Monday 15 September 2008

รถเหล็ก MATCHBOX ราคา 35 ล้านบาท

คอลัมน์ “อะไร? อะไร? วันวาน ในต่างแดน” ในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน 2551 ได้ลงเรื่องราวของรถเหล็ก Matchbox Series หมายเลข 34 ลองอ่านดูก่อนนะครับ เดี๋ยวมาคุยกัน



ต้องทำความเข้าใจกันก่อนครับว่า Matchbox ในที่นี้ไม่ได้หมายถึง กล่องไม้ขีดไฟ แต่เป็นชื่อของ Brand รถเหล็กขนาดเล็ก (ประมาณ 1:64) ซึ่งผลิตโดย Lesney ซึ่งเป็นบริษัทแรก ซึ่งเป็นผู้นำในการผลิตรถเหล็กขนาดเล็ก Series 75 ของอังกฤษในปี 1953



ผู้แปลของเดลินิวส์คงไม่ทราบว่ามีรถเหล็กแบรนด์นี้ จึงแปลตรงตัวว่ากล่องไม้ขีดไฟ แต่จริงๆ แล้ว Matchbox ก็ได้แรงบันดาลใจ การออกแบบกล่อง-บรรจุรถเหล็กของตนโดยนำรูปแบบมาจากกล่องไม้ขีดไฟของประเทศเช็คโกสโลวาเกีย (ดังรูป) ซึ่งมีขนาดพอเหมาะสำหรับบรรจุรถเหล็กของตัวเอง


ทีนี้มาคุยกันถึงเรื่องของรถเหล็กหมายเลข 34 คันนี้กันบ้างครับ รถเหล็กคันนี้คือ Volkswagen Microvan ผลิตในปี 1957 เป็นการผลิตรถโฟล์คตู้ครั้งแรกของ Lesney จึงกำหนดรหัสสินค้าเป็น 34A ตัวรถสีฟ้า มีรูปลอกน้ำ (Decal) “Matchbox International Express” ทั้งสองด้าน มีความยาวตัวรถ 2.25 นิ้ว ล้อของรถเหล็กในยุคนี้ (1953-1959) เรียกว่า “Regular Wheels”, บริษัท Lesney ผลิตรถเหล็กรุ่นนี้ออกมาเพียงสีเดียวคือ สีฟ้า ใต้ท้องโลหะสีดำ แต่มี Decal และล้อแบบต่างๆ ประมาณ 9 แบบ เช่น ล้อโลหะ, ล้อพลาสติก สีเงิน สีเทา, สีดำ ส่วน Decal มี 2 สีคือ สีเหลืองและสีส้ม แบบที่มีราคาแพงสำหรับนักสะสมคือแบบที่มีล้อพลาสติกสีดำ โดยทั่วไปราคาประมาณ 40,000 บาทขึ้นไปไม่จำกัด

ส่วนกล่องที่ใช้บรรจุรถเหล็กรุ่นนี้มี 3 แบบคือ Type B และ C ในภาพจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์เป็นแบบ Type C และอีกแบบจากหนังสือ Matchbox โดย Tom Larson ผู้พิมพ์คือ สำนักพิมพ์ Warman’s กล่องเป็นแบบ Type B



บรรดาแฟนๆ รถเหล็กคงสงสัยนะครับว่าทำไมเจ้า VW Microvan คันนี้ถึงมีราคาสูงถึง 500,000 บาท (ราคาตั้งต้นการประมูลประมาณ 35 ล้านบาท) ผมว่าน่าจะอนุมานโดยดูจากภาพรถเหล็กด้านข้างทั้งสองข้างและกล่องบรรจุ

1. การบรรจุรถ 34A ล้อพลาสติกดำลงในกล่อง Type C (ปกติอาจบรรจุลงกล่องเฉพาะ Type B)
2. ใต้ท้องรถอาจไม่ใช่สีดำตามปกติ
3. สีตัวรถซึ่งเป็นสีฟ้าอาจเพี้ยนเป็นสีอื่นๆ เนื่องจากจากการผลิตในการทดลองตลาด หรือรถต้นแบบซึ่งมีจำนวนการผลิตน้อยมาก

ถ้าแฟนๆ รถเหล็กอยากทราบว่าจริงๆ แล้วมีข้อแตกต่างอย่างไรกับ 34A ที่มีราคาปกติ (ประมาณ 3,500 บาท) อย่างไรก็ลองประมูลมาดูก็ได้ครับ เขาเริ่มประมูลกันวันที่ 16-17 กันยายน 2551 ครับ ขอให้โชคดีประมูลมาได้ครับ จะได้เฉลยได้ว่าจริงๆ แล้วมันมีข้อแตกต่างอย่างไรกับ 34A ปกติ

No comments: