Tuesday, 27 December 2022

รถเหล็ก Cadillac V16 ปี 1931




แบรนด์ “Cadillac” เป็นส่วนหนึ่งของ GM ซึ่งผลิตเฉพาะรถหรูราคาแพง ก่อตั้งในปี 1902 โดย Henry M.Leland สำหรับ Cadillac V16 เปิดตัวครั้งแรกในเดือนมกราคม ปี 1930 จัดเป็นรถ Top Line ใช้เครื่องยนตร์ V16 สูบ ขนาด 452 ลบ.นิ้ว มี 3 เกียร์ ภายในรถสามารถตบแต่งตามใบสั่งได้รถรุ่นนี้ผลิจตนถึงปี 1940 ซึ่งเป็นปีที่เริ่มเกิดสงครามในยุรป เป็นรุ่นที่ผลิตจำนวนน้อยมากเพียง 4076 คันเท่านั้น

ส่วนรถเหล็ก Cadillac V16 ปี 1931 ผลิตโดย Solido ในฝรั่งเศส ในช่วงปี 1980-1985  คันนี้สีแดง หลังคาดำ เป็นรถสำหรับหัวหน้านักดับเพลิง ด้านข้างประตูมีรูปลอกน้ำ “Fire Chief” มีไซเรนโครเมี่ยมด้านหน้าและท้ายรถ ล้อซี่ลวด ยางขอบขาวและล้อสำรองอีก 2 ล้อ บนฝาหม้อน้ำมี Mascot ตราสัญญลักษณ์ของ Cadillac ในยุคนั้น ใต้ท้องโลหะ กระจกใสภายในสีครีม พร้อมกล่องโชว์และแท่นวางมีชื่อรถพิมพ์ทอง 

Dodge 1940 ของ Solido





“The Dodge Motor Company” ก่อตั้งในปี 1913 โดยสองพี่น้อง Horace และ John Dodge รถคันแรกผลิตในปี 1914 เป็นรถอเมริกันแบบแรกๆ ที่ผลิตด้วยโลหะทั้งคัน (ก่อนนั้นบางส่วนอาจทำด้วยไม้) Dodge ขายกิจการให้ Chrysler ในปี 1928 สำหรับ Dodge รุ่นปี 1940 ใช้เครื่องยนต์ 6 สูบ 87 แรงม้า เกียร์ 3 สปีด หนัก 2867 ถึง 3550 ปอนด์ ราคาเริ่มตั้งแต่ 800-1000 เหรียญสหรัฐ แล้วแต่รูปแบบการใช้งาน

สำหรับรถเหล็ก Dodge ของ Solido (ผู้ผลิตรถเหล็กเก่าแก่ของฝรั่งเศสเจ้าหนึ่ง)ผลิตโดย Solido ในฝรั่งเศสในช่วงปี 1980-1985 คันนี้สีแดง รูปแบบเป็นรถยกที่ใช้ในกิจการดับเพลิงของเมืองบอสตัน ซึ่งมีโลโก้รูปลอกน้ำติดอยู่ที่ด้านข้างประตู ก้านยก และโครงยึดทำด้วยโลหะ ยกขึ้นลงได้ ใต้ท้องบางส่วนทำด้วยโลหะ กระจกใสภายในสีดำ กล่องโชว์และแท่นพร้อมชื่อรถสีทอง

Monday, 26 December 2022

รถเหล็กกระบะ Chevrolet



รถเหล็ก Tomica No.F-4– Chevrolet Truck  ผลิตในญี่ปุ่นช่วงปี 1980-1985 โดย Tomy  ความยาว 6.7 ซม. หนัก 48 กรัม (1/77)

รถเหล็กกระบะ Chevrolet สีน้ำตาลเข้มโครงคลุมกระบะสีเทา ประตูสองข้างเปิด-ปิดได้ กระจกใส ภายในสีดำ กันชนหน้า-หลัง กระจังหน้า ขอลาก และใต้ท้องหล่อช่วงล่างพร้อมข้อมูลรถเหล็ก ทำด้วยโลหะทั้งหมด ล้อสไตส์โฟร์วีลต่างจากล้อปกติของ Tomica ดุมล้อสีงา ประตูสองข้างเปิดได้

รถเหล็ก Ford Continental MK IV




รถเหล็ก Tomica No.F-4– Ford Continental Mark IV  ผลิตในญี่ปุ่นปี 1976 โดย Tomy  ความยาว 7.6 ซม. หนัก 50 กรัม

รถเหล็ก Ford Continental MK IV No.F4 (ในยุคแรกๆ รถที่ไม่ใช่รถสัญชาติญี่ปุ่น Tomica จะใส่อักษร F ซึ่งหมายถึงรถต่างชาติ นำหน้าหมายเลข) สีมัสตาร์ด หลังคาขาว ประตูเปิด-ปิดได้ กระจกใส ภายในสีแดง ใต้ท้องโลหะมีข้อมูลรถเหล็กอย่างละเอียดตามแบบฉบับของรถเหล็ก Tomica ในยุคแรกๆ กระจังหน้า กันชนหน้า-หลังโลหะ

Nissan Caravan (Ambulance Car)




รถเหล็ก Tomica No.3 (36,38) – Nissan Caravan ผลิตในญี่ปุ่นปี 1980 โดย Tomy ความยาว 7.2 ซม. หนัก 52 กรัม (1/67)

รถเหล็ก หมายเลข 3 ซึ่งเป็นรถพยาบาล Nissan Caravan สีขาว มีไฟสัญญาณบนหลังคาสีแดง ประตูด้านหลังเปิด-ปิดได้ กระจกใส ภายในสีขาว กระจังหน้า กันชนหน้าหลัง และใต้ท้องโลหะพร้อมข้อมูลรถเหล็ก ด้านข้างพิมพ์เทมโป้สีส้ม “DOCTOR CAR M-ICU” เครื่องหมายกากบาท และภาษาญี่ปุ่น

รถเหล็กหมายเลข 117 Ferrari F-1



รถเหล็ก Tomica No.117 – Ferrari F-1 ผลิตโดยได้รับอนุญาตจาก Ferrari ในญี่ปุ่นปี 1991 ความยาว 7.7 ซม. หนัก 22 กรัม

รถเหล็กหมายเลข 117 เป็นรถแข่งสูตร 1 ในยุค ’90 สีแดง พิมพ์ Tempo ของผู้สนับสนุนการแข่ง คือ Fiat Marlboro Agip และหมายเลข 27 สปอยเล่อร์หลังสีดำ ใต้ท้องสีดำ พร้อมข้อมูลรถเหล็ก ภายในสีดำ 

Tuesday, 20 December 2022

รถดับเพลิงใช้ในสนามบิน




รถเหล็ก 1889 Rosenbauer Panther (Airfield Water Cannon)  Siku No.1889 , ผลิตโดย Sieper GMBH (เยอรมันนี) ในจีน ปี 2010 ความยาว 13.6 ซม. หนัก 105 กรัม (1/87)

เป็นรถดับเพลิงใช้ในสนามบินโดยเฉพาะ สีเทา-แดง-บรอนซ์เงิน พิมพ์ Tempo ชื่อ “Rosenbauer” ที่กระจกด้านหน้า และโลโก้ที่ด้านข้างทั้งสองด้าน กระจกใส ภายในสีเทา ล้อยาง 8 ล้อถอดเปลี่ยนได้ ใต้ท้องสีเทา ปืนฉีดน้ำด้านหน้าปรับส่ายได้

รถโมเดลรุ่นนี้ผลิตจากรถดับเพลิงรุ่น Panther ของ Rosenbauer  ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถดับเพลิงของออสเตรีย ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1866 จนปัจจุบัน นับเป็นผู้ผลิตรถดับเพลิงรายใหญ่และมีเทคโนโลยีก้าวหน้ามากแห่งหนึ่งในโลก รถดับเพลิงรุ่นนี้มีปืนฉีดน้ำที่มีประสิทธิภาพมาก ฉีดน้ำได้ถึง 1,000 ลิตรต่อนาที มีน้ำหนักเบา มีความคล่องตัวสูง (ที่กล่อง Siku จะมีสเปคของรถรุ่นนี้) มีภาพจริงมาฝากกันด้วย