Thursday, 12 August 2010

เรื่องธรรมดาของรถ TAXI ที่ไม่ธรรมดา

วันเสาร์ที่ 18 ธันวาคม ปี 1999 บริษัทจัดการประมูลที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก คือ Sotheby’s Auction House ได้เปิดประมูลรถ Checker Taxi รุ่น Classic A9 คันสุดท้ายที่วิ่งรับส่งผู้โดยสารชื่อ “Janie” ราคาสูงสุดที่มีผู้ประมูลไปคือ 134,500 ดอลล่าร์สหรัฐ (4,787,500 บาท) ไม่ธรรมดาเลยใช่ไหมครับสำหรับรถแท็กซี่เก่าๆ ที่วิ่งมาแล้ว 994,050 ไมล์ หรือเท่ากับวิ่งรอบโลกมาแล้ว 40 รอบ


เรื่องราวของรถแท็กซี่ Checker สีเหลืองสดที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของเมืองนิวยอร์ค สหรํฐอเมริกา เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 1914 Morris Markin ชายหนุ่มผู้อพยพชาวรัสเซีย หนีความยากจนมาจากบ้านเกิด โดยเริ่มต้นได้รับจ้างตัดเย็บกางเกงขายาวโหลให้กับโรงงานผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูป ด้วยความมุมานะ Markin เก็บเงินได้ก้อนหนึ่ง เขาได้ซื้อโรงงานประกอบรถแท็กซี่เก่าๆ ซึ่งผลิตแท็กซี่ให้กับบริษัท Checker ซึ่งอยู่ที่เมืองชิคาโก เขาได้เริ่มยุคใหม่ให้กับ Checker Taxi ด้วยการผลิตรถ Checker Model H2 ใช้เครื่องยนต์ BUDA 4 สูบที่เมือง Kalamazoo รัฐมิชิแกน ในปี 1922 ได้ปรับปรุงที่นั่งภายในให้สะดวกสบายสำหรับผู้โดยสารมากขึ้น ทำให้ได้รับความนิยมใช้บริการมากขึ้น



หลังจากนั้นก็ได้ผลิตรถ Taxi Checker รุ่นอื่นๆ ตามมา คือ Model E ปี 1923-1924


Model F ปี 1925, Model K ปี 1928 ในช่วงเวลานั้น (ค.ศ.1928) เมืองนิวยอร์คซึ่งมีแท็กซี่ให้บริการประมาณ 21,000 คัน จะเป็นแท็กซี่ของ Checker เสียประมาณ 8,000 คันเลยทีเดียว

ปี 1929 Markin ได้ซื้อกิจการรถแท็กซี่ Yellow Cab จากบริษัทรถเช่า Hertz นำมารวมกับ Checker Cab และได้เปลี่ยนสีรถเป็นสีเหลืองและมีแถบคาดเป็นลายหมากรุกสีขาวดำข้างตัวถังตลอดมาจนปิดกิจการ Hertz เป็นบริษัทที่ใช้สีเหลืองสำหรับแท็กซี่เป็นบริษัทแรก โดยได้มีการทำศึกษาวิจัยพบว่า สีเหลืองเป็นสีที่ผู้ใช้บริการจะเห็นได้ชัดเจนที่สุด ปี 1929 ได้มีการเปลี่ยนแปลงเครื่องยนต์เป็นเครื่อง BUDA 6 สูบ 61.5 แรงม้า





ปี 1932 เปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่อีกครั้งให้มีกำลังเพิ่มขึ้นอีกเป็น 98 แรงม้า และได้ผลิตรุ่น Model T ยาวพิเศษ เปิดประตูได้ทั้งสองข้าง ครั้งแรกใช้สำหรับบรรทุกทีมนักฟุตบอล (American Football) ได้ทั้งทีม ซึ่งได้รับความนิยมมาก เรียกว่า Aerobus

จากนั้นก็เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 โรงงานของ Checker หยุดผลิตแท็กซี่ชั่วคราว หันไปรับจ้างกองทัพผลิตรถ Jeep Willy สำหรับใช้ในราชการสงคราม


จนกระทั่งสงครามสงบ ก็ได้มีการออกแบบ Checker Taxi ขึ้นอีก 3 แบบคือ Model B, C และ D แต่ทั้งสามแบบไม่ผ่านการทำต้นแบบรถ Taxi Checker ยุคใหม่หลังสงครามที่ผ่านการทำต้นแบบคือรุ่น A2 ซึ่งมีห้องโดยสารสำหรับ 7 ที่นั่ง




ในช่วงปี 1950-1954 ได้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรุ่น A3 ถึง A7 รถยุคนี้จะมีพื้นรถในห้องโดยสารเรียบเสมอกันทั้งหมด ซึ่งทำให้ง่ายต่อการขึ้นลง และการทำความสะอาด มีการเปลี่ยนเป็น Model A8 อีกครั้งในปี 1958 จนมาถึง รุ่นที่ถือได้ว่าเป็นรุ่นคลาสสิคสำหรับรถ Taxi Checker (คันที่ประมูลได้ถึง 4 ล้านกว่านั่นไงครับ)

รุ่นนี้คือ Classic A9 รถ Checker รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ทุกคนที่นิวยอร์คหรือเมืองใหญ่ๆ ในอเมริการู้จักและจำได้ เพราะว่าส่วนหนึ่งนั้น มันเป็นแท็กซี่ที่ใช้ในภาพยนตร์เรื่องดังคือ “Taxi Driver” นั่นเองครับ



A9 เริ่มผลิตในปี 1960 รุ่นนี้มีที่นั่งพิเศษพับได้สำหรับผู้โดยสารคนที่ 8



จากนั้นรุ่น A10 ถึง A12 ก็ถูกปรับปรุงพัฒนาในรายละเอียด แต่ยังคงใช้บอดี้เดิม เช่น เปลี่ยน เครื่องยนต์เป็น 6 สูบ 3.7 ลิตร

A9 มีช่วงการผลิตที่ยาวนานมาก โดยผลิตอยู่ราวๆ 24 ปี โดยมีหน้าตาที่เป็นเอกลักษณ์เหมือนเดิม ยกเว้นการเปลี่ยนแปลงกันชนหน้าจากเหล็กชุบโครเมี่ยมวาววับเป็นอลูมิเนียมสีด้าน ในปี 1975 ซึ่งสามารถทนต่อการชนในระดับ 10 ไมล์/ชม. โดยไม่มีอะไรเสียหาย




หลังจาก Markin ผู้พ่อเสียชีวิตลงในปี 1970 David Markin ลูกชาย ก็ได้ดำเนินกิจการ Checker Taxi ต่อมา จนกระทั่งบริษัทได้ปิดตัวลงเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม ปี 1982 หลังจากนั้นโรงงานของ Checker ได้เปลี่ยนไปผลิตรถพ่วงและโครงรถโดยสารของบริษัท General Motor จนกระทั่งปัจจุบัน
และนี่คือรถต้นแบบ Taxi ที่ออกแบบโดยสถาบัน New York City Cab Design Fuses ผสมผสานรถยุคปี 1950 ของ Checker กับยุคปัจจุบัน



สำหรับรถเหล็กจำลองของ Checker Taxi ก็มีผู้ผลิตหลายราย หลายขนาด เช่น ขนาด 1:34 ของ Hatotoy, 1:43 ของ IXO, 1:18 ของ Sun Star



1:64 ของ Matchbox



1:24 ของ Franklin Mint แม้กระทั่งรถยุคทศวรรษ 30 ของ Checker ก็ยังมีการผลิตออกมาเป็นรถสังกะสีครับ

Tuesday, 10 August 2010

1940 FORD PICKUP

รถที่นำมาให้ชมกันในวันนี้คือ รถบรรทุกฟอร์ดขนาดครึ่งตัน ในปี 1940 ได้รับการแปลงโฉมให้สวยงามมากกว่ารุ่นก่อนๆ มากทีเดียวในหลายจุด นับตั้งแต่รุ่นที่ผลิตในปี 1932-1935-1939 อย่างเช่น ฝากระโปรงหน้า โคมไฟที่ฝังเข้าไปในบังโคลนหน้า รวมทั้งกระจังหน้าทรงเฉียบ และเครื่องยนต์ V8 ก็มีตั้งแต่ขนาด 136 ลบน. 60 แรงม้า จนถึง 239 ลบน. และเมื่อ Ford Pickup ปี 1940 ถูกนำมาผลิตเป็นรถเหล็กก็จะมีความสวยงามมาก โดยเฉพาะเมื่อได้ผู้มีประสบการณ์ยาวนานในการผลิตรถเหล็กอย่าง “Matchbox” ซึ่งได้ผลิตขึ้นเป็นรุ่นพิเศษ พิถีพิถัน ด้วยสเกลขนาด 1/43 ที่แม่นยำ



รถเหล็ก Ford Pickup 1940 คันนี้เป็น Models of Yesteryear No. YTC03-M -1940 Ford Pickup ผลิตโดย Matchbox Toys (USA) LTD โดยได้รับอนุญาตจาก Ford Motor Company ปี 1998 ความยาว 10.8 ซม. สีเลือดหมู ซึ่งเป็นสียอดนิยมในยุคนั้น กันชนหน้า ฝาถังน้ำมัน คิ้วกระจังหน้า มือจับ ฝาครอบล้อโครเมี่ยม กระจกใส เบาะที่นั่งสีเขียวอ่อน พวงมาลัยสีดำ ฝากระบะท้ายปิด-เปิดได้ ล้อยางขอบขาวถอดได้ พร้อมยางอะไหล่ ใต้ท้องโลหะ พร้อมช่วงล่างหล่อลอยตัว เช่น แหนบ ท่อไอเสีย เพลา และเครื่องยนต์ โดยรวมแล้วสวยงามมากสำหรับผู้ชอบรถเหล็กในยุคนี้ และหนา-หนัก ได้อารมณ์รถเหล็กมากครับ สภาพใหม่ พร้อมใบรับประกันว่าเป็นของแท้ เซ็นชื่อโดย John L. Simon แห่ง Matchbox Collectibles และประวัติของรถรุ่นนี้ที่ด้านหลังของการ์ดใบนี้

Thursday, 22 July 2010

รถบัส 2 ชั้นแห่งมหานครลอนดอน

วันนี้ไม่พูดอะไรมาก เอาว่าผมมารวบรวมรถบัส 2 ชั้นเท่าที่ผมมีรูปมาฝากกันดีกว่าครับ


London Transport Routemaster Bus ของ Corgi สเกล 1:50 ผลิตระหว่างปี 1964-1975


London Routemaster "Outspan Bus" ของ Corgi สเกล 1:50 ผลิตระหว่างปี 1964-1975


คันนี้เป็น London Bus ของ Corgi สเกล 1:64

Londoner Bus ของ Matchbox Superfast สเกล 1:64 ผลิตในปี 1972

London Bus "Matchbox Series" ของ Matchbox ร่น Regular Wheels ผลิตในปี 1961


London Bus "Longlife" ของ Matchbox รุ่น Regular Wheels ผลิตในปี 1965

Damlier Bus ของ Matchbox รุ่น Regular Wheels No.74 ผลิตในปี 1966

Saturday, 17 July 2010

รถบัส 2 ชั้น 1932 AEC REGENT DOUBLE DECK BUS



คันนี้คือรถเหล็ก Lledo Days Gone No.15030 – 1932 AEC Regent Double Deck Bus (Van Houten’s Cocoa) ผลิตโดย Lledo PLC. ในอังกฤษ ปี 1994 ความยาว 8.6 ซม.

รถเหล็ก Days Gone ซึ่งเป็นรถ Bus หมายเลข 15 ตัวถังนี้เริ่มผลิตเป็นครั้งแรกในปี 1985 พิมพ์ Tempa ข้างรถ “Admiral’s Cup”, Lledo ผลิตรถเหล็กรุ่นนี้โดยมีสีและแบบต่างๆ มากกว่า 115 แบบ แบบที่มีราคาสูงคือแบบที่พิมพ์ข้างรถ “Fleetwood 150 Celebrations 1836-1986” (กว่า 5,000 บาท)

สำหรับรถเหล็ก Days Gone No.15030 คันนี้ ตัวถังและหลังคาโลหะ สีน้ำเงินเข้ม พิมพ์ Tempa ข้างรถ “Van Houten’s Coach”, Best & Goes Farthest ใต้ท้องโลหะสีดำ ภายในสีครีม ยางล้อถอดได้ กระจังหน้าโครเมี่ยม

รถบัสสองชั้น KARRIER E6 TROLLY BUS




วันนี้ขอรวบรวมรถบัส 2 ชั้นมาเก็บในบล็อกกันบ้างนะครับ คันนี้เป็นรถเหล็ก Lledo Days Gone No.41000 – 1928 Karrier E6 Trolly Bus ( Robin Starch) ผลิตโดย Lledo PLC. ในอังกฤษ ปี 1990 ความยาว 9.3 ซม.

รถบัสไฟฟ้า No.41000 ที่มีโฆษณาข้างรถพิมพ์ Tempa “Robin the New Starch” เริ่มผลิตเป็นครั้งแรกเพียงแบบเดียว จนปัจจุบันน่าจะมีการผลิตออกมาไม่ต่ำกว่า 20 แบบ) ในปี 1990 ตัวรถ หลังคาโลหะสีเลือดหมูเข้ม ใต้ท้องสีดำ บนหลังคามีก้านสีดำซึ่งเป็นขั้วไฟฟ้า ภายในสีครีม ยางล้อถอดได้ พร้อมกล่อง

Monday, 5 July 2010

รถยก MODEL A FORD WRECK TRUCK



วันนี้เอารถมาลงกันหลายประเภทเลยนะครับ สำหรับคันนี้เป็นรถยกของ Matchbox Model of Yesteryear No.Y7D – 1930 Model A Ford Wreck Truck ผลิตโดย Matchbox International Ltd. ในอังกฤษ ปี 1985 ความยาว 12.1 ซม.

รถยก Ford คันนี้สร้างลงบนโครงรถ Ford Model A ปี 1930 ส่วนมากอู่รถยนต์เล็กๆ จะดัดแปลงและสร้างขึ้นเองอย่างง่ายๆ อุปกรณ์สำหรับยกรถขึ้นมาก็ใช้มือหมุน รถยกรุ่นนี้ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ 2000 cc มีฐานล้อกว้าง 2.64 เมตร (ระยะระหว่างล้อหน้า-หลัง)

รถเหล็กซึ่งเป็นรถยก Ford Model A คันนี้สีส้มดำ พิมพ์ Tempa “Barlow Motor Sales” ด้านข้างทั้งสองข้าง อุปกรณ์ยกรถและหลังคาสีดำ ล้อยางขอบขาวถอดได้ ดุมล้อสีส้ม รถเหล็กรุ่นนี้ ผลิตออกมาโดยมีสีต่างๆ 3 แบบ ผลิตในอังกฤษและมาเก๊า บรรจุในกล่อง

รถแท๊กซี่ 1907 UNIC TAXI



คันนี้เป็นรถแท๊กซี่ Matchbox Model of Yesteryear No.Y28A – 1907 Unic Taxi ผลิตโดย Matchbox International Ltd. ในอังกฤษ ปี 1984 ความยาว 9.2 ซม. (1:42)

ในปี 1906 ที่เมือง London มีการแข่งขันกันอย่างสูงในเรื่องของการออกแบบและผลิตรถ Taxi จึงได้มีการประกวดการออกแบบรถ Taxi ขึ้น หนึ่งในบรรดาผู้ผลิตรายสำคัญในยุคนั้นคือ Unic Motorcop โดย Richard Brasier ชาวฝรั่งเศส รถ Taxi ของเขาโดดเด่นในเรื่องของตัวถังรถที่มีคุณภาพดี การเปลี่ยนเกียร์และเบรกมีความนุ่มนวล ทำให้รถวิ่งเรียบไม่กระตุก ผู้โดยสารเข้าออกง่ายและสะดวกสบาย รถ Taxi Unic ในปี 1907 ประมาณ 300 ปอนด์

นั่นเป็นที่มาของรถเหล็ก Unic Taxi คันนี้ ซึ่งมีสีน้ำเงินเข้ม-ดำ หลังคาดำ หม้อน้ำ มิเตอร์ ก้านเบรกมือทำด้วยทองเหลือง พื้นรถโลหะ (แยกจากโครงรถ) พวงมาลัยสีดำ เบาะคนขับและผู้โดยสารสีน้ำตาล ล้อยางถอดได้ ดุมล้อแบบ 12 ก้านสีแดง Matchbox International ผลิตรถเหล็กรุ่นนี้ออกมาโดยมีสีต่างๆ 11 แบบ และแบบที่มีราคาสูงคือ สีขาว ผลิตในอังกฤษและมาเก๊า บรรจุในกล่อง