นานๆ จะเห็นรถจิ๊ปคันจิ๋วน่ารักอย่างรถคันนี้นะครับ เป็นรถเหล็กยี่ห้อ Zytmex- Jeep Car & Trailer รถจิ๊ปตรวจการณ์ทหารสีเขียวขี้ม้าพร้อมรถพ่วงคันนี้ความยาวรถเพียง 4 ซม. ตัวพ่วงความยาว 3 ซม. เท่านั้น เป็นเหล็กทั้งคัน มีเสาวิทยุด้านหลังรถ ด้านหน้ารถมีสติกเกอร์รูปดาวติดอยู่ ผลิตในประเทศฮ่องกง (ไม่มีข้อมูลปีที่ผลิต)
Monday, 2 November 2009
MATCHBOX SUPERFAST NO.56 BMC 1800 PININFARINA
ผมเอารถ Matchbox Superfast มาฝากเหมือนเช่นเคย คันนี้เป็นรถ Matchbox หมายเลข 56 BMC 1800 Pininfarina รถรุ่นนี้จัดเป็นรถ concept car ที่สวยงามของปี 1967 รถคันนี้ออกแบบโดย Pininfarina ซึ่งผลิตขึ้นมาเพื่อออกมาแทนที่รถ Austin 1800 รถ BMC เป็นรถสำหรับครอบครัว 4 ประตู
สำหรับการผลิตโมเดลรถ 1800 Pininfarrina คันนี้ Matchbox ผลิตออกมาเพียงแบบเดียว ตัวรถเป็นสีเหลืองทองเมทัลลิค ภายในสีขาว กระจกใส ใต้ท้องและไฟหน้าเป็นสีโลหะ ประตูหน้าเปิดได้ พอหลังจากปี 1972 ได้มีการผลิตขึ้นมาใหม่ตัวรถเป็นสีเหลืองแก่ จนถึงส้มแก่ การผลิตรถรุ่นนี้ในยุคแรกๆ ล้อจะเป็นแบบล้อแคบ และต่อมาก็เปลี่ยนมาเป็นล้อที่กว้างขึ้นในเวลาต่อมา
Sunday, 25 October 2009
MATCHBOX หมายเลข 20 LAMBORGHINI MAZAL
อีกคันนะครับสำหรับ Lamborghini แต่เป็น Lamborghini Mazal คันนี้เป็น Matchbox หมายเลข 20d ครับ เป็นหนึ่งในสามของ Matchbox ที่ผลิตรถเหล็ก Lamborghini รุ่น Superfast คันนี้ออกในปี 1969
รุ่นนี้ออกมาหลายสีนะครับ ได้แก่สีแดงเมทัลลิค สีชมพูที่ผมมีอยู่ สีเหลืองอมเขียว ภายในเป็นสีครีม กระจกเป็นสีเหลืองอำพัน กระจกหลังเป็นลายสวยมากครับ รถเหล็ก Lamborghini Mazal ที่หาง่ายเห็นจะเป็นสีเหลืองครับ สำหรับใต้ท้องรถส่วนใหญ่สีโลหะ มีจำนวนไม่มากนะครับที่ใต้ท้องเป็นสีเงิน แน่นอนครับว่าหายาก ไม่ค่อยเห็นนะครับสำหรับ Lamborghini Mazal คันนี้
รุ่นนี้ออกมาหลายสีนะครับ ได้แก่สีแดงเมทัลลิค สีชมพูที่ผมมีอยู่ สีเหลืองอมเขียว ภายในเป็นสีครีม กระจกเป็นสีเหลืองอำพัน กระจกหลังเป็นลายสวยมากครับ รถเหล็ก Lamborghini Mazal ที่หาง่ายเห็นจะเป็นสีเหลืองครับ สำหรับใต้ท้องรถส่วนใหญ่สีโลหะ มีจำนวนไม่มากนะครับที่ใต้ท้องเป็นสีเงิน แน่นอนครับว่าหายาก ไม่ค่อยเห็นนะครับสำหรับ Lamborghini Mazal คันนี้
MATCHBOX หมายเลข 27 LAMBORGHINI
วันนี้เอารถ Lamborghini มาแนะนำให้รู้จักกันนะครับ เป็นรถเหล็กของ Matchbox ในร่น Superfast 1-75ในปี 1974 Lesney ได้ออกรถเหล็ก Matchbox หมายเลข 27 Lamborghini ออกมา คันแรกเป็นรถสีเหลือง ฝากระโปรงหน้าเปิดเห็นเครื่องยนต์สีเงินวาว บนฝากระโปรงมี Label เป็นสติกเกอร์หมายเลข 3 ระหว่างไฟหน้า กระจกเป็นสีม่วง ใต้ท้องเป็นโลหะ
พอในปี 1975 Matchbox ก็ได้เปลี่ยนรถเหล็กหมายเลข 27 นี้ จากสีเหลืองไปเป็นสีแดง ฝากระโปรงหน้าเปิดเห็นเครื่องยนต์เหมือนกัน สำหรับผู้ที่จะสะสม Lamborghini คันนี้มีหลายสีนะครับ ภายนอกจะเหมือนกันแต่จะแตกต่างกันที่ภายในมีสีแดงอ่อน เทาเข้ม สีเหลือง,ขาวและสีแทนซึ่งสังเกตเห็นได้ชัด กระจกรถก็มีหลายสีเช่นม่วง, แดง, สีอำพัน, ฟ้า, เทาและเป็นกระจกใส สำหรับ label เป็น tempo พิมพ์ลายสีเขียวลงบนฝากระโปรงและมีหมายเลข 8 หน้าฝากระโปรงรถ
Friday, 16 October 2009
รถบัส 1954 SCENICRUISER
มาทำความรู้จักรถบัสของ Greyhound คันนี้กันนะครับ คันนี้เป็นรถเหล็กของ Days-Gone No.SL23001 – 1954 Scenicruiser (Coca-Cola) ผลิตโดยได้รับอนุญาตจาก The Coca-Cola Company โดย Lledo OLC. ในอังกฤษ ปี 1997 ความยาว 10.9 ซม.
รถเหล็ก 1954 Scenicruiser ของ Days Gone เริ่มผลิตเป็นแบบแรกในปี 1987 เป็นรถบัสของ Greyhound ซึ่งเป็นเจ้าของ Scenicruiser ก็ว่าได้ ตัวรถสีเงิน และมีโลโก้ Greyhound สีดำบนพื้นขาว ในปีนี้ Lledo ผลิตรถเหล็กหมายเลข 23 เพียง 11 แบบเท่านั้น และในปีถัดๆ มาก็ไม่ค่อยจะมีการผลิตเพิ่มขึ้น สักเท่าไร โดยเฉพาะ Catalog ในปี 1990, 1994, 1995, 1996 ไม่ปรากฏว่ามีการผลิตแบบอื่นๆ จนในปี 1997 ก็เริ่มมีการผลิตหมายเลข 23 ขึ้นมาเป็นรถรถที่มีโฆษณา Coca-Cola บนตัวรถสีเงิน ล้อสีดำ 10 ล้อ กระจกสีเข้ม ใต้ท้องสีดำ
เรามาทำความรู้จักกับเจ้ารถ 1954 Scenicruiser กันสักนิดดีไหมครับ รถบัสคันนี้ถือเป็นรถธงที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของบริษัท Greyhound เนื่องจากความสวยงามของตัวรถในยุคเพรียวลม (Steam Liner) ความสะดวกสบายในการโดยสาร ปัจจุบันรถบัสคันนี้นับเป็นรถคลาสสิคคันหนึ่งของบรรดารถบัสโดยสาร
กำเนิดของ Scenicruiser เริ่มต้นขึ้นหลังจากสงครามโลกครั้งที่สองไม่นานนัก Raymon Loewy ซึ่งเป็นผู้บริหารของบริษัทรถโดยสารขนาดใหญ่ Greyhound ของอเมริกามีความต้องการออกแบบรถบัสใหม่ล่าสุดและมีเอกลักษณ์ร่วมกับ General Motors โดย Harley J. Earl เป็นผู้ออกแบบ จนในที่สุดก็ได้รถต้นแบบในปี 1953 โดยสร้างที่โรงงานผลิตรถ Pontiac ของ GM มีชื่อรหัสว่า GMC PD-4501 มีความยาว 40 ฟุต กว้าง 8 ฟุต มีที่นั่ง 2 ชั้น ชั้นล่างอยู่ส่วนหน้ารถ มี 10 ที่นั่ง และชั้นบนซึ่งสามารถมองเห็นวิวได้ 360 องศา จำนวน 33 ที่นั่ง มีเนื้อที่บรรทุกสัมภาระ 344 ลบ.ฟุต ใช้เครื่องยนตร์ดีเซล 2 เครื่องยนต์ของ Detroit 4-71D (ต่อมาในปี 1961-1962 เปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์ดีเซลเดี่ยวแบบ 8V-71 โดยบริษัท Marmon-Harrington) ระบบช่วงล่างใช้ถุงลม (Air Ride Suspension, PD-4501 ผลิตในช่วงปี 1954-1956 จำนวน 1001 คัน, Greyhound ใช้งานรถรุ่นนี้จนถึงปี 1978 ก็หยุดให้บริการรถรุ่นนี้ ปัจจุบัน 1954 Scenicruise เหลืออยู่ในสภาพที่ใช้งานได้เพียง 200 คัน
รถเหล็ก 1954 Scenicruiser ของ Days Gone เริ่มผลิตเป็นแบบแรกในปี 1987 เป็นรถบัสของ Greyhound ซึ่งเป็นเจ้าของ Scenicruiser ก็ว่าได้ ตัวรถสีเงิน และมีโลโก้ Greyhound สีดำบนพื้นขาว ในปีนี้ Lledo ผลิตรถเหล็กหมายเลข 23 เพียง 11 แบบเท่านั้น และในปีถัดๆ มาก็ไม่ค่อยจะมีการผลิตเพิ่มขึ้น สักเท่าไร โดยเฉพาะ Catalog ในปี 1990, 1994, 1995, 1996 ไม่ปรากฏว่ามีการผลิตแบบอื่นๆ จนในปี 1997 ก็เริ่มมีการผลิตหมายเลข 23 ขึ้นมาเป็นรถรถที่มีโฆษณา Coca-Cola บนตัวรถสีเงิน ล้อสีดำ 10 ล้อ กระจกสีเข้ม ใต้ท้องสีดำ
เรามาทำความรู้จักกับเจ้ารถ 1954 Scenicruiser กันสักนิดดีไหมครับ รถบัสคันนี้ถือเป็นรถธงที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของบริษัท Greyhound เนื่องจากความสวยงามของตัวรถในยุคเพรียวลม (Steam Liner) ความสะดวกสบายในการโดยสาร ปัจจุบันรถบัสคันนี้นับเป็นรถคลาสสิคคันหนึ่งของบรรดารถบัสโดยสาร
กำเนิดของ Scenicruiser เริ่มต้นขึ้นหลังจากสงครามโลกครั้งที่สองไม่นานนัก Raymon Loewy ซึ่งเป็นผู้บริหารของบริษัทรถโดยสารขนาดใหญ่ Greyhound ของอเมริกามีความต้องการออกแบบรถบัสใหม่ล่าสุดและมีเอกลักษณ์ร่วมกับ General Motors โดย Harley J. Earl เป็นผู้ออกแบบ จนในที่สุดก็ได้รถต้นแบบในปี 1953 โดยสร้างที่โรงงานผลิตรถ Pontiac ของ GM มีชื่อรหัสว่า GMC PD-4501 มีความยาว 40 ฟุต กว้าง 8 ฟุต มีที่นั่ง 2 ชั้น ชั้นล่างอยู่ส่วนหน้ารถ มี 10 ที่นั่ง และชั้นบนซึ่งสามารถมองเห็นวิวได้ 360 องศา จำนวน 33 ที่นั่ง มีเนื้อที่บรรทุกสัมภาระ 344 ลบ.ฟุต ใช้เครื่องยนตร์ดีเซล 2 เครื่องยนต์ของ Detroit 4-71D (ต่อมาในปี 1961-1962 เปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์ดีเซลเดี่ยวแบบ 8V-71 โดยบริษัท Marmon-Harrington) ระบบช่วงล่างใช้ถุงลม (Air Ride Suspension, PD-4501 ผลิตในช่วงปี 1954-1956 จำนวน 1001 คัน, Greyhound ใช้งานรถรุ่นนี้จนถึงปี 1978 ก็หยุดให้บริการรถรุ่นนี้ ปัจจุบัน 1954 Scenicruise เหลืออยู่ในสภาพที่ใช้งานได้เพียง 200 คัน
Wednesday, 14 October 2009
CORGI JUNIOR - VOLVO CAR TRANSPORTER
รถเหล็กคันสวยคันนี้เป็นรถบรรทุกรถที่เรามักจะเห็นคุ้นตากันในบ้านเรานะครับ คันนี้เป็นรถเหล็กของ Corgi Junior – Volvo Car Transporter ผลิตโดย Mettoys Playcraft Ltd. ในอังกฤษ ประมาณกลางทศวรรษ ’80 ความยาว 20.7 ซม. รถคันนี้เป็นรถ Volvo สีแดง-บรอนซ์เงิน ทำด้วยโลหะเกือบทั้งหมด ยกเว้นล้อ กระจกใส, ที่กั้นรถสีเหลือง ใช้บรรทุกรถ Corgi Junior ได้ 3 คัน หัวลากถอดออกจากส่วนบรรทุกได้ ส่วนบรรทุกรถชั้น 2 พับลงมาเพื่อเป็นทางลาดให้รถบรรทุกข้างบนขับลงมาได้ ที่กั้นรถในส่วนบรรทุกปรับเลื่อนได้ให้เหมาะกับขนาดของรถ สวยดีครับคันนี้
Friday, 2 October 2009
MUIR HILL DUMPER หมายเลข 2C
ปี 1961 Lesney เริ่มผลิต Muir Hill Dumper คันนี้เป็นลำดับที่ 3 หมายเลข 2C ของรถเหล็กในชุด Matchbox Series 75 (No.2 ลำดับก่อนหน้านี้เป็นรถเหล็ก Dumper หมายเลข 1A และ 1B ผลิตในปี 1953 และ 1957 ตามลำดับ)
แบบที่ 1 ตัวรถและโครงรถสีแดงเข้ม กระบะยกด้านท้ายซึ่งยกเทได้ สีเขียว ทุกชิ้นทำด้วยโลหะ ล้อพลาสติกสีดำ ไม่มีกระจก และแน่นอนครับยุค 1961 ยังเป็นล้อแบบง่ายๆ บางคนเรียกล้อตัน (Regular Wheels) ใต้ท้องบริเวณห้องคนขับมีข้อมูล “Made in England by Lesney” และใต้กระบะมีข้อความ “Muir Hill Dumper No.2” และที่ประตูด้านขวาของห้องโดยสารมี Decal หรือรูปลอกน้ำข้อความ “LAING” สีดำบนพื้นเหลือง กระจังหน้าสีบรอนซ์เงิน
รถเหล็กหมายเลข 2C อายุเกือบครึ่งศตวรรษคันนี้ มีความยาว 5.3 ซม. กว้าง 2.8 ซม. สูง 3.6 ซม. โดยมีสีและแบบต่างๆประมาณ 4 แบบคือ
แบบที่ 1 ตัวรถและโครงรถสีแดงเข้ม กระบะยกด้านท้ายซึ่งยกเทได้ สีเขียว ทุกชิ้นทำด้วยโลหะ ล้อพลาสติกสีดำ ไม่มีกระจก และแน่นอนครับยุค 1961 ยังเป็นล้อแบบง่ายๆ บางคนเรียกล้อตัน (Regular Wheels) ใต้ท้องบริเวณห้องคนขับมีข้อมูล “Made in England by Lesney” และใต้กระบะมีข้อความ “Muir Hill Dumper No.2” และที่ประตูด้านขวาของห้องโดยสารมี Decal หรือรูปลอกน้ำข้อความ “LAING” สีดำบนพื้นเหลือง กระจังหน้าสีบรอนซ์เงิน
แบบที่ 2 เหมือนแบบแรกทุกอย่างยกเว้นมีรูกลมขนาด 2 mm อยู่ใต้ท้องรถบริเวณใต้แกนล้อหน้า
แบบที่ 3 เหมือนแบบที่ 1 และ 2 แต่ฐานสำหรับสวมแกนล้อหน้ามีขนาดหนาและกว้างกว่าแบบที่ 1 และ 2 (ปรับปรุงเพื่อความแข็งแรงขึ้น)
แบบที่ 4 แม่พิมพ์เดียวกับแบบแรกแต่ตัวรถและโครงรถสีเขียว กระบะท้ายสีแดง (บางทีอาจเป็นสีที่ผลิตเพื่อทดสอบตลาด) กันชนด้านซ้ายมีทั้งแบบที่เชื่อมต่อกับตัวถังเป็นชิ้นเดียวและแยกออกมา กระจังหน้ามีทั้งที่ลงสีบรอนซ์เงิน และไม่ได้ลงสี (คือเป็นสีเขียว) นอกจากนี้อาจมีแบบที่รูปลอกน้ำมีข้อความอื่นๆ นอกเหนือจากคำว่า “LAING”
รถเหล็กรุ่นนี้บรรจุในกล่อง Type D สไตส์กล่องไม้ขีดในยุคทศวรรษที่ 60 ครับ ราคาสำหรับนักสะสมเริ่มที่ประมาณ 1,400 บาท ถ้ามีกล่องและสภาพดี
Subscribe to:
Posts (Atom)