Friday 5 September 2008

ตุ๊ก ตุ๊ก เมืองตรัง


วันนี้จะพาคุณไปเที่ยวชมจังหวัดตรังกันครับ เปล่าครับ เรายังไม่ได้เปลี่ยน Blog รถเหล็กของเราเป็นเรื่องการท่องเที่ยวหรอกนะครับ การเที่ยวชมครั้งนี้ไม่ธรรมดา เพราะพวกเราชาวรถเหล็กจะได้เพลิดเพลิน การเที่ยวชมเมืองตรังไปบน “ตุ๊ก ตุ๊ก หัวกบ” พาหนะที่มีประวัติความเป็นมายาวนานคู่กับเมืองตรัง มาจนทุกวันนี้ และจะได้รู้ว่า “เจ้าตุ๊ก ตุ๊ก หัวกบ” คันนี้ เกี่ยวข้องกับรถเหล็กที่เราสะสมกันอย่างไร พร้อมแล้ว กระโดดขึ้นมาบนรถเลยครับ เราจะออกรถกันเดี๋ยวนี้เลย ตุ๊ก ตุ๊ก ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ
เสน่ห์อย่างหนึ่งในตัวเมืองตรัง นอกจากตึกรามบ้านช่องโบราณ สถาปัตยกรรมแบบ “ชิโนโปรตุกิส” ที่สร้างขึ้นกว่า 100 ปีที่ผ่านมาแล้ว ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นเสมือนสัญลักษณ์ประจำเมืองตรัง มามากกว่าครึ่งศตวรรษแล้ว นั่นก็คือ “รถตุ๊กตุ๊กหัวกบ” นี่เองครับ

ย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ.2502 สมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เป็นนายกรัฐมนตรี เมืองไทยเริ่มนำเข้ารถตุ๊กตุ๊กหัวกบจากญี่ปุ่นมาใช้เป็นครั้งแรก เจ้ารถตุ๊ก ตุ๊กหัวกบ ที่นำเข้ามาจากญี่ปุ่นคันนี้ก็คือ รถ Daihatsu Midget นั่นเองครับ

Daihatsu Midget เริ่มผลิตในปี 1957 และหยุดการผลิตในปี 1972 ในรุ่นแรกๆ ที่ผลิตออกมา (รุ่น DKA, DS2) ระบบบังคับเลี้ยวใช้แบบก้านจับแบบรถมอเตอร์ไซด์ รุ่นต่อมา (MP4-5) ได้เปลี่ยนมาเป็นแบบพวงมาลัย แบบเดียวกับรถสี่ล้อ รุ่น MP4 และ MP5 เครื่องยนต์ที่ใช้เป็นแบบสองจังหวะ 305 cc. ระบายความร้อนด้วยอากาศ มีกำลัง 12 แรงม้า มี 3 เกียร์ น้ำหนักบรรทุกประมาณ 350 Kg.



รถตุ๊ก ตุ๊ก หรือ Daihatsu Midget รุ่นแรกๆ เช่น DKA หรือ DS2 ได้นำมาใช้ในกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ปี 2502 และได้มีการดัดแปลงเรื่อยมาจนกระทั่งมีการผลิตเองในเมืองไทยได้เกือบทั้งคัน รูปร่างก็ยังคงมีลักษณะใกล้เคียงกับ Daihatsu Midget รุ่น DKA ที่ระบบบังคับเลี้ยวเป็นแบบแฮนด์จักรยานยนต์และใช้เรื่อยมาจนถึงทุกวันนี้
ส่วนรถตุ๊ก ตุ๊ก หัวกบที่นำมาใช้ในจังหวัดตรังตั้งแต่ปี 2509 นั้นเป็นรุ่นต่อมาของ Daihatsu Midget คือ รุ่น MP4 และ MP5 ที่ระบบบังคับเลี้ยวเป็นแบบพวงมาลัย และห้องคนขับมีประตูปิด-เปิด ผู้โดยสารสามารถนั่งคู่กับคนขับได้ครับ





ตุ๊ก ตุ๊ก หัวกบ ที่นำเข้ามาจากญี่ปุ่นรุ่นแรกที่นำเข้ามาใช้งานในจังหวัดตรังคือ รุ่น MP4 มีจำนวนไม่มากนัก นับเป็นรุ่นหายาก ต่อมาคือรุ่น MP5 ซึ่งมีจำนวนมากและใช้กันมาถึงปัจจุบัน ส่วนแตกต่างระหว่าง MP4 และ MP5 ซึ่งเป็นรุ่น Minor Change ที่สังเกตได้ง่ายๆ คือ ช่องระบายอากาศที่อยู่ใต้ไฟหน้าของ MP5 จะมีขนาดใหญ่กว่า MP4 รถทั้ง 2 รุ่นนี้ยังคงมีการอนุรักษ์และใช้งานโดยยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างภายนอกของ Daihatsu Midget รุ่น MP4 และ 5 เลยครับ



ประวัติรถตุ๊กตุ๊กหัวกบรุ่นดั้งเดิม ถูกส่งลงเรือจากญี่ปุ่น แล้วมาต่อรถไฟเข้าไปยังเมืองตรัง ลักษณะตัวรถจะเป็นกระบะสามล้อขนาดเล็ก ไม่มีหลังคาครอบด้านหลัง ต่อมาช่างไทยได้ปรับแต่งเพิ่มเติมหลังคาเข้าไป เพื่อกันร้อนกันฝนให้ผู้โดยสาร หลายๆ คนคงสงสัยกันนะครับ ว่าทำไมคนเมืองตรังต้องใช้รถตุ๊กตุ๊กหัวกบ นั่นก็เป็นเพราะลักษณะทางภูมิศาสตร์ของพื้นที่ในเขตจังหวัดตรัง ส่วนใหญ่จะเป็นลอนลูกฟูก หรือที่คนพื้นถิ่นเรียกว่า “ควน” ซึ่งแปลว่าเนินครับ การใช้รถสามล้อเครื่องทุ่นแรง จึงมีความเหมาะสมและสะดวก สามารถซอกซอนไปตามซอกซอยคับแคบได้ง่าย ปัจจุบันในตัวเมืองตรัง ยังเหลือรถตุ๊กตุ๊กหัวกบให้เห็นได้กว่า 300 คัน และมีการรวมกลุ่มกันจัดตั้งเป็นชมรมสามล้อเครื่อง เพื่ออนุรักษ์รถตุ๊กตุ๊กหน้าตาน่ารักแบบนี้ให้อยู่คู่เมืองตรังต่อไป จึงไม่น่าแปลกใจเลยครับ ถ้าจะเห็นนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนเมืองตรังส่วนใหญ่ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ มักจะไม่พลาดโปรแกรมนั่งรถตุ๊กตุ๊กหัวกบเที่ยวชมเมือง ราคาค่าโดยสารจะเริ่มต้นที่ 15 บาท แล้วแต่ระยะทาง หรืออาจจะเหมาเป็นวันก็ได้ครับ นั่งรถเที่ยวชมเมืองตรังกันจนเหนื่อยแล้ว กลับมาที่พักผมจะมีสิ่งที่พวกเราชื่นชอบมาให้ชมกันครับ มันจะเป็นสิ่งใดไปไม่ได้ นอกจากรถเหล็กนั่นเอง และแน่นอนครับต้องเป็น ตุ๊ก ตุ๊ก หัวกบ เท่านั้น



ผู้ผลิตรถเหล็ก ตุ๊ก ตุ๊ก หัวกบ หรือ Daihatsu Midget เจ้าแรกๆ น่าจะเป็น Tomy ซึ่งผลิต Tomica หมายเลข 21 ด้วย อัตราส่วน 1: 50 เริ่มผลิตในปี 1980 จนปัจจุบันก็ยังผลิตอยู่ครับ คันที่นำมาให้ชมกันนี้เป็นรุ่นแรกๆ ที่ผลิตในช่วงปี 1980-1984 มี 2 แบบคือ สีครีม ผ้าใบคลุมกระบะสีดำ และสีฟ้า ผ้าคลุมกระบะสีครีม (ผ้าคลุมถอดออกจากกระบะได้) กระจกใส ภายในสีแดง ใต้ท้องโลหะ มีข้อมูลรถเหล็ก โลโก้ Tomica, No.21, S1/50 Daihatsu Midget, C.Tomy, Made in Japan






รถเหล็ก Tomica หมายเลข 21 ซึ่งเป็นรถตุ๊ก ตุ๊ก หัวกบคันนี้ได้ผลิตอย่างต่อเนื่องเรื่อยมาโดยมีสีและการพิมพ์ Tempa รวมทั้งการใช้สติกเกอร์แบบต่างๆ อย่างเช่น รถเหล็กคันที่นำมาให้ชมกันนี้ผลิตในราวๆ ปี 2000 เป็น 1 ใน 4 แบบจากรถเหล็กชุด Pokemon ซึ่งผลิตสำหรับจำหน่ายในญี่ปุ่นเท่านั้นโดยได้ลิขสิทธิ์จากเกมส์ Nintendo ตัวรถสีส้ม กระจกใส ภายในสีเขียว มีรถพ่วงสีเขียว มีลวดลายและสีสันสไตส์เกมส์นินเทนโด


รถเหล็ก Tomica ตุ๊ก ตุ๊ก หัวกบอีกคันหนึ่งคือ หมายเลข D16 เป็นรถเหล็ก Daihatsu Midget ที่ผลิตโดยได้รับลิขสิทธิ์จาก Disney ผลิตประมาณปี 2006 ตัวรถสีเหลือง ผ้าใบคลุมกระบะสีเขียว มีลวดลายจากภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง Chicken Little ไฟหน้ารถสีบรอนซ์เงิน กระจกใส ภายในสีแดง



ครับรถเล็กที่มีสามล้อหน้าตาน่ารักที่ชื่อว่า ตุ๊ก ตุ๊ก หัวกบแบบนี้ นับเป็นรถคลาสสิกของค่ายรถญี่ปุ่นคันหนึ่งเลยทีเดียวครับ ก่อนจะกลับบ้านมีของแถมให้ครับนั้นคือ รถพัฒนาการรุ่นต่อมาของ Daihatsu Midget :ซึ่งเป็นรถหัวกบที่มีตัวอ้วนกว่าเดิมและมีขา 4 ขา คือ Midget II เปิดตัวในฐานะรถต้นแบบในงาน Tokyo Motor Show ปี 1993 เป็นรถ Midget ที่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่คือ เพิ่มล้ออีก 1 ล้อ กลายเป็นรถ 4 ล้อขนาดจิ๋ว ใช้เครื่องยนต์ 660 cc. สามารถติดเครื่องปรับอากาศได้ มีการผลิตในช่วงปี 1996-2001 ตัวรถจริงเคยเห็นมาวิ่งในบ้านเราอยู่บ้างครับ แถวๆ บ้านผม (ถนนรามคำแหง) ก็เคยเห็นวิ่งอยู่คันหนึ่งครับ น่ารักมากครับ และสุดท้ายก็มีรถเหล็กมาให้ชมกันด้วยครับ เป็นของ Tomica ผลิตในปี 1996 หมายเลข 62 อัตราส่วน 1:50

ก่อนจากกันก็ต้องขอขอบคุณเจ้าของภาพถ่ายที่นำมาประกอบ Blog บางภาพเช่น ภาพถ่าย Tuk Tuk ที่เมืองตรัง เช่นคุณ Kohyao คุณ Bugnut

VOLKSWAGEN 1600TL





รถเหล็ก Matchbox Regular Wheels No.67B – Volkswagen 1600TL ผลิตโดย Lesney ในอังกฤษปี 1967 ความยาว 6.9 ซม.

รถเหล็ก VW 1600TL สีแดง (อมส้ม) กันชนหน้า-หลัง ไฟหน้า ไฟหรี่โลหะ ใต้ท้องโลหะ ประตูสองข้างเปิด-ปิดได้ กระจกใส ภายในสีขาว ล้อยางถอดได้ ดุมล้อโลหะ รถเหล็กรุ่นนี้ผลิตออกมาเพียง 2 สี สามแบบเท่านั้น คือ สีแดงมี Rack หลังคาและสีแดงไม่มี Rack หลังคา อีกสีหนึ่งคือสีม่วง สีที่มีราคาสูงคือสีม่วง (ประมาณหมื่นต้นๆ ครับ) เสียดายผมไม่มีครับ รถรุ่นนี้ผลิตในอังกฤษเท่านั้น



Wednesday 3 September 2008

VOLKSWAGON 1500 SALOON



ผมเอาหนึ่งในรถเหล็กยอดนิยมของนักสะสมทั่วโลกมาฝากกันครับ แน่นอนครับรถรุ่นนี้ราคาสูงขึ้นทุกปีและหายากขึ้นทุกวัน นั่นก็คือรถเหล็ก Matchbox Superfast No.15A Volkswagen 1500 Saloon ผลิตโดย Lesney ในอังกฤษ ปี 1969 ความยาว 7.2 ซม.

รถเหล็กโฟล์กเต่า 1500 คันนี้เป็นล้อ Superfast ยุคแรกสุดของ Matchbox เป็นล้อที่มีลักษณะบาง (หน้าแคบ) ตัวถังเป็นแบบเดิมที่ใช้กับล้อแบบดั้งเดิม (regular) คันนี้สีครีม มีสติกเกอร์หมายเลข 137 สีดำ ติดที่ประตูทั้งสองข้าง กันชนหน้าหลังและใต้ท้องโลหะ บนกันชนหน้ามี Plate ของ Monte Carlo Rally หมายเลขทะเบียนรถหน้าหลังคือ DVB257G กระจกใส ภายในสีขาว มีขอลากด้านหลัง รถเต่ารุ่นนี้ผลิตออกมา 3 สีคือ สีครีม OFF White, แดงเมทัลลิค แต่มีส่วนแตกต่างอื่นๆ เป็น 7 แบบ ราคาใกล้เคียงกันทั้ง 7 แบบ มี Decal (รูปลอกน้ำ) Monte Carlo Rally

Saturday 30 August 2008

HARRY POTTER : MR.WEASLEY'S FORD ANGLIA



รถเหล็กจากภาพยนตร์เรื่องต่างๆ เป็นที่นิยมของนักสะสมอีกอย่างหนึ่งนะครับ และที่ผมเอามาให้ดูก็เป็นรถเหล็กจากภาพยนตร์ดังที่ชื่อ Harry Potter นั่นก็คือรถเหล็ก Corgi No.HPT0434001 Mr.Weasley's Ford Anglia, Harry Potter Car ผลิตโดย Corgi International Ltd. UK. ในจีน ปี 2007 โดยได้รับอนุญาตจาก Warner Brother และ Harry Potter Publishing ความยาว 9 ซม.

รถเหล็ก Ford Anglia คันนี้มาจากภาพยนตร์เรื่อง Harry Potter ตอน "Harry Potter and the Chamber of Secrets" เป็นรถ Ford Anglia รุ่น 105E สีเขียวเทอร์คอยส์ แต่งสีให้ดูเก่ามีสนินตามขอบประตูและฝากระโปรง ล้อยางจริงถอดได้ ดุมล้อโครเมี่ยม กระจกใส ภายในสีเทารถจริงของ Ford Anglia 105E ผลิตตั้งแต่ปี 1959-1967 เป็นรูปโฉมสุดท้ายของรุ่นนี้ ซึ่งผลิตออกมาจำนวน 1,004,737 คันทั่วโลก รถ Ford Anglia 105E ใช้เครื่องยนตร์ 997cc เกียร์ 4 สปีด น้ำหนักรถแบบซาลูน 737 กิโลกรัม บรรจุกล่องพร้อมหุ่น Harry Potter และ Ron Weasley สูง 3.3 ซม.


Friday 29 August 2008

COCA-COLA BRAND 1920 MACK AC





รถเหล็ก Matchbox No.YPC 03-M Coca-Cola Brand 1920 Mack AC เป็นรถ Mack บรรทุกป้ายโฆษณา Coca Cola ย้อนยุคผลิตขึ้นมาเป็นครั้งแรกในชุด Matchbox Collectibles โดย Matchbox Toy (USA) Ltd. ในจีนปี 1995 โดยได้รับอนุญาตจาก Coca Cola Company

เครื่องดื่ม Coca Cola เกิดขี้นในปี 1886 เมือง Atlanta USA. โดยเภสัชกรชื่อ John S. Pemberton ในตอนแรกนั้นเขาคงจะตั้งใจให้เป็นยานะครับ สังเกตจากป้ายโฆษณาที่บรรทุกมาในรถยังมีคำว่า Pharmacy ซึ่งแปลว่า ร้านขายยา ต่อมาในปี 1891 ASA G Candler เป็นผู้ที่ทำให้ Coca Cola โด่งดังและมีผู้นิยมชมชอบในฐานะเครื่องดื่มที่ให้ความสดชื่น วิธีหนึ่งที่ทำให้คนรู้จัก Coca Cola ก็คือการทำป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ (Billboards) ไปทั่วประเทศ ในยุค 1908 ประมาณกันว่ามีป้ายโฆษณา Coca Cola ติดอยู่ตามตึกต่างๆ ทั่วประเทศสหรัฐฯ 2.5 ล้านตารางฟุต และรถบรรทุกในยุคนั้นที่จะบรรทุกป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ๆ ได้คือ รถบรรทุก Mack ซึ่งมีชื่อเสียงในการทำรถบรรทุกขนาดใหญ่ รถเมล์ และแม้กระทั่งรถไฟ

รถบรรทุก Mack ก่อตั้งโดย John M. Mack ในปี 1890 และ Mack AC เริ่มผลิตในปี 1916 เป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยโซ่ที่ล้อหลัง รถรุ่นนี้ผลิตจนถึงปี 1939 รวมการผลิตทั้งหมด 40,200 คัน นับเป็นรถที่ประสบความสำเร็จมากในยุคนั้นของ Mack และ Mack ยังคงผลิตรถบรรทุกขนาดใหญ่มาจนถึงปัจจุบัน

รถเหล็ก Mack AC บรรทุกป้ายโฆษณา Coca Cola คันนี้ สีแดงสลับดำ ใต้ท้องสีเทา ชิ้นส่วนส่วนใหญ่ทำด้วยโลหะ หนาหนักเป็นพิเศษ ความยาว 10.7 ซม. ป้ายโฆษณาที่บรรทุกด้านหลังเป็นตัวอักษรนูน ดูประณีตสวยงามมากครับ ล้อยางจริงถอดได้ บรรจุในกล่อง 3 ชั้น พร้อมใบรับรองว่าเป็นของแท้ เซ็นต์รับรองโดย Brian A. James

Thursday 28 August 2008

รถเหล็กชุด FIRE HEROES - LAND ROVER CITY OF BATH F.D.





รถเหล็ก Corgi No.CS90065 – Land Rover City of Bath F.D. ผลิตโดย Corgi Classic Ltd., England ในจีน ปี 2002 โดยได้รับอนุญาตจาก Land Rover ความยาว 8.5 ซม.

รถเหล็ก Land Rover Series II ช่วงสั้น (SWB 86 นิ้ว) เป็นหนึ่งในรถดับเพลิงชุด Fire Heroes ซึ่งมีทั้งหมดด้วยกัน 5 แบบ ซึ่ง Corgi ผลิตรถเหล็กชุดนี้เพื่อเป็นที่ระลึก และสดุดีวีรบุรุษนักดับเพลิงผู้กล้าหาญชาวอังกฤษ รถเหล็กคันนี้เป็นรถดับเพลิงที่ติดตั้งเฉพาะเครื่องสูบน้ำ เป็นรถที่ใช้ในกิจการดับเพลิงของเมือง Bath ตัวรถสีแดง และส่วนกระบะเป็นสีบรอนซ์เงิน ในกระบะเป็นเครื่องสูบน้ำ และม้วนท่อดับเพลิง บนฝากระโปรงหน้ามีท่อยางและยางอะไหล่ กระจกสีเข้ม ด้านข้างประตู มีโลโก้และข้อความ “City of Bath” ใต้ท้องโลหะสีดำ รถเหล็กรุ่นนี้มีฐานวางสำหรับโชว์รถ ผลิตเป็นพิเศษ ด้วยพลาสติกใสและการ์ดที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับรถคันนี้ ตัวรถรุ่นนี้หนาหนักได้ความรู้สึกของรถเหล็กมากทีเดียวครับ

ตัวรถจริงของรถดับเพลิงคันนี้ถูกดัดแปลงเป็นพิเศษเพื่อเป็นรถสูบน้ำดับเพลิง จากรถ Land Rover Series II (เป็นรถ Land Rover ซึ่งผลิตในช่วงปี 1958-1961) ซึ่งมีฐานล้อสั้น 86 นิ้ว ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2 ลิตร ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ Pegson Type 27H สูบน้ำได้ 200 แกลลอนต่อนาที

รถเหล็ก Land Rover Series II คันนี้ สวยมากครับ สำหรับแฟนๆ รถ Land Rover และผู้นิยมสะสมรถดับเพลิง

Wednesday 27 August 2008

ROVER MINI COOPER & BMW MINI ONE D LORD MAYOR'S SHOW 2004



รถเหล็ก Corgi No.CC99175 Rover Mini Cooper & BMW Mini One D Lord Mayor’s Show 2004 ผลิตโดย Corgi Classic Ltd. Great Britain ในจีน ปี 1995 ความยาว Rover Mini 8.5 ซม., BMW Mini 10 ซม.

รถเหล็กชุดนี้ผลิตจำนวนจำกัดเพื่อเป็นที่ระลึกในงาน Lord Mayor’s Show ปี 2004 โดยมีรถ Mini รุ่นต่างๆ เข้าร่วมงานในขบวนแห่จำนวน 45 คัน เพื่อฉลองในโอกาสครบรอบ 45 ปีของรถ Mini ด้วย
Lord Mayor’s Show เป็นงานเทศกาลขบวนแห่ (คล้ายๆ งาน Carnival) จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในลอนดอน นับเป็นงานประจำทุกปีที่เก่าแก่ที่สุดงานหนึ่งของชาวอังกฤษ น่าจะนับย้อนหลังไปได้ถึงปี 1751 ครั้งแรกๆ ของขบวนแห่ นายกเทศมนตรีของลอนดอนนั้นเป็นขบวนแห่ทางน้ำในแม่น้ำเทมส์ แต่ยกเลิกไปในปี 1856 เดิมงานนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 29 ตุลาคมของทุกปี แต่หลังจากปี 1959 เปลี่ยนไปเป็นวันที่ 9 พฤศจิกายน รถสำคัญในขบวนแห่คือ The Lord Mayor Coach ซึ่งเป็นรถเทียมม้า 6 ตัว (คล้าย Gold State Coach ของควีนอลิซาเบทที่ 2 ซึ่งเทียมม้า 8 ตัว) สร้างขึ้นในปี 1757 ด้วยราคา 1,065 ปอนด์ (กว่า 8 ล้านบาทในปัจจุบัน)

รถเหล็กชุด Lord Mayor’s Show 2004 ประกอบด้วยรถเหล็ก 2 คัน คือ Rover Mini Cooper สีแดง หลังคาขาว พิมพ์ Tempa โลโก้ครบรอบ 45 ปีของ Mini บนฝากระโปรง และบนหลังคาเป็นโลโก้ของการลงทะเบียนเข้าร้วมงาน Lord Mayor’s Show กระจกหลังและข้างประตูเป็นโลโก้ของ Deutsche Borse Group ใต้ท้องโลหะสีดำ ประตูรถสองข้างเปิด-ปิดได้ กระจกใส ภายในสีแดง พวงมาลัยสีดำ ทะเบียนรถหน้า-หลัง “H314 AEC” (ซึ่งเป็นรถคันที่ใช้นำหน้าในขบวนแห่ของรถ Mini ตั้งแต่ปี 1994) ล้อรถเป็นล้อยางถอดได้ ที่น่าสังเกตคือที่ปัดน้ำฝนโลหะทำได้ละเอียดสวยงามมาก

ส่วนรถเหล็กอีกคันเป็นรถ BMW Mini One D สี Midnight Blue (น้ำเงิน-ดำ) พิมพ์ Tempa แบบเดียวกับ Rover Mini Cooper ใต้ท้องโลหะสีดำด้าน ประตูรถสองข้างเปิด-ปิดได้ กระจกใส ภายในสีเทา พวงมาลัยสีดำ ทะเบียนรถหน้า-หลัง 8996DF (เป็นรถคันที่ผลิตล่าสุดในปี 2004)

ขบวนรถ Mini ได้เข้าร่วมและเป็นผู้สนับสนุนงาน Lord Mayor’s Show ครั้งแรกในปี 1994 ถัดมาในปี 1996ม 2001 และในปี 2004 นับเป็นครั้งที่ 1 เป็นครั้งพิเศษที่ฉลองครบรอบ 45 ปีของ Mini ด้วย นับเป็นรถเหล็กที่น่าสะสมอีกชุดหนึ่งครับ รถเหล็กชุดนี้บรรจุในกล่องที่ออกแบบเป็นพิเศษ พร้อมใบรับประกันการผลิตจำนวนจำกัด ชุดนี้เป็นชุดที่ 801 จากการผลิตเพียง 2120 ชุดทั่วโลก