Thursday 1 October 2009

รถบรรทุกเรือ LV LOADER & BOAT



รถบรรทุเรือคันสวยคันนี้คือ รถเหล็ก Lledo No.DG 186006 ERF LV Low Loader and Boat Load-Robert Walker Ltd. ผลิตจำนวนจำกัดโดย Lledo Collectibles England ในจีน ปี 2004 ความยาวหัวลาก 6.3 ซม. บรรทุกเรือยาว 8 ซม. สามารถนำไปใช้กับรถไฟจำลองที่มีสเกล "'00" ได้ครับ

รถบรรทุก ERF ตัวจริงเป็นรถบรรทุกสัญชาติอังกฤษ เริ่มผลิตครั้งแรกในปี 1933 โดยผู้ก่อตั้งคือ Edwin Richard Foden, ERF ผลิตรถรุ่นต่างๆ เรื่อยมาจนถึงทศวรรษ 1960 ก็เริ่มผลิตรถรุ่น LV คันนี้และในปี 2000 ก็ยุบกิจการไปรวมกับบริษัท MAN รวมผลิตรถบรรทุก ERF ได้ประมาณ 100,000 คัน
ส่วน Robert Walker (HAULAGE) Ltd. เป็นบริษัทที่ทำกิจการเกี่ยวกับรถบรรทุกขนย้าย Rovert Walker ผู้ก่อตั้งเริ่มกิจการของเขาด้วยการซื้อรถบรรทุกคันแรกกลางปี 1930 เพื่อขนสินค้าเกษตรในละแวกใกล้บ้านไปส่งในตลาด และได้ดำเนินกิจการเรื่อยมาจนหลังสงครามโลกครั้งที่2 เขาได้ขยายกิจการอย่างรวดเร็ว เพิ่มรถบรรทุกสำหรับบรรทุกสิ่งของขนาดใหญ่ Robert Walker ได้ชื่อว่าเป็นผู้ชำนาญในการขนย้ายสิ่งของขนาดใหญ่ที่มีขนาดไม่ปกติ เช่น ขนเรือขนาดใหญ่ลำหนึ่ง (น่าจะเป็นลำนี้แหละครับ) เพื่อไปแสดงในนิทรรศการในปี 1965 ปัจจุบัน Robert Walker ดำเนินกิจการโดยทายาทรุ่นที่ 3 แล้วครับ

รถเหล็กบรรทุก ERF โดย Walker ที่บรรทุกเรือคันนี้มีหัวลากสีน้ำตาลแก่สลับสีน้ำตาลอ่อน และรถพ่วงทำด้วยโลหะสีน้ำตาลอ่อนบรรทุกเรือสำเภาไม้ลงสีสวยงามมาก (ทำด้วยเรซิ่น) ล้อยางถอดได้ กระจกใส ภายในสีดำ สภาพใหม่บรรจุในกล่อง พร้อมบัตรรับประกันการผลิตจำนวนจำกัดจากโรงงาน คันนี้เป็นคันที่ 1508 จากจำนวนการผลิตทั่วโลก 2600 คัน

Thursday 17 September 2009

รถบดถนนหนึ่งเดียวจาก LESNEY ที่ชื่อ AVELING BARFORD ROAD ROLLER

สวัสดีครับ ช่วงนี้ภารกิจยุ่งเหยิงไม่ได้มาเขียนบล็อกกันเลย ผมจะทะยอยเอารถ Matchbox รุ่น Regular Wheels เท่าที่ผมพอจะมีอยู่มาฝากกันนะครับ ว่างๆ ก็อย่าลืมแวะเข้าที่บล็อกนายรถเหล็กกันบ้างนะครับ มาเริ่มที่คันแรกครับ


นี่เป็นรถบดถนนแบบสุดท้ายหมายเลข 1D (Version 4) Aveling Barford Road Roller ที่ Lesney ผลิตขึ้นในปี 1962 (รถบดถนนหมายเลข 1 มีทั้งหมด 4 Version ผลิตขึ้นในปี 1953, 1955, 1962 ตามลำดับ) แน่นอนครับ ผลิตในอังกฤษเท่านั้น ตัวรถมีความยาว 6.7 ซม. กว้าง 2.5 ซม. สูง 3.5 ซม. ตัวรถ,หลังคาและคนขับโลหะสีเขียวแก่ ใต้ท้องโลหะ มีข้อมูลรถเหล็ก “No.1 Made in England By Lesney, Aveling Barford Road Roller” ที่แผ่นปิดใต้ท้องมีรูขนาด 3.5 มม. 1 รู ด้านหลังมีขอลากโลหะ ล้อพลาสติกสีแดง 3 ล้อ ล้อหน้าหมุนเลี้ยวได้

รถเหล็ก Aveling Barford Road Roller รุ่นนี้นี้มี 2 แบบคือ แบบที่ข้อความ “MADE IN ENGLAND” อยู่ที่ใต้ท้องและอยู่ใต้หลังคาคนขับ ปัจจุบันราคาซื้อขายสำหรับนักสะสมประมาณ 1,500 บาท (ราคาในสหรัฐฯ)

หลังจากรถบดถนนหมายเลข 1D แล้ว Lesney ไม่ได้ผลิตรถบดถนนแบบนี้อีกเลยจนหมดยุคของ Lesney

Thursday 13 August 2009

CORGI JUNIORS - LAND ROVER WRECKER



รถเหล็ก Corgi Junior No.31-B2 Land Rover Wrecker ผลิตในอังกฤษ ปี 1970 ความยาว 7.3 ซม. รถจริง Land Rover เป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ยุคบุกเบิกของอังกฤษ เปิดตัวครั้งแรกในงาน Motor Show ที่อัมสเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์ในเดือนเมษายน ปี 1948 และหลังจากนั้นราว 2-3 เดือนก็ผลิต Land Rover Series I ออกจำหน่ายในราคา 450 ปอนด์รถลาก Land Rover คันนี้สีน้ำเงินเมทัลลิค ใต้ท้องสีดำ กระจกและไฟสัญญาณสีเหลือง ขอลากสีเหลือง

Tuesday 11 August 2009

ปืนใหญ่ CRESCENT - 18 LB ROYAL HORSE ARTILLERY GUN


ปืนใหญ่ Crescent -18 LB Royal Horse Artillery Gun ผลิตในอังกฤษ ประมาณปลาย 1950 ความยาว 10.2 ซม. ลำกล้องปืนยาว 5.9 ซม. กว้าง 4.3 ซม.

ปืนใหญ่จริง 18LB Royal Horse Gun ผลิตครั้งแรกสำหรับกองทัพอังกฤษในปี 1904 ผ่านการรบมาหลายครั้ง รวมทั้งสงครามโลกครั้งที่ 1 มีระยะยิงไกลสุด 5.96 กิโลเมตร ปรับมุมยิงได้ -5/30 องศา เส้นผ่าศูนย์กลางลำกล้อง 84 มม. เลิกผลิตในปี 1993 รวมจำนวนการผลิตทั้งหมดประมาณ 9,400 กระบอก ปัจจุบันหาดูได้ในพิพิธภัณฑ์ Royal Artillery Museum, London


ปืนจำลองของ Crescent กระบอกสีเขียวทหาร มีกลไกสำหรับยิงได้ (ระบบสปริง) ลำกล้องปรับระดับได้ แต่ไม่มีตัวล๊อก ต้องใช้มือจับเพื่อเล็งยิง ทุกชิ้นส่วนทำด้วยโลหะทั้งหมด (สามารถยิงกระสุนไม้จิ้มฟันขนาด 20 มม. ได้ไกลกว่า 4000 มม.) Crescent เป็นบริษัทผลิตของเล่นอังกฤษ ส่วนใหญ่ผลิตหุ่นจำลองทหารและอาวุธสงครามที่ทำด้วยโลหะ ก่อตั้งเมื่อต้นปี 1920

Saturday 1 August 2009

รถหรู Y-20 - 1937 MERCEDES 540K



รถเหล็ก Matchbox Models of Yesteryear No.Y 20A – 1937 Mercedes 540K ผลิตโดย Lesney ในประเทศอังกฤษ ปี 1979 ความยาว 12.5 ซม. (45:1)

รถสปอร์ต 1937 Mercedes 540K คันนี้ใช้เครื่องยนต์ 8 สูบ, 5400 cc. กำลัง 180 แรงม้า (เมื่อใช้ Supercharger) มีความเร็วกว่า 100 ไมล์/ชม. ช่วงล่างเป็นแบบอิสระ 4 ล้อ ระยะห่างฐานล้อหน้า-หลัง 11 ฟุต 2 นิ้ว ความกว้างฐานล้อ 5 ฟุต 1.5 นิ้ว นับเป็นรถระดับซุปเปอร์คาร์ในยุคนั้นครับ

รถเหล็ก 540K คันนี้ สีบรอนซ์เงิน-ดำ ใต้ท้องโลหะสีดำ ช่วงล่างและเครื่องยนต์โครเมี่ยม กันชนหน้า-หลัง ไฟหน้า หม้อน้ำ ท่อไอเสียและกรอบกระจกหน้าโครเมี่ยม ทั่นั่งภายในสีแดง พวงมาลัยสีดำ แผงควบคุมโครเมี่ยม, Dog Seat พับเก็บได้ ภายในเบาะนั่งสีแดง ล้อยางถอดได้ พร้อมล้ออะไหล่ด้านหลังรถ Lesney ผลิตรถรุ่นนี้ออกมาโดยมีสีต่างๆ 14 แบบ แบบที่มีราคาสูงคือสีเหลืองมะนาว, ผลิตในอังกฤษ จีน และมาเก๊า

รถคันสวยที่ชื่อ 1982 BUGATTI T44



รถเหล็ก Matchbox Models of Yesteryear No.Y24A 1928 Bugatti T44 ผลิตในอังกฤษ โดย Lesney ผู้ผลิตเจ้าเก่าดั้งเดิม ปี 1983 ความยาว 11.4 ซม. (1:38)

รถ Bugatti T44 ปี 1928 ออกแบบโดย Ettore Bugatti วิศวกรชาวอิตาเลียนโดยกำเนิด แต่มาอาศัยและผลิตรถอยู่ในฝรั่งเศส รถ T44 คันนี้ ใช้เครื่องยนต์ขนาด 3000 cc , 8 สูบ ตั้ง T44 เป็นรถ Hand Made ผลิตทีละคัน เป็นรถสามที่นั่ง หม้อน้ำระบายความร้อน มีรูปทรงเป็นรูปเกือกม้า ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ Bugatti
ส่วนรถเหล็กจำลอง T44 คันนี้สีดำ ประตูรถเหลือง กระจกใส ภายในสีแทน ใต้ท้องโลหะสีดำ ล้อยางถอดได้พร้อมล้ออะไหล่ 2 ล้อและกล่องบรรจุสัมภาระด้านท้ายรถ รถเหล็กรุ่นนี้ Lesney ผลิตโดยมีสีต่างๆ 6 แบบ ผลิตในอังกฤษ มาเก๊าและจีน

รถเหล็กขายไอศกรีมหวานเย็นมาแล้วจ้า



The Commer ‘Lyons Maid’ Ice Cream คันนี้ผลิตขึ้นในเดือนมีนาคม 1963 เป็นรถเหล็ก Matchbox รุ่น Regular Wheels หมายเลข 47 ในแคตตาล็อกของ Matchbox ปี 1963,1964 และ 1965 ได้ระบุสเกลไว้คือ 75:1 แต่อีก 3 ปีต่อมาโมเดลนี้กลับถูกบันทึกสเกลเป็น 85:1

ในยุคต้นปี 1960 ของการทดลองผลิตรถเหล็กคันนี้ ตัวรถจะทำเป็นสีฟ้า ภายในสีส้ม และไม่มีไอศกรีมในมือคนขาย แต่ในการผลิตออกมาจำหน่ายจริงในปีนั้น ได้เปลี่ยนตัวรถเป็นสีฟ้าเมทัลลิค ภายในสีครีม ซึ่งเราจะเห็นอยู่ในแคตตาลอกของปี 1968 ลักษณะภายในตัวรถจะมีตู้ไอศกรีม คนขายในมือจะถือไอศกรีม decal ที่ติดที่ตัวรถและหลังคารถจะแตกต่างกันออกไปเป็น 3 แบบ แม้แต่โฆษณาที่ติดข้างรถก็จะออกแบบแตกต่างกันไป 3 แบบ รวมทั้งคนขายก็แตกต่างกับไปทั้งลักษณะของพลาสติกที่ใช้ แบบแรกตัวคนขายเป็นแบบชายรูปร่างสูง ขาโผล่ออกมาจากเสื้อโค้ด หัวจะติดกับช่องเปิดปิดบนหลังคา แบบที่สอง จะเป็นชายรูปร่างเตี้ยกว่า หัวจะต่ำจากช่องเปิดปิดบนหลังคาอยู่เล็กน้อย ขาก็ไม่โผล่ออกมาจากเสื้อโค้ด แบบที่สามเป็นผู้ชายร่างเตี้ย ศีรษะก็ต่ำด้วยเช่นกัน แบบที่ 2 และ 3 เป็นแบบที่หายากครับ ลองหยิบรถของคุณมาดูซิครับว่าเป็นแบบไหน