Monday, 5 July 2010

รถบรรทุก FODEN DAMPFLAST WAGON


เวลาของปี 2010 ก็เดินมาครึ่งปีกันแล้วนะครับ บล็อกของเราก็ยังเก็บรถสวยๆ มาฝากกันสม่ำเสมอ วันนี้ถึงคิวรถ Matchbox Model of Yesteryear No.Y27 – 1922 Foden Dampflast Wagen คันนี้ผลิตจำนวนจำกัดโดย Matchbox International Ltd. ในอังกฤษปี 1986 ความยาว 10.85 ซม. (1:72)
รถบรรทุกไอน้ำ “Foden” Type C คันนี้พัฒนามาจากรถรุ่นก่อนหน้านี้ในปี 1920 โดยมีกำลัง 23 แรงม้าที่ 450 รอบต่อนาที ความเร็วสูงสุด 27 กิโลเมตร/ชั่วโมง และสามารถส่งรุ่นเกียร์พิเศษที่มีความเร็ว 42 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งเป็นความเร็วสูงสุดในยุคนั้น

รถเหล็กคันนี้เป็นรถไอน้ำบรรทุกกระสอบอาหารสัตว์ของบริษัท Spillers โดยพิมพ์ Tempa ที่ด้านข้างทั้งสองด้านด้วยสีเขียว ตัวถังรถสีครีม โครงรถโลหะสีเขียวแก่ ไฟหน้า ปล่องควันโครเมี่ยม เครื่องจักร พวงมาลัย สีดำ ล้อยางถอดได้ ดุมล้อสีแดง ใต้ท้องโลหะ หลังคาคนขับสีดำ บรรจุในกล่อง

Wednesday, 30 June 2010

BRUMM 1/43 WORLD CUP FIAT CELEBRATION 2006

บ้านเราอาจจะไม่คุ้นกับชื่อรถยี่ห้อง Brumm กันสักเท่าไร Brumm เป็นบริษัทผลิตรถสัญชาติอิตาลี ก่อตั้งในปี 1972 โดยได้แรงบันดาลใจมาจากคำว่า “Brumm di Milano” ซึ่งความหมายก็คือ “รถแท๊กซี่แห่งมิลาน” ผู้ก่อตั้งบริษัทคือ Reno Tattarletti ,Virginio Bianchi และ Emilio Molteni ซึ่งทั้งสามคนนี้เคยทำงานด้วยกันอยู่ในบริษัทผลิตรถโมเดลยี่ห้อ Rio รถคันแรกที่พวกเขาผลิตก็คือรถม้า Horse-Drawn ซึ่งอยู่ใน Line Steam-Power นอกจากนั้นก็เป็นพวกรถมอเตอร์ไซด์ รถขนส่งน้ำมัน เป็นต้น


แต่ปัจจุบัน Brumm ได้ลงมาเล่นโมเดลรถทั่วไปและเป็นสเกล 1:43 เท่านั้นนะครับ ด้วยความที่เป็นรถโมเดลสัญชาติอิตาลีซึ่งขึ้นชื่อเรื่องการออกแบบระดับโลกอยู่แล้ว รถโมเดลของ Brumm แต่ละคันจะสวยและเนี้ยบมากครับ
ที่ผมเอามาให้ดูกันนี้เพื่อเข้าบรรยากาศฟุตบอลโลก Brumm ได้ผลิตโมเดลรถ Fiat Panda เพื่อเฉลิมฉลองเมื่อคราวชนะฟุตบอลโลก ปี 2006 เป็นรถอิตาเลียนที่แฝงอารมณ์ขันของคนอิตาเลียนน่ารักทีเดียว รถเปิด sun roof ที่ตลกก็คือคุณสุภาพสตรีที่ยืนโผล่ออกมาจากซันรูฟดันเลิกเสื้อขึ้นมาจนหน้าอกหน้าใจโผล่แพลมๆ คนขับรถตัวบึกบึนชูกำปั้นหรา ตัว figures ระบายสีด้วยมือครับ ฝากระโปรงหน้ารถทาเป็นสีธงชาติตัวรถวางอยู่บนแท่น ด้านหลังเป็นฉากคนอิตาเลียนที่ออกมาร่วมแสดงความยินดีกับชัยชนะครั้งนี้

Sunday, 27 June 2010

MATCHBOX REGULAR WHEELS - BEDFORD 12cwt 'EVENING NEWS' VAN



รถที่เห็นอยู่นี้เป็นรถ Matchbox รุ่น Regular Wheels หมายเลข 42A ชื่อรถ Bedford 12cwt ‘Evening News’ Van ผลิตในปี 1957 ตัวรถสีเหลือง มีป้าย ‘First With The NEWS’ บนหลังคาและด้านหน้าประตูติด decal (รูปลอกน้ำ) ที่เขียนว่า ‘Footbal Results’ และ ‘Evening News’ ทั้งสองด้าน ฝาดุมล้อเป็นโลหะสีเทา ล้อพลาสติกมีทั้งแบบสีเทาและสีดำ กระจังหน้าและไฟหน้าเป็นสีเงินซึ่งเป็นที่นิยมนำมาผลิตกันในช่วงนั้นถึง 8 ปีทีเดียวครับ

ย้อนยุคไปกับรถ TUCKER TORPEDO

ถ้าใครชอบดูหนังย้อนยุค มักจะมีโอกาสได้เห็นรถแบบนี้วิ่งให้เห็นอยู่บ่อยๆ รถคันนี้เป็นรถที่ชื่อ Tucker หรือที่รู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งว่า Tucker Torpedo ผลิตในปี 1948 ออกแบบโดย Preston Tucker ตอนเริ่มต้นผลิตออกมา 2 สีคือ สีน้ำเงินเและสีแดงเมทัลลิค และอีก 3 เดือนต่อมาก็ผลิตออกมาอีก 6 สี สำหรับรถโมเดลคันนี้เป็นของ Solido สีน้ำเงินเมทัลลิค รถคันนี้มีได้รับการรับรองถึงความโดดเด่นทั้งรูปร่างที่สวยงาม ที่ปัดน้ำฝน การตกแต่งภายในที่เรียบง่ายโยเฉพาะแผงหน้าปัด กระจกด้านข้างคนขับเปิดลงมาเล็กน้อยเป็นลูกเล่น ซึ่งในสเกล 1/43 ถือว่าเยี่ยมครับ

Y14 - 1911 MAXWELL ROADSTER



วันนี้ขอนำเอารถโบราณมาฝากกันนะครับ คันนี้เป็นรถ Matchbox Models of Yesteryear Y14-1911 Maxwell Roadster ผลิตในปี 1965สวยงามด้วยรถสีแดง เดินเส้นสีทอง ไฟหน้า กระจังหน้า ถังน้ำมันเป็นทองเหลืออยู่ด้นหลังคนขับ หลังคาสีดำ มียางอะไหล่ท้ายรถ รถคันนี้สมบูรณ์มากครับมีใบรับรองการผลิตทำด้วยเพลททองเหลืองติดมากับรถ สวยครับ

Thursday, 17 June 2010

1957 CORVETTE SS





ในปี 1957 GM ได้ผลิตรถคอร์เว็ท SS เครื่อง 300 แรงม้า ฝาสูบอะลูนั่ม หัวฉีด 283 ลูกบาศก์นิ้ว เปลือกตัวถังแม็กนีเซียม เชื่อมถักโครงสร้างด้วยท่อเหล็กสำหรับแข่งที่สนามโดยเฉพาะ ลงสนามประลองความเร็วในสนาม Daytona ทำความเร็วสูงสุดในรอบ แต่พังเสียก่อนเข้าเส้นชัย อนาคตของคอร์เว็ทกำลังทำท่าว่าจะไปได้สวยในเรื่องความแรงและเร็วสุดยอดเครื่องยนต์ แต่โชคไม่ดีตรงที่ทางสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ (Auto Mobil Manufacturers Association) รวมทั้ง GM มีมติห้ามสมาชิกเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งรถทุกประเภท พลอยให้โปรแกรมการแข่งรถคอร์เว็ทที่ตั้งใจจะไปแข่งที่ Le Mans ต้องสะดุดหยุดลงอย่างน่าเสียดาย โครงสร้างตัวถังต้นแบบของคอร์เว็ท SS ที่ไม่ทันได้ใช้งานก็เลยหลงเหลือตกทอดมาถึงมือของบิล มิทเชล (Bill Mitchell) หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ GM ในเวลาต่อมา ซึ่งบิลก็ได้ใช้เป็นแบบสำหรับรถคอร์เว็ท Sting Ray ในปี 1959

1957 Corvette SS คันนี้เป็นโมเดลของ Auto Art สเกล 1/18 รูปโฉมดูไม่ผิดไปจากรถแข่งแต่อย่างใดเลย และในความเป็นจริงก็น่าจะเป็นเช่นนั้น เพราะคอร์เว็ทมีอะไรหลายอย่างที่เด็ดดวงจากฝีมือของดันทอฟ ให้ปรากฎเป็นที่เลื่องลือฮือฮาในแวดวงของผู้นิยมความแรงยุคนั้น ใครสนใจรถคันนี้ไปซื้อกันที่ Amazon ได้เลยครับ

Tuesday, 8 June 2010

รถโมเดล THE CORVETTE CONCEPT CARS






วันนี้ผมมีเรื่องราวของรถ Corvette มาฝากกันนะครับ รถคอร์เว็ทถือกำเนิดภายใต้โครงการ Projectopel เมื่อเดือนมิถุนายน 1951 ที่สตูดิโอออกแบบรถของ GM ในเมืองดีทรอยต์ เดิมใช้ชื่อว่า “KORVETTE” โดยเอามาจากชื่อเรือรบขนาดเล็กแล่นเร็วซึ่งใช้เป็นเรือคุ้มกันของกองทัพเรืองอังกฤษ และเพื่อให้กลมกลืนกับคำว่า “CHEVROLET” ต้นสังกัด ตัวอักษร “K” ก็เลยเปลี่ยนเป็น “C”

รถคอร์เว็ทเปิดตัวครั้งแรกในงาน General Motors Motorama ปี 1953 ในนิวยอร์ค เป็นวันเปิดตัวรถคอร์เว็ทรุ่น EX-122 หรือที่เรียกว่า Motorama Corvette ตัวถังไฟเบอร์กลาสสีขาว เป็นรถสปอร์ตเปิดประทุนสองที่นั่ง เครื่องยนต์ 6 สูบ 150 แรงม้า จากการเปิดตัวรถคอร์เว็ทครั้งแรกนี้ทำให้รถคอร์เว็ทเป็นที่ฮือฮากันขนานใหญ่ และมีผู้คนอยากจับจองเป็นเจ้าของมากมายทำให้รถคอร์เว็ทเป็นรถในฝันที่พิชิตหัวใจคนอเมริกัน
หกเดือนต่อมา ทางเชฟโรเลทก็ได้เข็นรถคอร์เว็ทรุ่นแรก 1953 EX-122 Motorama ในรูปโฉมของรถสปอร์ตสองที่นั่งเปิดประทุนสีขาว (Polo White) จำนวน 300 คัน ออกสู่โชว์รูมทั่วประเทศ ในครั้งนั้นตั้งราคาขายไว้ที่คันละ 3,498 เหรียญ ในขณะที่ราคารถเชฟโรเลทโดยเฉลี่ยจะอยู่ประมาณคันละ 1,800 เหรียญเท่านั้น จึงไม่ต้องสงสัยนะครับว่าทำไมถึงมีคนซื้อไม่มากมายสำหรับโมเดลที่เอามาให้ดูเป็นรถ 1953 EX-122 Motorama Corvette Polo White ยี่ห้อ Auto Art สเกล 1 : 18 นะครับ ใครสนใจคันนี้สั่งซื้อได้ใน Amazon ราคาน่าจะอยู่ที่ประมาณเกือบสี่พันบาทครับ