Saturday, 17 July 2010

รถบัส 2 ชั้น 1932 AEC REGENT DOUBLE DECK BUS



คันนี้คือรถเหล็ก Lledo Days Gone No.15030 – 1932 AEC Regent Double Deck Bus (Van Houten’s Cocoa) ผลิตโดย Lledo PLC. ในอังกฤษ ปี 1994 ความยาว 8.6 ซม.

รถเหล็ก Days Gone ซึ่งเป็นรถ Bus หมายเลข 15 ตัวถังนี้เริ่มผลิตเป็นครั้งแรกในปี 1985 พิมพ์ Tempa ข้างรถ “Admiral’s Cup”, Lledo ผลิตรถเหล็กรุ่นนี้โดยมีสีและแบบต่างๆ มากกว่า 115 แบบ แบบที่มีราคาสูงคือแบบที่พิมพ์ข้างรถ “Fleetwood 150 Celebrations 1836-1986” (กว่า 5,000 บาท)

สำหรับรถเหล็ก Days Gone No.15030 คันนี้ ตัวถังและหลังคาโลหะ สีน้ำเงินเข้ม พิมพ์ Tempa ข้างรถ “Van Houten’s Coach”, Best & Goes Farthest ใต้ท้องโลหะสีดำ ภายในสีครีม ยางล้อถอดได้ กระจังหน้าโครเมี่ยม

รถบัสสองชั้น KARRIER E6 TROLLY BUS




วันนี้ขอรวบรวมรถบัส 2 ชั้นมาเก็บในบล็อกกันบ้างนะครับ คันนี้เป็นรถเหล็ก Lledo Days Gone No.41000 – 1928 Karrier E6 Trolly Bus ( Robin Starch) ผลิตโดย Lledo PLC. ในอังกฤษ ปี 1990 ความยาว 9.3 ซม.

รถบัสไฟฟ้า No.41000 ที่มีโฆษณาข้างรถพิมพ์ Tempa “Robin the New Starch” เริ่มผลิตเป็นครั้งแรกเพียงแบบเดียว จนปัจจุบันน่าจะมีการผลิตออกมาไม่ต่ำกว่า 20 แบบ) ในปี 1990 ตัวรถ หลังคาโลหะสีเลือดหมูเข้ม ใต้ท้องสีดำ บนหลังคามีก้านสีดำซึ่งเป็นขั้วไฟฟ้า ภายในสีครีม ยางล้อถอดได้ พร้อมกล่อง

Monday, 5 July 2010

รถยก MODEL A FORD WRECK TRUCK



วันนี้เอารถมาลงกันหลายประเภทเลยนะครับ สำหรับคันนี้เป็นรถยกของ Matchbox Model of Yesteryear No.Y7D – 1930 Model A Ford Wreck Truck ผลิตโดย Matchbox International Ltd. ในอังกฤษ ปี 1985 ความยาว 12.1 ซม.

รถยก Ford คันนี้สร้างลงบนโครงรถ Ford Model A ปี 1930 ส่วนมากอู่รถยนต์เล็กๆ จะดัดแปลงและสร้างขึ้นเองอย่างง่ายๆ อุปกรณ์สำหรับยกรถขึ้นมาก็ใช้มือหมุน รถยกรุ่นนี้ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ 2000 cc มีฐานล้อกว้าง 2.64 เมตร (ระยะระหว่างล้อหน้า-หลัง)

รถเหล็กซึ่งเป็นรถยก Ford Model A คันนี้สีส้มดำ พิมพ์ Tempa “Barlow Motor Sales” ด้านข้างทั้งสองข้าง อุปกรณ์ยกรถและหลังคาสีดำ ล้อยางขอบขาวถอดได้ ดุมล้อสีส้ม รถเหล็กรุ่นนี้ ผลิตออกมาโดยมีสีต่างๆ 3 แบบ ผลิตในอังกฤษและมาเก๊า บรรจุในกล่อง

รถแท๊กซี่ 1907 UNIC TAXI



คันนี้เป็นรถแท๊กซี่ Matchbox Model of Yesteryear No.Y28A – 1907 Unic Taxi ผลิตโดย Matchbox International Ltd. ในอังกฤษ ปี 1984 ความยาว 9.2 ซม. (1:42)

ในปี 1906 ที่เมือง London มีการแข่งขันกันอย่างสูงในเรื่องของการออกแบบและผลิตรถ Taxi จึงได้มีการประกวดการออกแบบรถ Taxi ขึ้น หนึ่งในบรรดาผู้ผลิตรายสำคัญในยุคนั้นคือ Unic Motorcop โดย Richard Brasier ชาวฝรั่งเศส รถ Taxi ของเขาโดดเด่นในเรื่องของตัวถังรถที่มีคุณภาพดี การเปลี่ยนเกียร์และเบรกมีความนุ่มนวล ทำให้รถวิ่งเรียบไม่กระตุก ผู้โดยสารเข้าออกง่ายและสะดวกสบาย รถ Taxi Unic ในปี 1907 ประมาณ 300 ปอนด์

นั่นเป็นที่มาของรถเหล็ก Unic Taxi คันนี้ ซึ่งมีสีน้ำเงินเข้ม-ดำ หลังคาดำ หม้อน้ำ มิเตอร์ ก้านเบรกมือทำด้วยทองเหลือง พื้นรถโลหะ (แยกจากโครงรถ) พวงมาลัยสีดำ เบาะคนขับและผู้โดยสารสีน้ำตาล ล้อยางถอดได้ ดุมล้อแบบ 12 ก้านสีแดง Matchbox International ผลิตรถเหล็กรุ่นนี้ออกมาโดยมีสีต่างๆ 11 แบบ และแบบที่มีราคาสูงคือ สีขาว ผลิตในอังกฤษและมาเก๊า บรรจุในกล่อง

รถบัส THORNYCROFT "J" TYPE BUS



คันนี้เป็นรถเหล็ก Corgi – Thornycroft “J” Type Bus ผลิตในอังกฤษ ช่วงปลาย 1980 ความยาว 15 ซม.
บริษัท Thornycroft ซึ่งผลิตรถบัส “J” Type คันนี้เริ่มผลิตรถบัสคันแรกที่ Chiswick, London ในปี 1871 ซึ่งเป็นรถไอน้ำที่มีความเร็ว 18 น๊อต ในปี 1902 เริ่มผลิตรถบัส 2 ชั้นโดยใช้เครื่องจักรไอน้ำปี 1904 เริ่มผลิตรถที่ใช้น้ำมันเป็นครั้งแรก

สำหรับรถ “J” Type คันนี้เริ่มผลิตในปี 1912 หนัก 4.5 ตัน ใช้เครื่องยนต์น้ำมัน 4 สูบ 30 แรงม้า มีเกียร์ 4 สปีด และเป็นรถรุ่นแรกที่ใช้เพลาแข็งแทนการขับเคลื่อนด้วยโซ่ในรถรุ่นก่อนๆ ในปี 1919 จึงได้มีการผลิตเป็นรถบัส 2 ชั้น โดยสร้างลงบนรถ “J” Type ของ Thornycroft โดยบริษัทเดินรถ Portmouth Corporation ใช้ชื่อรถว่า “General” รถบัสเหล็ก Thornycroft “J”Type ของ Corgi คันนี้สีแดง ใต้ท้องโลหะสีดำ ที่นั่งสองแถว ชั้นล่างและที่นั่งปกติชั้นบนสีแทน ไฟหน้าและหม้อน้ำโครเมี่ยม มีกระจกใสที่ชั้นล่าง สองข้างรถบัสพิมพ์ Tempa ของน้ำ Tonic ตรา Schweppeppes (มีจำหน่ายในบ้านเราจนทุกวันนี้) และชื่อรถ “General” สีทอง ด้านหน้าโฆษณาสบู่ “Pears” และสถานที่ที่รถบัสคันนี้วิ่งผ่าน ตัวรถหนาหนักได้ความรู้สึกของรถเหล็กดีมากครับ บรรจุในกล่อง มีประวัติรถอยู่ด้านหลังกล่อง

รถบรรทุก FODEN DAMPFLAST WAGON


เวลาของปี 2010 ก็เดินมาครึ่งปีกันแล้วนะครับ บล็อกของเราก็ยังเก็บรถสวยๆ มาฝากกันสม่ำเสมอ วันนี้ถึงคิวรถ Matchbox Model of Yesteryear No.Y27 – 1922 Foden Dampflast Wagen คันนี้ผลิตจำนวนจำกัดโดย Matchbox International Ltd. ในอังกฤษปี 1986 ความยาว 10.85 ซม. (1:72)
รถบรรทุกไอน้ำ “Foden” Type C คันนี้พัฒนามาจากรถรุ่นก่อนหน้านี้ในปี 1920 โดยมีกำลัง 23 แรงม้าที่ 450 รอบต่อนาที ความเร็วสูงสุด 27 กิโลเมตร/ชั่วโมง และสามารถส่งรุ่นเกียร์พิเศษที่มีความเร็ว 42 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งเป็นความเร็วสูงสุดในยุคนั้น

รถเหล็กคันนี้เป็นรถไอน้ำบรรทุกกระสอบอาหารสัตว์ของบริษัท Spillers โดยพิมพ์ Tempa ที่ด้านข้างทั้งสองด้านด้วยสีเขียว ตัวถังรถสีครีม โครงรถโลหะสีเขียวแก่ ไฟหน้า ปล่องควันโครเมี่ยม เครื่องจักร พวงมาลัย สีดำ ล้อยางถอดได้ ดุมล้อสีแดง ใต้ท้องโลหะ หลังคาคนขับสีดำ บรรจุในกล่อง

Wednesday, 30 June 2010

BRUMM 1/43 WORLD CUP FIAT CELEBRATION 2006

บ้านเราอาจจะไม่คุ้นกับชื่อรถยี่ห้อง Brumm กันสักเท่าไร Brumm เป็นบริษัทผลิตรถสัญชาติอิตาลี ก่อตั้งในปี 1972 โดยได้แรงบันดาลใจมาจากคำว่า “Brumm di Milano” ซึ่งความหมายก็คือ “รถแท๊กซี่แห่งมิลาน” ผู้ก่อตั้งบริษัทคือ Reno Tattarletti ,Virginio Bianchi และ Emilio Molteni ซึ่งทั้งสามคนนี้เคยทำงานด้วยกันอยู่ในบริษัทผลิตรถโมเดลยี่ห้อ Rio รถคันแรกที่พวกเขาผลิตก็คือรถม้า Horse-Drawn ซึ่งอยู่ใน Line Steam-Power นอกจากนั้นก็เป็นพวกรถมอเตอร์ไซด์ รถขนส่งน้ำมัน เป็นต้น


แต่ปัจจุบัน Brumm ได้ลงมาเล่นโมเดลรถทั่วไปและเป็นสเกล 1:43 เท่านั้นนะครับ ด้วยความที่เป็นรถโมเดลสัญชาติอิตาลีซึ่งขึ้นชื่อเรื่องการออกแบบระดับโลกอยู่แล้ว รถโมเดลของ Brumm แต่ละคันจะสวยและเนี้ยบมากครับ
ที่ผมเอามาให้ดูกันนี้เพื่อเข้าบรรยากาศฟุตบอลโลก Brumm ได้ผลิตโมเดลรถ Fiat Panda เพื่อเฉลิมฉลองเมื่อคราวชนะฟุตบอลโลก ปี 2006 เป็นรถอิตาเลียนที่แฝงอารมณ์ขันของคนอิตาเลียนน่ารักทีเดียว รถเปิด sun roof ที่ตลกก็คือคุณสุภาพสตรีที่ยืนโผล่ออกมาจากซันรูฟดันเลิกเสื้อขึ้นมาจนหน้าอกหน้าใจโผล่แพลมๆ คนขับรถตัวบึกบึนชูกำปั้นหรา ตัว figures ระบายสีด้วยมือครับ ฝากระโปรงหน้ารถทาเป็นสีธงชาติตัวรถวางอยู่บนแท่น ด้านหลังเป็นฉากคนอิตาเลียนที่ออกมาร่วมแสดงความยินดีกับชัยชนะครั้งนี้