Sunday 25 October 2009

MATCHBOX หมายเลข 27 LAMBORGHINI


วันนี้เอารถ Lamborghini มาแนะนำให้รู้จักกันนะครับ เป็นรถเหล็กของ Matchbox ในร่น Superfast 1-75ในปี 1974 Lesney ได้ออกรถเหล็ก Matchbox หมายเลข 27 Lamborghini ออกมา คันแรกเป็นรถสีเหลือง ฝากระโปรงหน้าเปิดเห็นเครื่องยนต์สีเงินวาว บนฝากระโปรงมี Label เป็นสติกเกอร์หมายเลข 3 ระหว่างไฟหน้า กระจกเป็นสีม่วง ใต้ท้องเป็นโลหะ


พอในปี 1975 Matchbox ก็ได้เปลี่ยนรถเหล็กหมายเลข 27 นี้ จากสีเหลืองไปเป็นสีแดง ฝากระโปรงหน้าเปิดเห็นเครื่องยนต์เหมือนกัน สำหรับผู้ที่จะสะสม Lamborghini คันนี้มีหลายสีนะครับ ภายนอกจะเหมือนกันแต่จะแตกต่างกันที่ภายในมีสีแดงอ่อน เทาเข้ม สีเหลือง,ขาวและสีแทนซึ่งสังเกตเห็นได้ชัด กระจกรถก็มีหลายสีเช่นม่วง, แดง, สีอำพัน, ฟ้า, เทาและเป็นกระจกใส สำหรับ label เป็น tempo พิมพ์ลายสีเขียวลงบนฝากระโปรงและมีหมายเลข 8 หน้าฝากระโปรงรถ

Friday 16 October 2009

รถบัส 1954 SCENICRUISER




มาทำความรู้จักรถบัสของ Greyhound คันนี้กันนะครับ คันนี้เป็นรถเหล็กของ Days-Gone No.SL23001 – 1954 Scenicruiser (Coca-Cola) ผลิตโดยได้รับอนุญาตจาก The Coca-Cola Company โดย Lledo OLC. ในอังกฤษ ปี 1997 ความยาว 10.9 ซม.

รถเหล็ก 1954 Scenicruiser ของ Days Gone เริ่มผลิตเป็นแบบแรกในปี 1987 เป็นรถบัสของ Greyhound ซึ่งเป็นเจ้าของ Scenicruiser ก็ว่าได้ ตัวรถสีเงิน และมีโลโก้ Greyhound สีดำบนพื้นขาว ในปีนี้ Lledo ผลิตรถเหล็กหมายเลข 23 เพียง 11 แบบเท่านั้น และในปีถัดๆ มาก็ไม่ค่อยจะมีการผลิตเพิ่มขึ้น สักเท่าไร โดยเฉพาะ Catalog ในปี 1990, 1994, 1995, 1996 ไม่ปรากฏว่ามีการผลิตแบบอื่นๆ จนในปี 1997 ก็เริ่มมีการผลิตหมายเลข 23 ขึ้นมาเป็นรถรถที่มีโฆษณา Coca-Cola บนตัวรถสีเงิน ล้อสีดำ 10 ล้อ กระจกสีเข้ม ใต้ท้องสีดำ

เรามาทำความรู้จักกับเจ้ารถ 1954 Scenicruiser กันสักนิดดีไหมครับ รถบัสคันนี้ถือเป็นรถธงที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของบริษัท Greyhound เนื่องจากความสวยงามของตัวรถในยุคเพรียวลม (Steam Liner) ความสะดวกสบายในการโดยสาร ปัจจุบันรถบัสคันนี้นับเป็นรถคลาสสิคคันหนึ่งของบรรดารถบัสโดยสาร

กำเนิดของ Scenicruiser เริ่มต้นขึ้นหลังจากสงครามโลกครั้งที่สองไม่นานนัก Raymon Loewy ซึ่งเป็นผู้บริหารของบริษัทรถโดยสารขนาดใหญ่ Greyhound ของอเมริกามีความต้องการออกแบบรถบัสใหม่ล่าสุดและมีเอกลักษณ์ร่วมกับ General Motors โดย Harley J. Earl เป็นผู้ออกแบบ จนในที่สุดก็ได้รถต้นแบบในปี 1953 โดยสร้างที่โรงงานผลิตรถ Pontiac ของ GM มีชื่อรหัสว่า GMC PD-4501 มีความยาว 40 ฟุต กว้าง 8 ฟุต มีที่นั่ง 2 ชั้น ชั้นล่างอยู่ส่วนหน้ารถ มี 10 ที่นั่ง และชั้นบนซึ่งสามารถมองเห็นวิวได้ 360 องศา จำนวน 33 ที่นั่ง มีเนื้อที่บรรทุกสัมภาระ 344 ลบ.ฟุต ใช้เครื่องยนตร์ดีเซล 2 เครื่องยนต์ของ Detroit 4-71D (ต่อมาในปี 1961-1962 เปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์ดีเซลเดี่ยวแบบ 8V-71 โดยบริษัท Marmon-Harrington) ระบบช่วงล่างใช้ถุงลม (Air Ride Suspension, PD-4501 ผลิตในช่วงปี 1954-1956 จำนวน 1001 คัน, Greyhound ใช้งานรถรุ่นนี้จนถึงปี 1978 ก็หยุดให้บริการรถรุ่นนี้ ปัจจุบัน 1954 Scenicruise เหลืออยู่ในสภาพที่ใช้งานได้เพียง 200 คัน

Wednesday 14 October 2009

CORGI JUNIOR - VOLVO CAR TRANSPORTER



รถเหล็กคันสวยคันนี้เป็นรถบรรทุกรถที่เรามักจะเห็นคุ้นตากันในบ้านเรานะครับ คันนี้เป็นรถเหล็กของ Corgi Junior – Volvo Car Transporter ผลิตโดย Mettoys Playcraft Ltd. ในอังกฤษ ประมาณกลางทศวรรษ ’80 ความยาว 20.7 ซม. รถคันนี้เป็นรถ Volvo สีแดง-บรอนซ์เงิน ทำด้วยโลหะเกือบทั้งหมด ยกเว้นล้อ กระจกใส, ที่กั้นรถสีเหลือง ใช้บรรทุกรถ Corgi Junior ได้ 3 คัน หัวลากถอดออกจากส่วนบรรทุกได้ ส่วนบรรทุกรถชั้น 2 พับลงมาเพื่อเป็นทางลาดให้รถบรรทุกข้างบนขับลงมาได้ ที่กั้นรถในส่วนบรรทุกปรับเลื่อนได้ให้เหมาะกับขนาดของรถ สวยดีครับคันนี้

Friday 2 October 2009

MUIR HILL DUMPER หมายเลข 2C

ปี 1961 Lesney เริ่มผลิต Muir Hill Dumper คันนี้เป็นลำดับที่ 3 หมายเลข 2C ของรถเหล็กในชุด Matchbox Series 75 (No.2 ลำดับก่อนหน้านี้เป็นรถเหล็ก Dumper หมายเลข 1A และ 1B ผลิตในปี 1953 และ 1957 ตามลำดับ)

รถเหล็กหมายเลข 2C อายุเกือบครึ่งศตวรรษคันนี้ มีความยาว 5.3 ซม. กว้าง 2.8 ซม. สูง 3.6 ซม. โดยมีสีและแบบต่างๆประมาณ 4 แบบคือ

แบบที่ 1 ตัวรถและโครงรถสีแดงเข้ม กระบะยกด้านท้ายซึ่งยกเทได้ สีเขียว ทุกชิ้นทำด้วยโลหะ ล้อพลาสติกสีดำ ไม่มีกระจก และแน่นอนครับยุค 1961 ยังเป็นล้อแบบง่ายๆ บางคนเรียกล้อตัน (Regular Wheels) ใต้ท้องบริเวณห้องคนขับมีข้อมูล “Made in England by Lesney” และใต้กระบะมีข้อความ “Muir Hill Dumper No.2” และที่ประตูด้านขวาของห้องโดยสารมี Decal หรือรูปลอกน้ำข้อความ “LAING” สีดำบนพื้นเหลือง กระจังหน้าสีบรอนซ์เงิน



แบบที่ 2 เหมือนแบบแรกทุกอย่างยกเว้นมีรูกลมขนาด 2 mm อยู่ใต้ท้องรถบริเวณใต้แกนล้อหน้า

แบบที่ 3 เหมือนแบบที่ 1 และ 2 แต่ฐานสำหรับสวมแกนล้อหน้ามีขนาดหนาและกว้างกว่าแบบที่ 1 และ 2 (ปรับปรุงเพื่อความแข็งแรงขึ้น)
แบบที่ 4 แม่พิมพ์เดียวกับแบบแรกแต่ตัวรถและโครงรถสีเขียว กระบะท้ายสีแดง (บางทีอาจเป็นสีที่ผลิตเพื่อทดสอบตลาด) กันชนด้านซ้ายมีทั้งแบบที่เชื่อมต่อกับตัวถังเป็นชิ้นเดียวและแยกออกมา กระจังหน้ามีทั้งที่ลงสีบรอนซ์เงิน และไม่ได้ลงสี (คือเป็นสีเขียว) นอกจากนี้อาจมีแบบที่รูปลอกน้ำมีข้อความอื่นๆ นอกเหนือจากคำว่า “LAING”

รถเหล็กรุ่นนี้บรรจุในกล่อง Type D สไตส์กล่องไม้ขีดในยุคทศวรรษที่ 60 ครับ ราคาสำหรับนักสะสมเริ่มที่ประมาณ 1,400 บาท ถ้ามีกล่องและสภาพดี

Thursday 1 October 2009

รถแห่ในคณะละครสัตว์ CITROEN 11 PINDER CIRCUS



สำหรับคันนี้เป็นรถแห่ที่ใช้ในคณะละครสัตว์ เป็นรถเหล็ก Altaya No. F08 Citroen 11 Pinder Circus ผลิตโดยอัลตายา ประเทศสเปน ในจีน ความยาว 11 ซม. (1:43)

รถจริง Citroen II เริ่มผลิตตั้งแต่ปี 1937 ใช้เครื่องยนต์ 1911 ซีซี กำลัง 56 แรงม้า ส่วน Pinder เป็นคณะละครสัตว์เก่าแก่ของอังกฤษก่อตั้งโดยพี่น้อง William และ George Pinder ในปี 1854 เดิมละครสัตว์คณะนี้ชื่อว่า “Britania”รถเหล็กซีตรอง II คันนี้ คณะละครสัตว์ Pinder ทำเป็นรถแห่ มีลำโพงอยู่บนหลังคา 2 ตัว หันไปข้างหน้าและข้างหลัง ตัวรถสีเหลืองมัสตาด ซุ้มล้อสีแดงเลือดนก ใต้ท้องสีดำ กระจกใส ภายในสีดำ ล้อยางถอดได้ ดุมล้อสีแดงเลือดนก มีฝาครอบโครเมี่ยม

รถบรรทุกเรือ LV LOADER & BOAT



รถบรรทุเรือคันสวยคันนี้คือ รถเหล็ก Lledo No.DG 186006 ERF LV Low Loader and Boat Load-Robert Walker Ltd. ผลิตจำนวนจำกัดโดย Lledo Collectibles England ในจีน ปี 2004 ความยาวหัวลาก 6.3 ซม. บรรทุกเรือยาว 8 ซม. สามารถนำไปใช้กับรถไฟจำลองที่มีสเกล "'00" ได้ครับ

รถบรรทุก ERF ตัวจริงเป็นรถบรรทุกสัญชาติอังกฤษ เริ่มผลิตครั้งแรกในปี 1933 โดยผู้ก่อตั้งคือ Edwin Richard Foden, ERF ผลิตรถรุ่นต่างๆ เรื่อยมาจนถึงทศวรรษ 1960 ก็เริ่มผลิตรถรุ่น LV คันนี้และในปี 2000 ก็ยุบกิจการไปรวมกับบริษัท MAN รวมผลิตรถบรรทุก ERF ได้ประมาณ 100,000 คัน
ส่วน Robert Walker (HAULAGE) Ltd. เป็นบริษัทที่ทำกิจการเกี่ยวกับรถบรรทุกขนย้าย Rovert Walker ผู้ก่อตั้งเริ่มกิจการของเขาด้วยการซื้อรถบรรทุกคันแรกกลางปี 1930 เพื่อขนสินค้าเกษตรในละแวกใกล้บ้านไปส่งในตลาด และได้ดำเนินกิจการเรื่อยมาจนหลังสงครามโลกครั้งที่2 เขาได้ขยายกิจการอย่างรวดเร็ว เพิ่มรถบรรทุกสำหรับบรรทุกสิ่งของขนาดใหญ่ Robert Walker ได้ชื่อว่าเป็นผู้ชำนาญในการขนย้ายสิ่งของขนาดใหญ่ที่มีขนาดไม่ปกติ เช่น ขนเรือขนาดใหญ่ลำหนึ่ง (น่าจะเป็นลำนี้แหละครับ) เพื่อไปแสดงในนิทรรศการในปี 1965 ปัจจุบัน Robert Walker ดำเนินกิจการโดยทายาทรุ่นที่ 3 แล้วครับ

รถเหล็กบรรทุก ERF โดย Walker ที่บรรทุกเรือคันนี้มีหัวลากสีน้ำตาลแก่สลับสีน้ำตาลอ่อน และรถพ่วงทำด้วยโลหะสีน้ำตาลอ่อนบรรทุกเรือสำเภาไม้ลงสีสวยงามมาก (ทำด้วยเรซิ่น) ล้อยางถอดได้ กระจกใส ภายในสีดำ สภาพใหม่บรรจุในกล่อง พร้อมบัตรรับประกันการผลิตจำนวนจำกัดจากโรงงาน คันนี้เป็นคันที่ 1508 จากจำนวนการผลิตทั่วโลก 2600 คัน

Thursday 17 September 2009

รถบดถนนหนึ่งเดียวจาก LESNEY ที่ชื่อ AVELING BARFORD ROAD ROLLER

สวัสดีครับ ช่วงนี้ภารกิจยุ่งเหยิงไม่ได้มาเขียนบล็อกกันเลย ผมจะทะยอยเอารถ Matchbox รุ่น Regular Wheels เท่าที่ผมพอจะมีอยู่มาฝากกันนะครับ ว่างๆ ก็อย่าลืมแวะเข้าที่บล็อกนายรถเหล็กกันบ้างนะครับ มาเริ่มที่คันแรกครับ


นี่เป็นรถบดถนนแบบสุดท้ายหมายเลข 1D (Version 4) Aveling Barford Road Roller ที่ Lesney ผลิตขึ้นในปี 1962 (รถบดถนนหมายเลข 1 มีทั้งหมด 4 Version ผลิตขึ้นในปี 1953, 1955, 1962 ตามลำดับ) แน่นอนครับ ผลิตในอังกฤษเท่านั้น ตัวรถมีความยาว 6.7 ซม. กว้าง 2.5 ซม. สูง 3.5 ซม. ตัวรถ,หลังคาและคนขับโลหะสีเขียวแก่ ใต้ท้องโลหะ มีข้อมูลรถเหล็ก “No.1 Made in England By Lesney, Aveling Barford Road Roller” ที่แผ่นปิดใต้ท้องมีรูขนาด 3.5 มม. 1 รู ด้านหลังมีขอลากโลหะ ล้อพลาสติกสีแดง 3 ล้อ ล้อหน้าหมุนเลี้ยวได้

รถเหล็ก Aveling Barford Road Roller รุ่นนี้นี้มี 2 แบบคือ แบบที่ข้อความ “MADE IN ENGLAND” อยู่ที่ใต้ท้องและอยู่ใต้หลังคาคนขับ ปัจจุบันราคาซื้อขายสำหรับนักสะสมประมาณ 1,500 บาท (ราคาในสหรัฐฯ)

หลังจากรถบดถนนหมายเลข 1D แล้ว Lesney ไม่ได้ผลิตรถบดถนนแบบนี้อีกเลยจนหมดยุคของ Lesney