Tuesday, 10 August 2010

1940 FORD PICKUP

รถที่นำมาให้ชมกันในวันนี้คือ รถบรรทุกฟอร์ดขนาดครึ่งตัน ในปี 1940 ได้รับการแปลงโฉมให้สวยงามมากกว่ารุ่นก่อนๆ มากทีเดียวในหลายจุด นับตั้งแต่รุ่นที่ผลิตในปี 1932-1935-1939 อย่างเช่น ฝากระโปรงหน้า โคมไฟที่ฝังเข้าไปในบังโคลนหน้า รวมทั้งกระจังหน้าทรงเฉียบ และเครื่องยนต์ V8 ก็มีตั้งแต่ขนาด 136 ลบน. 60 แรงม้า จนถึง 239 ลบน. และเมื่อ Ford Pickup ปี 1940 ถูกนำมาผลิตเป็นรถเหล็กก็จะมีความสวยงามมาก โดยเฉพาะเมื่อได้ผู้มีประสบการณ์ยาวนานในการผลิตรถเหล็กอย่าง “Matchbox” ซึ่งได้ผลิตขึ้นเป็นรุ่นพิเศษ พิถีพิถัน ด้วยสเกลขนาด 1/43 ที่แม่นยำ



รถเหล็ก Ford Pickup 1940 คันนี้เป็น Models of Yesteryear No. YTC03-M -1940 Ford Pickup ผลิตโดย Matchbox Toys (USA) LTD โดยได้รับอนุญาตจาก Ford Motor Company ปี 1998 ความยาว 10.8 ซม. สีเลือดหมู ซึ่งเป็นสียอดนิยมในยุคนั้น กันชนหน้า ฝาถังน้ำมัน คิ้วกระจังหน้า มือจับ ฝาครอบล้อโครเมี่ยม กระจกใส เบาะที่นั่งสีเขียวอ่อน พวงมาลัยสีดำ ฝากระบะท้ายปิด-เปิดได้ ล้อยางขอบขาวถอดได้ พร้อมยางอะไหล่ ใต้ท้องโลหะ พร้อมช่วงล่างหล่อลอยตัว เช่น แหนบ ท่อไอเสีย เพลา และเครื่องยนต์ โดยรวมแล้วสวยงามมากสำหรับผู้ชอบรถเหล็กในยุคนี้ และหนา-หนัก ได้อารมณ์รถเหล็กมากครับ สภาพใหม่ พร้อมใบรับประกันว่าเป็นของแท้ เซ็นชื่อโดย John L. Simon แห่ง Matchbox Collectibles และประวัติของรถรุ่นนี้ที่ด้านหลังของการ์ดใบนี้

Thursday, 22 July 2010

รถบัส 2 ชั้นแห่งมหานครลอนดอน

วันนี้ไม่พูดอะไรมาก เอาว่าผมมารวบรวมรถบัส 2 ชั้นเท่าที่ผมมีรูปมาฝากกันดีกว่าครับ


London Transport Routemaster Bus ของ Corgi สเกล 1:50 ผลิตระหว่างปี 1964-1975


London Routemaster "Outspan Bus" ของ Corgi สเกล 1:50 ผลิตระหว่างปี 1964-1975


คันนี้เป็น London Bus ของ Corgi สเกล 1:64

Londoner Bus ของ Matchbox Superfast สเกล 1:64 ผลิตในปี 1972

London Bus "Matchbox Series" ของ Matchbox ร่น Regular Wheels ผลิตในปี 1961


London Bus "Longlife" ของ Matchbox รุ่น Regular Wheels ผลิตในปี 1965

Damlier Bus ของ Matchbox รุ่น Regular Wheels No.74 ผลิตในปี 1966

Saturday, 17 July 2010

รถบัส 2 ชั้น 1932 AEC REGENT DOUBLE DECK BUS



คันนี้คือรถเหล็ก Lledo Days Gone No.15030 – 1932 AEC Regent Double Deck Bus (Van Houten’s Cocoa) ผลิตโดย Lledo PLC. ในอังกฤษ ปี 1994 ความยาว 8.6 ซม.

รถเหล็ก Days Gone ซึ่งเป็นรถ Bus หมายเลข 15 ตัวถังนี้เริ่มผลิตเป็นครั้งแรกในปี 1985 พิมพ์ Tempa ข้างรถ “Admiral’s Cup”, Lledo ผลิตรถเหล็กรุ่นนี้โดยมีสีและแบบต่างๆ มากกว่า 115 แบบ แบบที่มีราคาสูงคือแบบที่พิมพ์ข้างรถ “Fleetwood 150 Celebrations 1836-1986” (กว่า 5,000 บาท)

สำหรับรถเหล็ก Days Gone No.15030 คันนี้ ตัวถังและหลังคาโลหะ สีน้ำเงินเข้ม พิมพ์ Tempa ข้างรถ “Van Houten’s Coach”, Best & Goes Farthest ใต้ท้องโลหะสีดำ ภายในสีครีม ยางล้อถอดได้ กระจังหน้าโครเมี่ยม

รถบัสสองชั้น KARRIER E6 TROLLY BUS




วันนี้ขอรวบรวมรถบัส 2 ชั้นมาเก็บในบล็อกกันบ้างนะครับ คันนี้เป็นรถเหล็ก Lledo Days Gone No.41000 – 1928 Karrier E6 Trolly Bus ( Robin Starch) ผลิตโดย Lledo PLC. ในอังกฤษ ปี 1990 ความยาว 9.3 ซม.

รถบัสไฟฟ้า No.41000 ที่มีโฆษณาข้างรถพิมพ์ Tempa “Robin the New Starch” เริ่มผลิตเป็นครั้งแรกเพียงแบบเดียว จนปัจจุบันน่าจะมีการผลิตออกมาไม่ต่ำกว่า 20 แบบ) ในปี 1990 ตัวรถ หลังคาโลหะสีเลือดหมูเข้ม ใต้ท้องสีดำ บนหลังคามีก้านสีดำซึ่งเป็นขั้วไฟฟ้า ภายในสีครีม ยางล้อถอดได้ พร้อมกล่อง

Monday, 5 July 2010

รถยก MODEL A FORD WRECK TRUCK



วันนี้เอารถมาลงกันหลายประเภทเลยนะครับ สำหรับคันนี้เป็นรถยกของ Matchbox Model of Yesteryear No.Y7D – 1930 Model A Ford Wreck Truck ผลิตโดย Matchbox International Ltd. ในอังกฤษ ปี 1985 ความยาว 12.1 ซม.

รถยก Ford คันนี้สร้างลงบนโครงรถ Ford Model A ปี 1930 ส่วนมากอู่รถยนต์เล็กๆ จะดัดแปลงและสร้างขึ้นเองอย่างง่ายๆ อุปกรณ์สำหรับยกรถขึ้นมาก็ใช้มือหมุน รถยกรุ่นนี้ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ 2000 cc มีฐานล้อกว้าง 2.64 เมตร (ระยะระหว่างล้อหน้า-หลัง)

รถเหล็กซึ่งเป็นรถยก Ford Model A คันนี้สีส้มดำ พิมพ์ Tempa “Barlow Motor Sales” ด้านข้างทั้งสองข้าง อุปกรณ์ยกรถและหลังคาสีดำ ล้อยางขอบขาวถอดได้ ดุมล้อสีส้ม รถเหล็กรุ่นนี้ ผลิตออกมาโดยมีสีต่างๆ 3 แบบ ผลิตในอังกฤษและมาเก๊า บรรจุในกล่อง

รถแท๊กซี่ 1907 UNIC TAXI



คันนี้เป็นรถแท๊กซี่ Matchbox Model of Yesteryear No.Y28A – 1907 Unic Taxi ผลิตโดย Matchbox International Ltd. ในอังกฤษ ปี 1984 ความยาว 9.2 ซม. (1:42)

ในปี 1906 ที่เมือง London มีการแข่งขันกันอย่างสูงในเรื่องของการออกแบบและผลิตรถ Taxi จึงได้มีการประกวดการออกแบบรถ Taxi ขึ้น หนึ่งในบรรดาผู้ผลิตรายสำคัญในยุคนั้นคือ Unic Motorcop โดย Richard Brasier ชาวฝรั่งเศส รถ Taxi ของเขาโดดเด่นในเรื่องของตัวถังรถที่มีคุณภาพดี การเปลี่ยนเกียร์และเบรกมีความนุ่มนวล ทำให้รถวิ่งเรียบไม่กระตุก ผู้โดยสารเข้าออกง่ายและสะดวกสบาย รถ Taxi Unic ในปี 1907 ประมาณ 300 ปอนด์

นั่นเป็นที่มาของรถเหล็ก Unic Taxi คันนี้ ซึ่งมีสีน้ำเงินเข้ม-ดำ หลังคาดำ หม้อน้ำ มิเตอร์ ก้านเบรกมือทำด้วยทองเหลือง พื้นรถโลหะ (แยกจากโครงรถ) พวงมาลัยสีดำ เบาะคนขับและผู้โดยสารสีน้ำตาล ล้อยางถอดได้ ดุมล้อแบบ 12 ก้านสีแดง Matchbox International ผลิตรถเหล็กรุ่นนี้ออกมาโดยมีสีต่างๆ 11 แบบ และแบบที่มีราคาสูงคือ สีขาว ผลิตในอังกฤษและมาเก๊า บรรจุในกล่อง

รถบัส THORNYCROFT "J" TYPE BUS



คันนี้เป็นรถเหล็ก Corgi – Thornycroft “J” Type Bus ผลิตในอังกฤษ ช่วงปลาย 1980 ความยาว 15 ซม.
บริษัท Thornycroft ซึ่งผลิตรถบัส “J” Type คันนี้เริ่มผลิตรถบัสคันแรกที่ Chiswick, London ในปี 1871 ซึ่งเป็นรถไอน้ำที่มีความเร็ว 18 น๊อต ในปี 1902 เริ่มผลิตรถบัส 2 ชั้นโดยใช้เครื่องจักรไอน้ำปี 1904 เริ่มผลิตรถที่ใช้น้ำมันเป็นครั้งแรก

สำหรับรถ “J” Type คันนี้เริ่มผลิตในปี 1912 หนัก 4.5 ตัน ใช้เครื่องยนต์น้ำมัน 4 สูบ 30 แรงม้า มีเกียร์ 4 สปีด และเป็นรถรุ่นแรกที่ใช้เพลาแข็งแทนการขับเคลื่อนด้วยโซ่ในรถรุ่นก่อนๆ ในปี 1919 จึงได้มีการผลิตเป็นรถบัส 2 ชั้น โดยสร้างลงบนรถ “J” Type ของ Thornycroft โดยบริษัทเดินรถ Portmouth Corporation ใช้ชื่อรถว่า “General” รถบัสเหล็ก Thornycroft “J”Type ของ Corgi คันนี้สีแดง ใต้ท้องโลหะสีดำ ที่นั่งสองแถว ชั้นล่างและที่นั่งปกติชั้นบนสีแทน ไฟหน้าและหม้อน้ำโครเมี่ยม มีกระจกใสที่ชั้นล่าง สองข้างรถบัสพิมพ์ Tempa ของน้ำ Tonic ตรา Schweppeppes (มีจำหน่ายในบ้านเราจนทุกวันนี้) และชื่อรถ “General” สีทอง ด้านหน้าโฆษณาสบู่ “Pears” และสถานที่ที่รถบัสคันนี้วิ่งผ่าน ตัวรถหนาหนักได้ความรู้สึกของรถเหล็กดีมากครับ บรรจุในกล่อง มีประวัติรถอยู่ด้านหลังกล่อง