Thursday 26 June 2008

AA MINI VAN สีเหลืองคันสวย





รถเหล็ก Corgi No.06002 AA Mini Van ผลิตโดย Corgi Classic Ltd. ในจีน ปี 1998 ความยาว 7.8 ซม. รถเหล็ก AA Mini Van คันนี้ผลิตโดยได้รับอนุญาตทั้งจาก Austin Mini และ Automobile Association (AA) สีเหลืองเข้ม ด้านข้างมีโลโก้และข้อความ Patrol Service และป้ายบนหลังคาข้อความน้ำมัน ใบปัดน้ำฝน มือจับประตูท้ายรถ สีบรอนซ์เงิน กระจกใส ภายในสีดำ ล้อยางถอดได้ ดุมล้อสีดำ ใต้ท้องโลหะ หล่อนูนเครื่องยนต์และท่อไอเสีย

นักสะสมรถเหล็กบางท่านอาจอยากรู้ว่า AA คืออะไร ติดตามมาเลยครับ AA คือ Automobile Association เป็นสมาคมยานยนต์ของอังกฤษ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน ปี 1905 ที่ภัตตาคารชื่อ Trocadero ในลอนดอน โดยกลุ่มผู้นิยมยานยนต์ จุดมุ่งหมายในครั้งแรกนั้นคือเพื่อช่วยเหลือสมาชิกในเรื่องการตรวจจับความเร็วของตำรวจ ต่อมาก็ได้ขยายกิจการต่างๆ มากขึ้นตามลำดับ เช่น ในปี 1908 ได้มีการจัดทำคู่มือสำหรับสมาชิก รวมทั้งสาขาตัวแทน รายชื่อช่างซ่อมรถยนต์ ในปี 1914 มีสมาชิก 83,000 คน และในปี 1939 เพิ่มเป็น 725,000 คน

AA ได้มีการจัดกิจกรรมรณรงค์เรื่องการใช้น้ำมันไร้สารตะกั่ว, การรัดเข็มขัดนิรภัยติดรถยนต์อย่างต่อเนื่อง (จนในที่สุด อังกฤษได้มีกฎหมายเกี่ยวกับเข็มขัดนิรภัย ในปี 1983) AA เริ่มเปิดบริการรถยก-ลาก สำหรับบริการสมาชิก ในปี 1949 และในปี 1967 ก่อตั้งบริษัทประกันภัย และปัจจุบันก็กลายเป็นบริษัทประกันภัยใหญ่ที่สุดในอังกฤษแห่งหนึ่ง ปี 1990 เปิดกิจการโรงเรียนสอนขับรถยนต์ใหญ่ที่สุดในอังกฤษ มีครูสอนขับรถยนต์มากกว่า 2,000 คน ปัจจุบัน AA กลายเป็นองค์กรเกี่ยวกับยานยนต์ของอังกฤษที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีสมาชิกกว่า 8 ล้านคน (สมาชิก 1 ใน 3 เป็นชาวอังกฤษ)

รถเหล็ก AA Mini Van คันนี้มาพร้อมกับหุ่นสุนัข Corgi ของแท้ สัญลักษณ์ของผู้ผลิตรถเหล็กระดับโลกที่พวกเรารู้จักกันดี บนสติกเกอร์ด้านบนของกล่องมีข้อความ “Include Official Miniature Corgi” สำหรับรถเหล็กคันนี้ผลิตอย่างประณีต แม้กระทั่งหมุดที่ยึดตัวรถกับกล่องก็ทำด้วยโลหะอย่างดี ใช้มือหมุนได้โดยไม่ต้องใช้ไขควงครับ สวยงาม ไร้ที่ติ น่าสะสมมากครับ

No comments: