มาทำความรู้จักรถบัสของ Greyhound คันนี้กันนะครับ คันนี้เป็นรถเหล็กของ Days-Gone No.SL23001 – 1954 Scenicruiser (Coca-Cola) ผลิตโดยได้รับอนุญาตจาก The Coca-Cola Company โดย Lledo OLC. ในอังกฤษ ปี 1997 ความยาว 10.9 ซม.
รถเหล็ก 1954 Scenicruiser ของ Days Gone เริ่มผลิตเป็นแบบแรกในปี 1987 เป็นรถบัสของ Greyhound ซึ่งเป็นเจ้าของ Scenicruiser ก็ว่าได้ ตัวรถสีเงิน และมีโลโก้ Greyhound สีดำบนพื้นขาว ในปีนี้ Lledo ผลิตรถเหล็กหมายเลข 23 เพียง 11 แบบเท่านั้น และในปีถัดๆ มาก็ไม่ค่อยจะมีการผลิตเพิ่มขึ้น สักเท่าไร โดยเฉพาะ Catalog ในปี 1990, 1994, 1995, 1996 ไม่ปรากฏว่ามีการผลิตแบบอื่นๆ จนในปี 1997 ก็เริ่มมีการผลิตหมายเลข 23 ขึ้นมาเป็นรถรถที่มีโฆษณา Coca-Cola บนตัวรถสีเงิน ล้อสีดำ 10 ล้อ กระจกสีเข้ม ใต้ท้องสีดำ
เรามาทำความรู้จักกับเจ้ารถ 1954 Scenicruiser กันสักนิดดีไหมครับ รถบัสคันนี้ถือเป็นรถธงที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของบริษัท Greyhound เนื่องจากความสวยงามของตัวรถในยุคเพรียวลม (Steam Liner) ความสะดวกสบายในการโดยสาร ปัจจุบันรถบัสคันนี้นับเป็นรถคลาสสิคคันหนึ่งของบรรดารถบัสโดยสาร
กำเนิดของ Scenicruiser เริ่มต้นขึ้นหลังจากสงครามโลกครั้งที่สองไม่นานนัก Raymon Loewy ซึ่งเป็นผู้บริหารของบริษัทรถโดยสารขนาดใหญ่ Greyhound ของอเมริกามีความต้องการออกแบบรถบัสใหม่ล่าสุดและมีเอกลักษณ์ร่วมกับ General Motors โดย Harley J. Earl เป็นผู้ออกแบบ จนในที่สุดก็ได้รถต้นแบบในปี 1953 โดยสร้างที่โรงงานผลิตรถ Pontiac ของ GM มีชื่อรหัสว่า GMC PD-4501 มีความยาว 40 ฟุต กว้าง 8 ฟุต มีที่นั่ง 2 ชั้น ชั้นล่างอยู่ส่วนหน้ารถ มี 10 ที่นั่ง และชั้นบนซึ่งสามารถมองเห็นวิวได้ 360 องศา จำนวน 33 ที่นั่ง มีเนื้อที่บรรทุกสัมภาระ 344 ลบ.ฟุต ใช้เครื่องยนตร์ดีเซล 2 เครื่องยนต์ของ Detroit 4-71D (ต่อมาในปี 1961-1962 เปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์ดีเซลเดี่ยวแบบ 8V-71 โดยบริษัท Marmon-Harrington) ระบบช่วงล่างใช้ถุงลม (Air Ride Suspension, PD-4501 ผลิตในช่วงปี 1954-1956 จำนวน 1001 คัน, Greyhound ใช้งานรถรุ่นนี้จนถึงปี 1978 ก็หยุดให้บริการรถรุ่นนี้ ปัจจุบัน 1954 Scenicruise เหลืออยู่ในสภาพที่ใช้งานได้เพียง 200 คัน
รถเหล็ก 1954 Scenicruiser ของ Days Gone เริ่มผลิตเป็นแบบแรกในปี 1987 เป็นรถบัสของ Greyhound ซึ่งเป็นเจ้าของ Scenicruiser ก็ว่าได้ ตัวรถสีเงิน และมีโลโก้ Greyhound สีดำบนพื้นขาว ในปีนี้ Lledo ผลิตรถเหล็กหมายเลข 23 เพียง 11 แบบเท่านั้น และในปีถัดๆ มาก็ไม่ค่อยจะมีการผลิตเพิ่มขึ้น สักเท่าไร โดยเฉพาะ Catalog ในปี 1990, 1994, 1995, 1996 ไม่ปรากฏว่ามีการผลิตแบบอื่นๆ จนในปี 1997 ก็เริ่มมีการผลิตหมายเลข 23 ขึ้นมาเป็นรถรถที่มีโฆษณา Coca-Cola บนตัวรถสีเงิน ล้อสีดำ 10 ล้อ กระจกสีเข้ม ใต้ท้องสีดำ
เรามาทำความรู้จักกับเจ้ารถ 1954 Scenicruiser กันสักนิดดีไหมครับ รถบัสคันนี้ถือเป็นรถธงที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของบริษัท Greyhound เนื่องจากความสวยงามของตัวรถในยุคเพรียวลม (Steam Liner) ความสะดวกสบายในการโดยสาร ปัจจุบันรถบัสคันนี้นับเป็นรถคลาสสิคคันหนึ่งของบรรดารถบัสโดยสาร
กำเนิดของ Scenicruiser เริ่มต้นขึ้นหลังจากสงครามโลกครั้งที่สองไม่นานนัก Raymon Loewy ซึ่งเป็นผู้บริหารของบริษัทรถโดยสารขนาดใหญ่ Greyhound ของอเมริกามีความต้องการออกแบบรถบัสใหม่ล่าสุดและมีเอกลักษณ์ร่วมกับ General Motors โดย Harley J. Earl เป็นผู้ออกแบบ จนในที่สุดก็ได้รถต้นแบบในปี 1953 โดยสร้างที่โรงงานผลิตรถ Pontiac ของ GM มีชื่อรหัสว่า GMC PD-4501 มีความยาว 40 ฟุต กว้าง 8 ฟุต มีที่นั่ง 2 ชั้น ชั้นล่างอยู่ส่วนหน้ารถ มี 10 ที่นั่ง และชั้นบนซึ่งสามารถมองเห็นวิวได้ 360 องศา จำนวน 33 ที่นั่ง มีเนื้อที่บรรทุกสัมภาระ 344 ลบ.ฟุต ใช้เครื่องยนตร์ดีเซล 2 เครื่องยนต์ของ Detroit 4-71D (ต่อมาในปี 1961-1962 เปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์ดีเซลเดี่ยวแบบ 8V-71 โดยบริษัท Marmon-Harrington) ระบบช่วงล่างใช้ถุงลม (Air Ride Suspension, PD-4501 ผลิตในช่วงปี 1954-1956 จำนวน 1001 คัน, Greyhound ใช้งานรถรุ่นนี้จนถึงปี 1978 ก็หยุดให้บริการรถรุ่นนี้ ปัจจุบัน 1954 Scenicruise เหลืออยู่ในสภาพที่ใช้งานได้เพียง 200 คัน