รถเหล็ก Vanguards No.VA 06410 – Vauxhall Cresta Rallye Monte Carlo ผลิตโดย Corgi Classic Ltd. Great Britain ในจีน ปี 2005 ความยาว 10.3 ซม. (1:43) ผลิตจำนวนจำกัดโดยได้รับอนุญาตจาก Vauxhall Motor Company
Saturday, 21 August 2010
VANGUARDS: VAUXHALL CRESTA RALLYE MONTE CARLO
Thursday, 12 August 2010
เรื่องธรรมดาของรถ TAXI ที่ไม่ธรรมดา
หลังจากนั้นก็ได้ผลิตรถ Taxi Checker รุ่นอื่นๆ ตามมา คือ Model E ปี 1923-1924
Model F ปี 1925, Model K ปี 1928 ในช่วงเวลานั้น (ค.ศ.1928) เมืองนิวยอร์คซึ่งมีแท็กซี่ให้บริการประมาณ 21,000 คัน จะเป็นแท็กซี่ของ Checker เสียประมาณ 8,000 คันเลยทีเดียว
ปี 1929 Markin ได้ซื้อกิจการรถแท็กซี่ Yellow Cab จากบริษัทรถเช่า Hertz นำมารวมกับ Checker Cab และได้เปลี่ยนสีรถเป็นสีเหลืองและมีแถบคาดเป็นลายหมากรุกสีขาวดำข้างตัวถังตลอดมาจนปิดกิจการ Hertz เป็นบริษัทที่ใช้สีเหลืองสำหรับแท็กซี่เป็นบริษัทแรก โดยได้มีการทำศึกษาวิจัยพบว่า สีเหลืองเป็นสีที่ผู้ใช้บริการจะเห็นได้ชัดเจนที่สุด ปี 1929 ได้มีการเปลี่ยนแปลงเครื่องยนต์เป็นเครื่อง BUDA 6 สูบ 61.5 แรงม้า
ปี 1932 เปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่อีกครั้งให้มีกำลังเพิ่มขึ้นอีกเป็น 98 แรงม้า และได้ผลิตรุ่น Model T ยาวพิเศษ เปิดประตูได้ทั้งสองข้าง ครั้งแรกใช้สำหรับบรรทุกทีมนักฟุตบอล (American Football) ได้ทั้งทีม ซึ่งได้รับความนิยมมาก เรียกว่า Aerobus
จากนั้นก็เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 โรงงานของ Checker หยุดผลิตแท็กซี่ชั่วคราว หันไปรับจ้างกองทัพผลิตรถ Jeep Willy สำหรับใช้ในราชการสงคราม
จนกระทั่งสงครามสงบ ก็ได้มีการออกแบบ Checker Taxi ขึ้นอีก 3 แบบคือ Model B, C และ D แต่ทั้งสามแบบไม่ผ่านการทำต้นแบบรถ Taxi Checker ยุคใหม่หลังสงครามที่ผ่านการทำต้นแบบคือรุ่น A2 ซึ่งมีห้องโดยสารสำหรับ 7 ที่นั่ง
ในช่วงปี 1950-1954 ได้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรุ่น A3 ถึง A7 รถยุคนี้จะมีพื้นรถในห้องโดยสารเรียบเสมอกันทั้งหมด ซึ่งทำให้ง่ายต่อการขึ้นลง และการทำความสะอาด มีการเปลี่ยนเป็น Model A8 อีกครั้งในปี 1958 จนมาถึง รุ่นที่ถือได้ว่าเป็นรุ่นคลาสสิคสำหรับรถ Taxi Checker (คันที่ประมูลได้ถึง 4 ล้านกว่านั่นไงครับ)
รุ่นนี้คือ Classic A9 รถ Checker รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ทุกคนที่นิวยอร์คหรือเมืองใหญ่ๆ ในอเมริการู้จักและจำได้ เพราะว่าส่วนหนึ่งนั้น มันเป็นแท็กซี่ที่ใช้ในภาพยนตร์เรื่องดังคือ “Taxi Driver” นั่นเองครับ
A9 เริ่มผลิตในปี 1960 รุ่นนี้มีที่นั่งพิเศษพับได้สำหรับผู้โดยสารคนที่ 8
จากนั้นรุ่น A10 ถึง A12 ก็ถูกปรับปรุงพัฒนาในรายละเอียด แต่ยังคงใช้บอดี้เดิม เช่น เปลี่ยน เครื่องยนต์เป็น 6 สูบ 3.7 ลิตร
A9 มีช่วงการผลิตที่ยาวนานมาก โดยผลิตอยู่ราวๆ 24 ปี โดยมีหน้าตาที่เป็นเอกลักษณ์เหมือนเดิม ยกเว้นการเปลี่ยนแปลงกันชนหน้าจากเหล็กชุบโครเมี่ยมวาววับเป็นอลูมิเนียมสีด้าน ในปี 1975 ซึ่งสามารถทนต่อการชนในระดับ 10 ไมล์/ชม. โดยไม่มีอะไรเสียหาย
หลังจาก Markin ผู้พ่อเสียชีวิตลงในปี 1970 David Markin ลูกชาย ก็ได้ดำเนินกิจการ Checker Taxi ต่อมา จนกระทั่งบริษัทได้ปิดตัวลงเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม ปี 1982 หลังจากนั้นโรงงานของ Checker ได้เปลี่ยนไปผลิตรถพ่วงและโครงรถโดยสารของบริษัท General Motor จนกระทั่งปัจจุบัน
และนี่คือรถต้นแบบ Taxi ที่ออกแบบโดยสถาบัน New York City Cab Design Fuses ผสมผสานรถยุคปี 1950 ของ Checker กับยุคปัจจุบัน
สำหรับรถเหล็กจำลองของ Checker Taxi ก็มีผู้ผลิตหลายราย หลายขนาด เช่น ขนาด 1:34 ของ Hatotoy, 1:43 ของ IXO, 1:18 ของ Sun Star
1:64 ของ Matchbox
1:24 ของ Franklin Mint แม้กระทั่งรถยุคทศวรรษ 30 ของ Checker ก็ยังมีการผลิตออกมาเป็นรถสังกะสีครับ
Tuesday, 10 August 2010
1940 FORD PICKUP
Thursday, 22 July 2010
รถบัส 2 ชั้นแห่งมหานครลอนดอน
London Bus "Matchbox Series" ของ Matchbox ร่น Regular Wheels ผลิตในปี 1961
London Bus "Longlife" ของ Matchbox รุ่น Regular Wheels ผลิตในปี 1965
Damlier Bus ของ Matchbox รุ่น Regular Wheels No.74 ผลิตในปี 1966
Saturday, 17 July 2010
รถบัส 2 ชั้น 1932 AEC REGENT DOUBLE DECK BUS
รถเหล็ก Days Gone ซึ่งเป็นรถ Bus หมายเลข 15 ตัวถังนี้เริ่มผลิตเป็นครั้งแรกในปี 1985 พิมพ์ Tempa ข้างรถ “Admiral’s Cup”, Lledo ผลิตรถเหล็กรุ่นนี้โดยมีสีและแบบต่างๆ มากกว่า 115 แบบ แบบที่มีราคาสูงคือแบบที่พิมพ์ข้างรถ “Fleetwood 150 Celebrations 1836-1986” (กว่า 5,000 บาท)
สำหรับรถเหล็ก Days Gone No.15030 คันนี้ ตัวถังและหลังคาโลหะ สีน้ำเงินเข้ม พิมพ์ Tempa ข้างรถ “Van Houten’s Coach”, Best & Goes Farthest ใต้ท้องโลหะสีดำ ภายในสีครีม ยางล้อถอดได้ กระจังหน้าโครเมี่ยม
รถบัสสองชั้น KARRIER E6 TROLLY BUS
รถบัสไฟฟ้า No.41000 ที่มีโฆษณาข้างรถพิมพ์ Tempa “Robin the New Starch” เริ่มผลิตเป็นครั้งแรกเพียงแบบเดียว จนปัจจุบันน่าจะมีการผลิตออกมาไม่ต่ำกว่า 20 แบบ) ในปี 1990 ตัวรถ หลังคาโลหะสีเลือดหมูเข้ม ใต้ท้องสีดำ บนหลังคามีก้านสีดำซึ่งเป็นขั้วไฟฟ้า ภายในสีครีม ยางล้อถอดได้ พร้อมกล่อง
Monday, 5 July 2010
รถยก MODEL A FORD WRECK TRUCK
รถยก Ford คันนี้สร้างลงบนโครงรถ Ford Model A ปี 1930 ส่วนมากอู่รถยนต์เล็กๆ จะดัดแปลงและสร้างขึ้นเองอย่างง่ายๆ อุปกรณ์สำหรับยกรถขึ้นมาก็ใช้มือหมุน รถยกรุ่นนี้ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ 2000 cc มีฐานล้อกว้าง 2.64 เมตร (ระยะระหว่างล้อหน้า-หลัง)