตัวครั้งแรกในงาน Motor Show ที่อัมสเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์ในเดือนเมษายน ปี 1948 และหลังจากนั้นราว 2-3 เดือนก็ผลิต Land Rover Series I ออกจำหน่ายในราคา 450 ปอนด์รถลาก Land Rover คันนี้สีน้ำเงินเมทัลลิค ใต้ท้องสีดำ กระจกและไฟสัญญาณสีเหลือง ขอลากสีเหลือง

Tuesday 11 August 2009

ปืนใหญ่ CRESCENT - 18 LB ROYAL HORSE ARTILLERY GUN


ปืนใหญ่ Crescent -18 LB Royal Horse Artillery Gun ผลิตในอังกฤษ ประมาณปลาย 1950 ความยาว 10.2 ซม. ลำกล้องปืนยาว 5.9 ซม. กว้าง 4.3 ซม.

ปืนใหญ่จริง 18LB Royal Horse Gun ผลิตครั้งแรกสำหรับกองทัพอังกฤษในปี 1904 ผ่านการรบมาหลายครั้ง รวมทั้งสงครามโลกครั้งที่ 1 มีระยะยิงไกลสุด 5.96 กิโลเมตร ปรับมุมยิงได้ -5/30 องศา เส้นผ่าศูนย์กลางลำกล้อง 84 มม. เลิกผลิตในปี 1993 รวมจำนวนการผลิตทั้งหมดประมาณ 9,400 กระบอก ปัจจุบันหาดูได้ในพิพิธภัณฑ์ Royal Artillery Museum, London


ปืนจำลองของ Crescent กระบอกสีเขียวทหาร มีกลไกสำหรับยิงได้ (ระบบสปริง) ลำกล้องปรับระดับได้ แต่ไม่มีตัวล๊อก ต้องใช้มือจับเพื่อเล็งยิง ทุกชิ้นส่วนทำด้วยโลหะทั้งหมด (สามารถยิงกระสุนไม้จิ้มฟันขนาด 20 มม. ได้ไกลกว่า 4000 มม.) Crescent เป็นบริษัทผลิตของเล่นอังกฤษ ส่วนใหญ่ผลิตหุ่นจำลองทหารและอาวุธสงครามที่ทำด้วยโลหะ ก่อตั้งเมื่อต้นปี 1920

Saturday 1 August 2009

รถหรู Y-20 - 1937 MERCEDES 540K



รถเหล็ก Matchbox Models of Yesteryear No.Y 20A – 1937 Mercedes 540K ผลิตโดย Lesney ในประเทศอังกฤษ ปี 1979 ความยาว 12.5 ซม. (45:1)

รถสปอร์ต 1937 Mercedes 540K คันนี้ใช้เครื่องยนต์ 8 สูบ, 5400 cc. กำลัง 180 แรงม้า (เมื่อใช้ Supercharger) มีความเร็วกว่า 100 ไมล์/ชม. ช่วงล่างเป็นแบบอิสระ 4 ล้อ ระยะห่างฐานล้อหน้า-หลัง 11 ฟุต 2 นิ้ว ความกว้างฐานล้อ 5 ฟุต 1.5 นิ้ว นับเป็นรถระดับซุปเปอร์คาร์ในยุคนั้นครับ

รถเหล็ก 540K คันนี้ สีบรอนซ์เงิน-ดำ ใต้ท้องโลหะสีดำ ช่วงล่างและเครื่องยนต์โครเมี่ยม กันชนหน้า-หลัง ไฟหน้า หม้อน้ำ ท่อไอเสียและกรอบกระจกหน้าโครเมี่ยม ทั่นั่งภายในสีแดง พวงมาลัยสีดำ แผงควบคุมโครเมี่ยม, Dog Seat พับเก็บได้ ภายในเบาะนั่งสีแดง ล้อยางถอดได้ พร้อมล้ออะไหล่ด้านหลังรถ Lesney ผลิตรถรุ่นนี้ออกมาโดยมีสีต่างๆ 14 แบบ แบบที่มีราคาสูงคือสีเหลืองมะนาว, ผลิตในอังกฤษ จีน และมาเก๊า

รถคันสวยที่ชื่อ 1982 BUGATTI T44



รถเหล็ก Matchbox Models of Yesteryear No.Y24A 1928 Bugatti T44 ผลิตในอังกฤษ โดย Lesney ผู้ผลิตเจ้าเก่าดั้งเดิม ปี 1983 ความยาว 11.4 ซม. (1:38)

รถ Bugatti T44 ปี 1928 ออกแบบโดย Ettore Bugatti วิศวกรชาวอิตาเลียนโดยกำเนิด แต่มาอาศัยและผลิตรถอยู่ในฝรั่งเศส รถ T44 คันนี้ ใช้เครื่องยนต์ขนาด 3000 cc , 8 สูบ ตั้ง T44 เป็นรถ Hand Made ผลิตทีละคัน เป็นรถสามที่นั่ง หม้อน้ำระบายความร้อน มีรูปทรงเป็นรูปเกือกม้า ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ Bugatti
ส่วนรถเหล็กจำลอง T44 คันนี้สีดำ ประตูรถเหลือง กระจกใส ภายในสีแทน ใต้ท้องโลหะสีดำ ล้อยางถอดได้พร้อมล้ออะไหล่ 2 ล้อและกล่องบรรจุสัมภาระด้านท้ายรถ รถเหล็กรุ่นนี้ Lesney ผลิตโดยมีสีต่างๆ 6 แบบ ผลิตในอังกฤษ มาเก๊าและจีน

รถเหล็กขายไอศกรีมหวานเย็นมาแล้วจ้า



The Commer ‘Lyons Maid’ Ice Cream คันนี้ผลิตขึ้นในเดือนมีนาคม 1963 เป็นรถเหล็ก Matchbox รุ่น Regular Wheels หมายเลข 47 ในแคตตาล็อกของ Matchbox ปี 1963,1964 และ 1965 ได้ระบุสเกลไว้คือ 75:1 แต่อีก 3 ปีต่อมาโมเดลนี้กลับถูกบันทึกสเกลเป็น 85:1

ในยุคต้นปี 1960 ของการทดลองผลิตรถเหล็กคันนี้ ตัวรถจะทำเป็นสีฟ้า ภายในสีส้ม และไม่มีไอศกรีมในมือคนขาย แต่ในการผลิตออกมาจำหน่ายจริงในปีนั้น ได้เปลี่ยนตัวรถเป็นสีฟ้าเมทัลลิค ภายในสีครีม ซึ่งเราจะเห็นอยู่ในแคตตาลอกของปี 1968 ลักษณะภายในตัวรถจะมีตู้ไอศกรีม คนขายในมือจะถือไอศกรีม decal ที่ติดที่ตัวรถและหลังคารถจะแตกต่างกันออกไปเป็น 3 แบบ แม้แต่โฆษณาที่ติดข้างรถก็จะออกแบบแตกต่างกันไป 3 แบบ รวมทั้งคนขายก็แตกต่างกับไปทั้งลักษณะของพลาสติกที่ใช้ แบบแรกตัวคนขายเป็นแบบชายรูปร่างสูง ขาโผล่ออกมาจากเสื้อโค้ด หัวจะติดกับช่องเปิดปิดบนหลังคา แบบที่สอง จะเป็นชายรูปร่างเตี้ยกว่า หัวจะต่ำจากช่องเปิดปิดบนหลังคาอยู่เล็กน้อย ขาก็ไม่โผล่ออกมาจากเสื้อโค้ด แบบที่สามเป็นผู้ชายร่างเตี้ย ศีรษะก็ต่ำด้วยเช่นกัน แบบที่ 2 และ 3 เป็นแบบที่หายากครับ ลองหยิบรถของคุณมาดูซิครับว่าเป็นแบบไหน

Monday 20 July 2009

รถที่ระลึกทางหลวงหมายเลข 66 (ROUTE 66)


รถเหล็ก Dodge ปี 1939 รูปทรงเพรียวลม (Stremliner) คันนี้เป็นรถบรรทุกน้ำมันขนาดเล็ก ที่ผลิตเพื่อเป็นที่ระลึกทางหลวงหมายเลข 66 ซึ่งเป็นเส้นทางหลัก (The Motor Road) ของชาวอเมริกัน ตั้งแต่ปี 1926 และบรรดายานพาหนะต่างๆ ที่นิยมใช้งานอยู่บนทางหลวงสายนี้ มักจะเป็นรถรูปทรง Streamliner ที่ได้รับความนิยมในช่วงทศวรรษ 1930-1950 นี่จึงเป็นแรงบันดาลใจให้ Lledo ผลิตรถรูปทรงนี้สำหรับเป็นที่ระลึกแก่ทางหลวง หมายเลข 66 ซึ่งได้ชื่อว่า เป็น Main Street of America ในยุคนั้น เรามาทำความรู้จักกับทางหลวงสาย 66 เส้นนี้กันสักนิดดีไหมครับ



Route 66 เป็นทางหลวงสายแรกๆ ของสหรัฐอเมริกา เริ่มเปิดใช้งานในวันที่ 11 พฤศจิกายน ปี 1926 โดยเริ่มต้นจากฝั่งตะวันออก ที่เมืองชิคาโก รัฐอิลลินอย ผ่านรัฐมิสซูรี เท็กซัก นิวเม็กซิโก อริโซนา และไปสิ้นสุดทางฝั่งตะวันตกที่ลอสแองเจลลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย รวมระยะทางทั้งสิ้น 3,940 กิโลเมตร ถนนสายนี้หลังจากการสร้างเสร็จในปี 1926 ก็ได้กลายเป็นเส้นทางหลัก และมีความสำคัญในการกระจายความเจริญจากฝั่งตะวันออกไปตะวันตกของชาวอเมริกันเป็นอย่างมาก จนปรากฏอยู่ในสื่อต่างๆ หลายรูปแบบ เช่นมีผู้นำมาแต่งเป็นบทเพลงที่ขับร้องโดย แน็ท คิงโคล, The Rolling Stones รวมทั้งได้ปรากฏเป็นฉากในภาพยนตร์โทรทัศน์หลายเรื่อง และกระทั่งล่าสุดในปี 2007 ก็มีการผลิตภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง Cars โดย PIXAR ซึ่งเป็นตำนานของ Route 66 นั่นเอง





Route 66 รับใช้ชาวอเมริกันมาเป็นเวลายาวนานเกือบ 60 ปี ได้รับการดูแลรักษาและปรับปรุงซ่อมแซมเรื่อยมา แต่ในที่สุด ในปี 1985 ก็ถูกลบออกจากแผนที่ระบบทางหลวงของสหรัฐ เนื่องจากมีเส้นทางใหม่ๆ ถูกตัดขึ้น ทำให้ชาวอเมริกันเลี่ยงไปใช้เส้นทางที่สะดวกสบายกว่าแผนที่ Route 66 ซึ่งค่อนข้างแคบและเก่า
ปัจจุบัน Route 66 บางส่วน เช่นในแคลิฟอร์เนียตอนใต้ ถูกนำกลับมาสู่แผนที่อีกครั้ง ในฐานะที่เป็นทางหลวงสายประวัติศาสตร์ (Historic Route 66) และเพื่อการท่องเที่ยวโดยได้ปรับปรุงบางสถานที่เป็นพิพิธภัณฑ์ รวมทั้งอนุรักษ์สถานที่น่าสนใจต่างๆ ไว้ เช่น ปั๊มน้ำมันเก่าๆ ร้านอาหารที่เคยรับใช้คนอเมริกันมายาวนาน

ทีนี้มาว่ากันถึงบรรดารถราหรือยานพาหนะที่เคยวิ่งอยู่บนทางหลวงสายนี้กันบ้าง แน่นอนครับส่วนใหญ่จะเป็นรถที่ออกแบบและสร้างในยุค 1930-1960 ที่เป็นยานพาหนะในรูปทรงเพรียวลมหรือ Stremliner นั่นเองครับ




Streamliner หมายถึง รูปทรงเพรียวลมของยานพาหนะในยุคตั้งแต่ทศวรรษ 1930 ถึง 1950 (และมีอิทธิพลมาถึงการออกแบบสินค้าอื่นๆ ด้วน เช่น เครื่องปิ้งขนมปัง เครื่องดูดฝุ่น) โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกแบบรูปทรงของรถไฟ และรถยนต์ อย่างเช่น




รถไฟความเร็วสูงรูปทรง Streamliner คันแรก ออกแบบและผลิตในเยอรมันนี ปี 1930 ชื่อว่า “SCHIENENZEPPELIN” แล่นระหว่าง Berlin และ Hamburg จากนั้นการออกแบบในแนวนี้ก็มีอิทธิพลต่อการออกแบบรถยนต์โดยสาร รถยนต์นั่งส่วนตัว รวมทั้งรถบรรทุกสินค้าต่างๆ (รวมทั้งเครื่องปิ้งขนมปังด้วย) รถ Dodge ปี 1939 Streamliner คันนี้ก็ได้รับอิทธิพลมาจากการออกแบบในแนวนี้เช่นกัน ทีนี้มาว่ากันถึงเรื่องของรถเหล็กคันนี้กันครับ




รถเหล็ก Dodge ปี 1939 รูปทรงเพรียวลมคันนี้เป็นรถบรรทุกน้ำมันขนาดเล็กสีแดง-น้ำเงิน-ขาว ประตูด้านข้างพิมพ์ Tempa โลโก้ Route 66 และด้านข้างตัวถังพิมพ์ข้อความ Route 66 Main Street of America กันชนหน้า-หลังและไฟหน้าโครเมี่ยม ไม่มีกระจก หน้าต่างตามสไตส์ของ Lledo ใต้ท้องสีดำ ล้อยางถอดได้ หนาหนักได้ความรู้สึกรถเหล็กดีมากครับ

Saturday 18 July 2009

รถแข่ง 1957 MASERATI 250F



รถเหล็ก Matchbox Models of Yesteryear No.Y10D – 1957 Maserati 250F ผลิตโดย Matchbox International Ltd. ในอังกฤษ ปี 1986 ความยาว 11.9 ซม.

Maserati 250F ตัวจริง เป็นรถแข่งสูตรหนึ่ง เริ่มผลิตและแข่งขันครั้งแรกในปี 1954 ในอาร์เจนตินากรังซ์ปรีดิ์ (แข่งขันครั้งสุดท้ายในปี 1960) รถรุ่นนี้ออกแบบโดย Gioacchino Columbo และ Valerio Colotti ในปี 1957 ชนะเลิศกรังซ์ปรีดิ์ระดับโลก ด้วยรถรุ่น Lightweight 250F ขับโดย Juan Fangio รถรุ่นนี้ใช้เครื่องยนต์หกสูบ 2493 cc กำลัง 270 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 165 ไมล์/ชม. รถรุ่นนี้ผลิตออกมาทั้งหมด 26 คันเพื่อใช้ในการแข่งขันในช่วงปี 1954-1960

รถเหล็ก Y10D -197 Maserati 250F คันนี้ เป็นหนึ่งในรถเหล็กชุด Model of Yesteryear Grand Prix ซึ่งเป็นชุดของรถแข่งสูตรหนึ่งในประวัติศาสตร์ที่มีความสำคัญ มีวิวัฒนาการในด้านต่างๆ ที่ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในวงการแข่งรถกรังซ์ปรีดิ์ โดยมีสถาบัน Christies ให้การรับรองว่ารถพวกนี้เป็นรถแข่งประวัติศาสตร์ของแท้ สถาบัน Christies เป็นสถาบันการประมูลของเก่าโบราณวัตถุต่างๆ ของอังกฤษที่มีชื่อเสียงระดับโลกก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1766

รถเหล็ก Y10D สีแดงส้ม พิมพ์ Tempa หมายเลข 12 ที่ด้านหน้าและด้านหลังตัวรถ ท่อไอเสีย พวงมาลัยสีเทา กันลมกระจกใส เบาะนั่งสีดำ ใต้ท้องโลหะ ล้อยางถอดได้ ซี่ล้อโครเมี่ยม Matchbox ผลิตรถรุ่นนี้ผลิตออกมาเพียงสีเดียวคือ สีแดงอมส้ม แต่มี 2 แบบคือ แบบที่มีซี่ล้อชุบโครเมี่ยมและแบบพ่นสีบรอนซ์เงิน ผลิตในอังกฤษและมาเก๊า ราคาสำหรับนักสะสมใกล้เคียงกันทั้ง 2 แบบ

CORGI JUNIORS: LAND ROVER PICKUP



มาดูรถเล็กกันบ้างครับ คันนี้เป็นรถเหล็ก Corgi Junior No.16-B Land Rover Pickup รถเหล็ก Corgi Junior No.16-B Land Rover Pickup ผลิตในอังกฤษปี 1971 ความยาว 7.1 ซม. สเกล 1/64

รถจริง Land Rover เป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ยุคบุกเบิกของอังกฤษ (ของโลกด้วย) เปิดตัวครั้งแรกในงาน Motor Show ที่อัมสเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์ในเดือนเมษายน ปี 1948 และหลังจากนั้นราว 2-3 เดือนก็ผลิต Land Rover Series I ออกจำหน่ายในราคา 450 ปอนด์

LLedo: 1955 VW Camper



เอารถสวยๆ มาให้ดูอีกครับ คันนีเป็นรถเหล็ก Lledo No. DG 86001 – 1955 VW Camper โฟล์กตู้ ผลิตในประเทศอังกฤษ ปี 1996 ความยาว 9 ซม. ตัวรถโลหะสีแดง คาดดำ ใต้ท้องโลหะสีเทาอ่อน ล้อยางถอดได้ แกนล้อสีโครเมี่ยม กระจกใส ภายในสีเทา ไม่ค่อยเห็นบ่อยนัก น่าเก็บสำหรับแฟนๆ โฟล์กครับ

Tuesday 14 July 2009

รถไปรษณีย์เยอรมัน VOLKSWAGEN T2


คันนี้เป็นรถไปรษณีย์เยอรมันอีกคันนะครับ แต่เป็นรถตู้ครับ เป็นรถสังกะสี Kovap No.0633 Volkswagen T2 (Germany Post) ผลิตในสาธารณรัฐเช็คฯ เป็นรถสังกะสี อัตราส่วน 1:43 สีเหลือเข้ม ความยาว 12.1 ซม.
รถสังกะสีโฟล์กตู้หัวแตงโม สีเหลืองเข้ม สกรีนข้างรถเป็นอักษรและโลโก้การไปรษณีย์ประเทศเยอรมัน กระจกใส ภายในพิมพ์ลายที่นั่ง เหลือง-ดำ พวงมาลัยสีดำ ไฟหน้าสีโลหะ ใต้ท้องโลหะพิมพ์นูนโลโก้ ล้อยางจริงถอดได้ ดุมล้อ Diecast พร้อมกล่องสองชั้นพิมพ์ภาพรถสวยงาม

KOVAP: VW 1200 (BEETLE) GERMANY POST



รถสังกะสี Kovap No.0643 VW 1200 (Beetle) Germany Post ผลิตในสาธารณรัฐเช็คฯ ตั้งแต่ปี 1998 เป็นรถสังกะสี อัตราส่วน 1:43 สีเหลืองเข้ม ความยาว 11.4 ซม. พิมพ์ข้างประตูเป็นโลโก้และตัวอักษรของการไปรษณีย์เยอรมัน ใต้ท้องโลหะ กระจกใสที่นั่งภายในพิมพ์ลายเหลืองดำ พวงมาลัยสีดำ ล้อยางจริงถอดได้ ดุมล้อ Diecast ไฟหน้าโลหะสีโครเมี่ยม ไฟท้ายพลาสติกสีแดง (ที่นั่งภายในจะสูงกว่าปกติเนื่องจากรถร่นนี้บางแบบผลิตแบบไขลานด้วย (เนื้อที่ส่วนหนึ่งของภายในคงจะไว้บรรจุลาน) บรรจุในกล่อง 2 ชั้น มีรูปวาดรถบนกล่องชั้นนอก สไตส์ย้อนยุค