Tuesday 25 March 2008

รถเหล็ก Mini คันแรกที่ผลิตขึ้นเป็นครั้งแรกในโลก

รถ Mini คันแรก หมายเลขทะเบียน 621 AOK ที่ถ่ายรูปคู่กับผู้ประดิษฐ์คือ Sir Alec Issigonis ได้ถูกนำมาผลิตเป็นรถเหล็กเป็นครั้งแรกในปี 1999 เพื่อฉลองครบรอบ 40 ปีของรถ Mini โดยบริษัท Lledo PLC. ผู้ผลิตรถเหล็กชั้นนำของประเทศอังกฤษ โดยได้รับอนุญาตจาก Rover Group
ตัวรถ Mini ของจริง ออกปรากฏตัวต่อสาธารณชนเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ปี 1959 โดยผู้ออกแบบคือ เซอร์อเล็กซ์ อิซิโกนิส นับเป็นการออกแบบรถที่ได้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในการออกแบบรถในขณะนั้น เรียกว่าเป็นการออกแบบสวนกระแสก็ว่าได้ จากวันนั้นเป็นต้นมา รถ Mini ได้กลายเป็นรถเล็กที่มีผู้นิยมชมชอบจนกลายเป็นรถคลาสสิกมียอดจำหน่ายสูงมาก และราคาก็ไม่ตกเหมือนรถรุ่นอื่นๆ และแม้กระทั่งรถของเล่น รถจำลอง รถเหล็ก รถสังกะสีของรถมินิก็เป็นที่ต้องการของนักสะสมมาโดยตลอด รถ Mini ได้ทำสถิติในด้านต่างๆ ไว้หลายอย่าง อาทิปี 1960 ซึ่งจำหน่ายเป็นปีแรก ขายได้อย่างถล่มทลายถึง 116,000 คันปี 1986 รถ Mini ขายได้เกิน 5 ล้านคันปี 1995 ได้รับประชามติจากผู้อ่านหนังสือ Autocar ให้เป็น “รถแห่งศตวรรษ” รถ Mini ยังมีเรื่องราวต่างๆ อีกมากมาย โปรดติดตามกันต่อๆ ไปนะครับ





สำหรับรถเหล็ก Mini เลขทะเบียน 621 AOKคันแรกนี้ ผลิตในอังกฤษ โดยโรงงานดั้งเดิมที่เมือง Enfield ด้วยอัตราส่วน 1:43 ผลิตขึ้นเป็นพิเศษ มีรายละเอียดต่างๆ สวยงามมากครับ นับเป็นรถที่น่าสะสมเป็นอย่างยิ่งครับ

No comments: