Monday, 1 March 2010
LLEDO - FORD CANVAS BACK TRUCK
เริ่มเดือนนี้กันด้วยรถบรรทุกร่นพิเศษชุด The Collector Choice เป็นรถเหล็ก Lledo # 1939 Ford Canvas-Back Truck ผลิตในประเทศอังกฤษ ปี 1996 โดยได้รับอนุญาตจาก 7-Up International ความยาว 9 ซม. ตัวรถโลหะสีแดง ผ้าใบพลาสติกสีครีม สกรีนลายโฆษณา 7-UP ถอดออกได้ ล้อยางถอดได้ แกนล้อสีครีม ไม่มีกระจก อุปกรณ์ครบ บรรจุกล่องออกแบบพิเศษ สำหรับบรรจุรถ 7-Up โดยเฉพาะ
Sunday, 21 February 2010
รถลำเลียงพล SARACEN PERSONEL
Saracen Personel Carrier (Matchbox หมายเลข 54A) ผลิตในอังกฤษ ปี 1958 ความยาว 2.25 นิ้ว
รถลำเลียงหุ้มเกราะคันนี้ปกติแล้วประจำการอยู่ในกองทหารราบอังกฤษ “Royal Armoured Crops” รถเหล็ก Saracen หมายเลข 54A คันนี้ได้เพิ่มคุณค่าของการเล่นด้วยการทำให้ป้อมปืนบนรถเกราะลำเลียงหมุนได้รอบตัว รถเหล็กรุ่นนี้ Lesney ผลิตมาเพียงสีเดียว คือ สีเขียวขี้ม้าเท่านั้น
รถลำเลียงหุ้มเกราะคันนี้ปกติแล้วประจำการอยู่ในกองทหารราบอังกฤษ “Royal Armoured Crops” รถเหล็ก Saracen หมายเลข 54A คันนี้ได้เพิ่มคุณค่าของการเล่นด้วยการทำให้ป้อมปืนบนรถเกราะลำเลียงหมุนได้รอบตัว รถเหล็กรุ่นนี้ Lesney ผลิตมาเพียงสีเดียว คือ สีเขียวขี้ม้าเท่านั้น
แต่ก็มีข้อแตกต่างเล็กน้อยระหว่างการผลิตในตอนแรกและต่อๆ มาคือ ในครั้งแรกของการผลิตนั้นจะมีฐานของเสาอากาศ ส่วนการผลิตต่อๆ มาจะไม่มีฐานของเสาอากาศ (ลักษณะเป็นฐานเล็กๆ ที่ยื่นออกมาจากส่วนบนของตัวรถ ลักษณะทั่วไปของรถเหล็ก Saracen จะมีสีเขียวขี้ม้า ฐานปืนด้านบนหมุนได้รอบ ล้อพลาสติกสีดำ 6 ล้อ แกนล้อแบบ Round Axles ใต้ท้องโลหะพร้อมข้อมูลรถเหล็ก ราคาสำหรับนักสะสมในปัจจุบัน ประมาณ $US60 (สภาพดีพร้อมกล่อง)
รถลำเลียงพล Saracen ผลิตโดยบริษัท Alvis ผลิตอย่างเร่งด่วนเป็นครั้งแรกในปี 1952 เพื่อมาใช้ในกรณีพิพาทระหว่างพรรคคอมมูนิสต์มาลายา (มาเลเซียในปัจจุบัน) กับกองทัพเครือจักรภพอังกฤษ (ระหว่างปี 1948-1960)
Saracen มีชื่อรหัสว่า FV600 เป็นรถลำเลียงพล 6 ล้อ หุ้มเกราะหนัก 11 ตัน ยาว 4.8 เมตร กว้าง 2.54 เมตร สูง 2.46 เมตร บรรทุกทหารได้ 9 นาย พลประจำรถ 2 นาย ติดตั้งปืนกล 2 กระบอก ไว้ป้องกันตัว ใช้เครื่องยนตร์ของโรลสรอย ความเร็วสูงสุด 72 กม/ชม. ระยะปฎิบัติการ 400 ก.ม. ในประเทศไทย เคยมีประจำการ 20 คัน
Sunday, 14 February 2010
THE D.U.K.W. หรือ DUCK
The D.U.K.W. (Matchbox หมายเลข 55A ผลิตปี 1958 ความยาว 2.75 นิ้ว) เป็นยานพาหนะทางการทหารซึ่งผลิตในสหรัฐอเมริกาและต่อมากองทัพอังกฤษนำมาใช้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ตัวรถเป็นลักษณะของยานสะเทินน้ำสะเทินบก หนัก 2.5 ตัน ผลิตโดย GMC (GMC เป็นโรงงานผลิตยานพาหนะทางการทหารโดยเฉพาะ) D.U.K.W. ถูกปกปิดเป็นความลับจนถึงเดือนมิถุนายน ปี 1943 ก็ถูกนำมาใช้ลำเลียงทหารจากเรือรบไปส่งยังชายฝั่งทะเล โดยเฉพาะเหตุการณ์สำคัญในวันดีเดย์ D.U.K.W. ก็มีบทบาทสำคัญในการลำเลียงทหารไปส่งที่ชายฝั่งนอร์มังดี หลังจากที่สงครามสิ้นสุดลง ยาน D.U.K.W. ก็ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินต่างๆ เช่น การช่วยเหลือจากภัยน้ำท่วม
ยานต้นแบบ D.U.K.W. ใช้เวลาสร้างเพียง 38 วันเท่านั้น ทหารเรียก D.U.K.W. เป็นชื่อรหัสว่า DUCK, Lesney ผลิตรถเหล็ก D.U.K.W. โดยที่มีสเกลค่อนข้างเล็กกว่ารถทหารแบบอื่นๆ ใน Series 75 (อาจเป็นเพราะคิดว่าคงจะขายได้ไม่มากเท่ากับรถทหารแบบอื่นๆ)
ล้อโลหะถูกติดตั้งกับ D.U.K.W. การผลิตครั้งแรก ต่อมาก็ใช้ล้อพลาสติกสีเทาและสีดำ นับเป็นรถเหล็กทหารคันสุดท้ายที่ Lesney ใช้ล้อโลหะ
รถเหล็ก D.U.K.W. มีตัวถังเพียงแบบเดียวเท่านั้น แต่มีล้อ Regular สามแบบ คือ ล้อโลหะและล้อพลาสติกสีเทาและสีดำโดยติดตั้งด้วยแกนล้อแบบ Crimped Axles (แกนล้อแบบปลายมนและอีกข้างปลายแบน) ส่วนล้อพลาสติกสีดำติดตั้งด้วยแกนแบบ Rounded Axles (แกนล้อแบบปลายมนทั้ง 2 ด้าน)
นับเป็นรถเหล็กยานสะเทินน้ำสะเทินบกเพียงแบบเดียวที่สร้างขึ้นในยุคของล้อ Regular ราคาสำหรับนักสะสมประมาณ US$80 แบบสภาพดีมีกล่องนะครับ
ล้อโลหะถูกติดตั้งกับ D.U.K.W. การผลิตครั้งแรก ต่อมาก็ใช้ล้อพลาสติกสีเทาและสีดำ นับเป็นรถเหล็กทหารคันสุดท้ายที่ Lesney ใช้ล้อโลหะ
รถเหล็ก D.U.K.W. มีตัวถังเพียงแบบเดียวเท่านั้น แต่มีล้อ Regular สามแบบ คือ ล้อโลหะและล้อพลาสติกสีเทาและสีดำโดยติดตั้งด้วยแกนล้อแบบ Crimped Axles (แกนล้อแบบปลายมนและอีกข้างปลายแบน) ส่วนล้อพลาสติกสีดำติดตั้งด้วยแกนแบบ Rounded Axles (แกนล้อแบบปลายมนทั้ง 2 ด้าน)
นับเป็นรถเหล็กยานสะเทินน้ำสะเทินบกเพียงแบบเดียวที่สร้างขึ้นในยุคของล้อ Regular ราคาสำหรับนักสะสมประมาณ US$80 แบบสภาพดีมีกล่องนะครับ
Friday, 12 February 2010
รถดับเพลิง BLAZE BUSTER
รถดับเพลิงอีกคันครับ เป็นรถเหล็ก Matchbox Superfast No.22C – Blaze Buster ผลิตโดย Lesney ในอังกฤษปี 1975 ความยาว 7.6 ซม.รถดับเพลิง 22C คันนี้สีแดง บันไดสีเหลือง ใต้ท้องโลหะสีดำ มีสติกเกอร์ “FIRE” กระจกสีอำพัน ภายในโครเมี่ยม Lesney ผลิต Blaze Buster ออกมาโดยมีสีต่างๆ 15 แบบ แบบที่มีราคาสูงสำหรับนักสะสมคือ แบบที่มีบันไดสีขาว (ประมาณหมื่นกว่าบาท)
รถดับเพลิง MATCHBOX SNORKEL FIRE ENGINE
มาดูรถดับเพลิงคันเล็ก สเกล 1:64 กันบ้าง Snorkel Fire Engine, Matchbox Superfast No.13G ผลิตในประเทศอังกฤษ ปี 1977 Lesney ผลิตรถรุ่นนี้อกมา 2 สี คือ สีแดงและแดงเข้ม เครน กระเช้าที่มีพนักงานดับเพลิงสีเหลือง ยกขึ้นลงได้ หมุนได้รอบตัว 360 องศา ใต้ท้องเป็นโลหะ กันชนหน้าหลัง และเครื่องสูบน้ำหน้ารถเป็นโลหะเปลือย กระจกสีน้ำเงิน ไฟฉุกเฉินบนหลังคาสีน้ำเงิน รถคันนี้หนาหนักและให้ความรู้สึกของรถเหล็กดีมากครับ
รถดับเพลิง DINKY: COMMER FIRE ENGINE
มาดูอีกคันนะครับ รถดับเพลิงคันนี้เป็นของ Dinky No.955 Commer Fire Engine ผลิตโดย Meccano Ltd. (ผู้ผลิตรถเหล็กชั้นนำของอังกฤษในช่วงทศวรรษ 1950) ในอังกฤษ ปี 1955 ความยาว 13.6 ซม.
รถดับเพลิงพร้อมบันไดตัวจริงคันนี้ ผลิตขึ้นโดยใช้โครงสร้างและตัวถังของรถ Commer โดยบริษัท Hampshire Car Bodies Ltd. ประมาณปี 1952
รถดับเพลิงพร้อมบันไดตัวจริงคันนี้ ผลิตขึ้นโดยใช้โครงสร้างและตัวถังของรถ Commer โดยบริษัท Hampshire Car Bodies Ltd. ประมาณปี 1952
ส่วนรถเหล็กดับเพลิงของ Dinky คันนี้ ตัวรถสีแดงชิ้นส่วนเกือบทุกชิ้นทำด้วยโลหะ คือ ตัวถัง ใต้ท้อง บันได ระฆังสัญญาณ ที่เก็บท่อน้ำ เครื่องปั๊มน้ำ และขอลากด้านหลัง ล้อยางถอดได้ แกนล้อสีแดง กระจกใส คันนี้สภาพดีมากเมื่อเทียบกับอายุกว่า 50 ปี รถดับเพลิงเป็นรถที่น่าสะสม ชอบในลูกเล่นต่างๆ ที่ใส่มากับรถ มีรายละเอียดเหมือนจริงดีครับ
Subscribe to:
Posts (Atom)