Thursday 24 August 2023

รถเหล็ก Code 3 Bedford Evening News Van




รถเหล็ก Code 3 Bedford Evening News Van (ดัดแปลงเป็นรถแห่หนังในเมืองไทย เรื่อง อินทรีทอง”) Matchbox Regular Wheels No.42A ผลิตโดย Lesney ในอังกฤษ ปี 1957 ความยาว 5.6 ซม. หนัก 31 กรัม

รถเหล็กดัดแปลงรหัส CODE 3 (คือการดัดแปลงโดยไม่ได้แจ้งให้บริษัทผู้ผลิตรับทราบ) คันนี้สีแดง ใต้ท้องสีดำ ไม่มีกระจก กระจังหน้า ไฟหน้าสีบรอนซ์เงิน ล้อสีดำ แกนล้อแบบปลายมน  

รถแห่หนังในบ้านเรามีมาตั้งแต่สมัยหนังเงียบ ราวปี 2470 เพื่อบอกให้คนทั่วไปได้รู้ว่าจะมีการฉายหนังเรื่องนั้นเรื่องนี้ โดยการวาดภาพเกี่ยวกับหนังที่จะฉายปัจจุบันและหนังเรื่องต่อไปที่จะฉายขนาดใหญ่ติดบนรถยนตร์ ส่วนมากจะเป็นรถบรรทุกขนาดเล็ก พร้อมเสียงจากลำโพงเรียกร้องความสนใจ บางครั้งถ้าเป็นหนังไทยก็อาจมีดาราแสดงนำมาร่วมขบวนแห่ ในต่างจังหวัด เช่นที่ สุรินทร์ นอกจากจะมีรถแห่ของโรงหนังแล้วก็ยังติดตามมาด้วยขบวนสามล้อหลายๆ คัน แม้ในปัจจุบันก็ยังมีการโปรโมทหนังโดย รถแห่หนังอยู่โดยเฉพาะในต่างจังหวัด ฉะนั้นรถแห่หนัง กับ หนังจึงยังคงอยู่คู่กันตลอดมา 

สำหรับรถเหล็กแห่คันหนึ่งเรื่อง อินทรีทองเป็นหนังไทย 35 มม. จากบทประพันธ์ของเศก ดุสิต นำแสดงโดยมิตร-เพชรา กำกับการแสดงเป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้ายของมิตร ชัยบัญชา ด้วยการเสียชีวิตตกจากเฮลิคอปเตอร์ในระหว่างการแสดง หนังเรื่องนี้เข้าฉายเป็นครั้งแรกที่โรงหนังเพชรรามาประตูน้ำในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2513

รถเหล็กแบบ CODE 3 นี้มีนักสะสมบางกลุ่มในอังกฤษนิยมสะสมกันครับ เพราะมีคันเดียวในโลก แถมกล่องโชว์พลาสติก

No comments: