Thursday, 2 October 2008

1952 VW BEETLE ในชุด PROMOTIONAL MODELS




รถเหล็กคันนี้เป็นของ Lledo ในชุด Promotional Models คือรถเหล็ก 1952 VW Beetle ผลิตในประเทศอังกฤษ ปี 1998 ความยาว 9.4 ซม. สีขาว บังโคลนสีดำ ใต้ท้องสีดำ กระจกใส ภายในสีดำ ด้านข้างรถสกรีนคำว่า "Motivation Show" รถคันนี้ผลิตเป็นพิเศษสำหรับโปรโมทงาน Motivation Showซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าของขวัญของชำร่วยระดับโลก ที่จัดขึ้นทุกปี ในปี 1998 จัดขึ้นที่โรงแรม McCormick Place อยู่ที่ Chicago สหรัฐอเมริกา เป็นโรงแรมที่มีห้องประชุมใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก มีพื้นที่ 22 ล้านตารางฟุต

Tuesday, 30 September 2008

THREE MATCHBOX CHOPPER

วันนี้มีของฝากสำหรับสิงห์มอเตอร์ไซด์ครับ ในปี 1972 ซึ่งเป็นยุคที่รถมอเตอร์ไซด์ Chopper ได้รับความนิยมอย่างสูง Lesney ได้ผลิต Chopper ออกมาอีก 2 แบบ คือ หมายเลข 49B และ 71B ก่อนจะไปทดลองขับกัน มาทำความรู้จักกับเจ้ามอเตอร์ไซด์ Chopper กันสักนิดดีไหมครับ

ภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เด็กหนุ่มซึ่งกลับมาจากสงคราม และผ่านการฝึกงานอาชีพ โดยเฉพาะอาชีพทางช่างเครื่องยนต์ รวมทั้งพวกที่มีใจรักทางด้านเครื่องยนต์กลไกและพวกชอบแข่งรถ ก็ได้พากันดัดแปลงรถมอเตอร์ไซด์เก่าๆ ที่จอดทิ้งไว้ในโรงรถ โดยทำการถอด ตัด สับ หั่น (ซึ่งกลายมาเป็นชื่อของมอเตอร์ไซด์ Chopper นั่นเองครับ) ชิ้นส่วนต่างๆ ที่ไม่จำเป็นและทำให้รถดูไม่สวยงาม และทำให้รถมีน้ำหนักมากเกินไป เช่น บังโคลน ไฟเลี้ยว เบรกหน้า โดยเฉพาะเบาะนั่งที่มีสปริงขนาดใหญ่ก็ถูกตัดให้สั้นลงและเตี้ยติดดินมากที่สุด และได้พบว่า ตะเกียบล้อหน้าที่ถูกทำให้ยื่นยาวออกมานั้น ทำให้มอเตอร์ไซด์วิ่งได้ ราบเรียบ นุ่มนวลและเร็วขึ้น ถึงแม้จะบังคับเลี้ยวได้ยาก ในขณะที่วิ่งด้วยความเร็วต่ำ รถมอเตอร์ไซด์ Chopper ได้มีการพัฒนาและตกแต่งให้สวยงามมากขึ้น จนในยุคทศวรรษ 1970 ก็ได้รับความนิยมสูงสุดหลังจากภาพยนตร์เรื่อง Easy Rider ออกฉายในปี 1969 จุดเด่นของภาพยนตร์เรื่องนี้คือรถ Chopper ที่ดัดแปลงจาก Harley Davidsons คันนี้นี่เองครับ

ปัจจุบันมีโรงงานผลิตมอเตอร์ไซด์ Chopper โดยเฉพาะที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมมาก เช่น Jesse G James West Coast Choppers, Orange County Choppers (ใครที่เคยดู Discovery Channel คงจะรู้จัก Chopper เจ้านี้ดีครับ), Von Dutch Kustom Cycles

ทีนี้มาว่ากันถึงรถเหล็ก Chopper กันบ้างครับ Lesney เป็นเจ้าแรกๆ ที่ผลิต Chopper คันจิ๋วมาให้เราชื่นชมกัน คันแรกที่ผลิตออกมาในปี 1972 คือหมายเลข 38B ชื่อว่า The Stingroo Chopper มีเอกลักษณ์รูปหัวม้าขาวอยู่ที่ปลายพนักพิงเบาะนั่ง ผลิตออกมาเพียงสีเดียวคือ สีม่วงอ่อน แต่มีแฮนด์สีต่างๆ กัน 3 แบบคือ แฮนด์โครเมี่ยม แฮนด์สีเทา และสีม่วง ขนาดความยาว 7.7 ซม.



ปี 1973 หลังจากที่ Chopper Stingroo ได้รับความนิยมมากจากนักสะสมรถเหล็ก Lesney ก็ผลิต Chopper หมายเลข 49B ชื่อว่า Chop Suey มีรูปหัววัวกระทิงสีเหลืองอยู่ที่ตำแหน่งไฟหน้า ผลิตออกมาเพียงสีเดียวคือ สีม่วงแดง แต่มีแฮนด์สีต่างๆ 5 สีคือ สีโครเมี่ยม สีส้ม สีแดง สีดำ สีแดงเข้ม มีขนาดความยาว 7.1 ซม.

และในปีเดียวกันนั้นเอง Chopper จาก Lesney หมายเลข 71B ก็เผยโฉมออกมานับเป็น Chopper คันสุดท้ายของ Lesney มอเตอร์ไซด์ Chopper คันนี้ก็คือ Jumbo Jet มีเอกลักษณ์คือ หัวช้างสีแดง ที่ตำแหน่งไฟหน้า ผลิตออกมีสีเดียวคือ สีน้ำเงินเข้ม แต่มีแฮนด์ 2 สีคือ สีน้ำเงินอ่อนและสีน้ำเงินเข้ม ความยาว 6.8 ซม.

รถ Chopper ทั้ง 3 แบบของ Lesney นี้ มีเครื่องยนต์โครเมี่ยมที่ต่างกันทั้ง 3 แบบ, Stingroo มีล้อ 3 ล้อ ส่วน Chop Suey และ Jumbo Jet มี 2 ล้อ Lesney ผลิต Chopper ไว้เพียง 3 แบบเท่านั้นเองครับ หลังจากนั้นจนสิ้นยุคของ Lesney ในปี 1982 ก็ไม่ได้ผลิต Chopper แนวนี้ออกมาเลยครับ

Sunday, 28 September 2008

รถเหล็ก VIGILANT RANGE ROVER POLICE COACH ของ CORGI




รถเหล็ก Corgi No.461A Vigilant Range Rover Police Coach ผลิตในประเทศอังกฤษ ปี 1972 ความยาว 10.3 ซม. รถตำรวจสีครีม ใต้ท้องโลหะสีเดิม หน้าต่างหลังเปิด-ปิดได้ มีระบบกันกระเทือน ภายในสีแดง รถคันนี้เป็นยุคแรกๆ ที่ผลิตด้วยโลหะผสมชนิดใหม่ (ในสมัยนั้น) ที่เรียกว่า Mazak และใช้กันมาจนปัจจุบัน ใครสะสมรถ 4WD น่าสนใจหามาสะสมครับ

Friday, 26 September 2008

รถเหล็ก PRIESTMAN CUP SHOVEL ของ CORGI





สวัสดีครับ วันนี้ผมเอารถตัก Corgi มาให้ชมกันครับ รถคันนี้เป็นตัวอย่างของโมเดลที่เป็นของเล่นในยุคปี ’60 มันแป็นทั้งโมเดลที่สวยงามถูกสัดส่วน ทำด้วยวัสดุชั้นดีและขณะเดียวกันก็สามารถเล่นได้ด้วย กลไกต่างๆ ทำงานได้อย่างแม่นยำและไม่ติดขัด มีความแข็งแรงเพื่อไว้ใช้เล่น โมเดลปัจจุบันส่วนมากเล่นไม่ได้ครับ มีแต่ความละเอียดสวยงามเท่านั้น รถคันนี้ก็คือ รถเหล็ก Corgi No.1128-A Priestman Cup Shovel ผลิตในประเทศอังกฤษ ปี 1963 ความยาว 15.7 ซม. ตัวรถสีเทา สีเหลืองและส้ม ทุกชิ้นส่วนทำด้วยโลหะ ยกเว้นสายพานยางสีดำ ห้องคนขับกระจกใส และคนขับลงสีด้วยมือ ตัวอักษร “PRIESTMAN” ที่ก้านยกใช้วิธีหล่อลงบนเนื้อโลหะ แกนล้อและรอกทำด้วยอลูมิเนียมกลึง สายพานสีดำกึ่งยางกึ่งพลาสติก มีกลไกให้แขนตักและแท่นขับสายพานหมุนได้ และมีก้านล็อกได้ทำด้วยมือ รถตักคันนี้มีอายุกว่า 45 ปีแล้วครับ

รถเหล็ก PRIESTMAN CUP SHOVEL ของ CORGI


สวัสดีครับ วันนี้ผมเอารถตัก Corgi มาให้ชมกันครับ รถคันนี้เป็นตัวอย่างของโมเดลที่เป็นของเล่นในยุคปี ’60 มันแป็นทั้งโมเดลที่สวยงามถูกสัดส่วน ทำด้วยวัสดุชั้นดีและขณะเดียวกันก็สามารถเล่นได้ด้วย กลไกต่างๆ ทำงานได้อย่างแม่นยำและไม่ติดขัด มีความแข็งแรงเพื่อไว้ใช้เล่น โมเดลปัจจุบันส่วนมากเล่นไม่ได้ครับ มีแต่ความละเอียดสวยงามเท่านั้น รถคันนี้ก็คือ รถเหล็ก Corgi No.1128-A Priestman Cup Shovel ผลิตในประเทศอังกฤษ ปี 1963 ความยาว 15.7 ซม. ตัวรถสีเทา สีเหลืองและส้ม ทุกชิ้นส่วนทำด้วยโลหะ ยกเว้นสายพานยางสีดำ ห้องคนขับกระจกใส และคนขับลงสีด้วยมือ ตัวอักษร “PRIESTMAN” ที่ก้านยกใช้วิธีหล่อลงบนเนื้อโลหะ แกนล้อและรอกทำด้วยอลูมิเนียมกลึง สายพานสีดำกึ่งยางกึ่งพลาสติก มีกลไกให้แขนตักและแท่นขับสายพานหมุนได้ และมีก้านล็อกได้ทำด้วยมือ รถตักคันนี้มีอายุกว่า 45 ปีแล้วครับ

Wednesday, 24 September 2008

1909 THOMAS FLYABOUT

วันนี้เราจะมาคุยกันถึงรถเหล็ก Matchbox Model of Yesteryear No.Y12 – 1909 Thomas Flyabout ผลิตโดย Lesney ในอังกฤษ ปี 1967 กันนะครับ



รถจริงของ Thomas Flyabout ปี 1909 รุ่นนี้เคยทำสถิติชนะเลิศในการแข่งขันทางไกลในปี 1908 จากนิวยอร์คไปปารีส โดยข้ามทวีปอเมริกาเหนือ แล้วลงเรือที่ซานฟรานซิสโก ข้ามมหาสมุทรไปอลาสก้าต่อไปไซบีเรีย จนจบการแข่งขันที่ปารีสรวมระยะทาง 13,300 ไมล์ ใช้เวลารวม 171 วัน รถ Thomas Flyabout เป็นรถอเมริกันที่เทียบชั้นกับ Rolls Royce ของอังกฤษ ผลิตโดย Thomas Motor Company, NY. USA. ผู้ก่อตั้งคือ Erwin Ross เริ่มผลิตรถคันแรกในปี 1903 สำหรับรถรุ่น Flyabout เริ่มผลิตขายในปี 1909 หลังจากที่ชนะการแข่งขันนิวยอร์ค-ปารีสในปี 1908 โดยตั้งชื่อรุ่นว่า 1909 Thomas Model K670 Flyabout (รถคันที่ใช้แข่งดัดแปลงและปรับปรุงจากรถที่อยู่ในสายพานการผลิตปี 1908) รถคันนี้ใช้เครื่องยนต์ขนาด 786 ลูกบาศ์กนิ้ว แปดสูบ กำลัง 72.6 แรงม้า ราคาขายในตอนนั้น US$6000 ถือเป็นรถที่มีราคาแพงมาก (Ford-T US$850)



รถเหล็ก Y12-B คันนี้ สีฟ้าเมทัลลิค ใต้ท้องโลหะ กระจังหน้า กรอบกระจก ไฟหรี่ เบรกมือโลหะ เบาะนั่งสีน้ำตาล และเป็นครั้งแรกที่หลังคารถสีแทน มีหูยึดติดกับเบาะที่นั่ง พวงมาลัยสีดำ มียางอะไหล่ 1 เส้น ด้านหลังรถมีที่วางกระเป๋าเดินทาง ล้อก้านโลหะทองเหลือง 12 ก้าน ยางถอดได้ (ยางรถของ Matchbox Yesteryear ในยุคแรกๆ จะเป็นยางที่มีขนาดเล็ก และก้านล้อจะเป็นโลหะ หลังจากปี 1970 ยางจะมีขนาดใหญ่ขึ้น และก้านล้อจะเป็นพลาสติค ส่วนใหญ่สีโครเมี่ยม) รถเหล็กรุ่นนี้ผลิตออกมาโดยมีสีต่างๆ 8 แบบ แบบที่มีราคาสูงคือ สีฟ้าที่นั่งและกระจังหน้าสีเหลือง ราคากว่า 35,000 บาท ผมมีอีกคันคือสีแดง เอามาฝากกันด้วยครับ


Monday, 15 September 2008

รถเหล็ก MATCHBOX ราคา 35 ล้านบาท

คอลัมน์ “อะไร? อะไร? วันวาน ในต่างแดน” ในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน 2551 ได้ลงเรื่องราวของรถเหล็ก Matchbox Series หมายเลข 34 ลองอ่านดูก่อนนะครับ เดี๋ยวมาคุยกัน



ต้องทำความเข้าใจกันก่อนครับว่า Matchbox ในที่นี้ไม่ได้หมายถึง กล่องไม้ขีดไฟ แต่เป็นชื่อของ Brand รถเหล็กขนาดเล็ก (ประมาณ 1:64) ซึ่งผลิตโดย Lesney ซึ่งเป็นบริษัทแรก ซึ่งเป็นผู้นำในการผลิตรถเหล็กขนาดเล็ก Series 75 ของอังกฤษในปี 1953



ผู้แปลของเดลินิวส์คงไม่ทราบว่ามีรถเหล็กแบรนด์นี้ จึงแปลตรงตัวว่ากล่องไม้ขีดไฟ แต่จริงๆ แล้ว Matchbox ก็ได้แรงบันดาลใจ การออกแบบกล่อง-บรรจุรถเหล็กของตนโดยนำรูปแบบมาจากกล่องไม้ขีดไฟของประเทศเช็คโกสโลวาเกีย (ดังรูป) ซึ่งมีขนาดพอเหมาะสำหรับบรรจุรถเหล็กของตัวเอง


ทีนี้มาคุยกันถึงเรื่องของรถเหล็กหมายเลข 34 คันนี้กันบ้างครับ รถเหล็กคันนี้คือ Volkswagen Microvan ผลิตในปี 1957 เป็นการผลิตรถโฟล์คตู้ครั้งแรกของ Lesney จึงกำหนดรหัสสินค้าเป็น 34A ตัวรถสีฟ้า มีรูปลอกน้ำ (Decal) “Matchbox International Express” ทั้งสองด้าน มีความยาวตัวรถ 2.25 นิ้ว ล้อของรถเหล็กในยุคนี้ (1953-1959) เรียกว่า “Regular Wheels”, บริษัท Lesney ผลิตรถเหล็กรุ่นนี้ออกมาเพียงสีเดียวคือ สีฟ้า ใต้ท้องโลหะสีดำ แต่มี Decal และล้อแบบต่างๆ ประมาณ 9 แบบ เช่น ล้อโลหะ, ล้อพลาสติก สีเงิน สีเทา, สีดำ ส่วน Decal มี 2 สีคือ สีเหลืองและสีส้ม แบบที่มีราคาแพงสำหรับนักสะสมคือแบบที่มีล้อพลาสติกสีดำ โดยทั่วไปราคาประมาณ 40,000 บาทขึ้นไปไม่จำกัด

ส่วนกล่องที่ใช้บรรจุรถเหล็กรุ่นนี้มี 3 แบบคือ Type B และ C ในภาพจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์เป็นแบบ Type C และอีกแบบจากหนังสือ Matchbox โดย Tom Larson ผู้พิมพ์คือ สำนักพิมพ์ Warman’s กล่องเป็นแบบ Type B



บรรดาแฟนๆ รถเหล็กคงสงสัยนะครับว่าทำไมเจ้า VW Microvan คันนี้ถึงมีราคาสูงถึง 500,000 บาท (ราคาตั้งต้นการประมูลประมาณ 35 ล้านบาท) ผมว่าน่าจะอนุมานโดยดูจากภาพรถเหล็กด้านข้างทั้งสองข้างและกล่องบรรจุ

1. การบรรจุรถ 34A ล้อพลาสติกดำลงในกล่อง Type C (ปกติอาจบรรจุลงกล่องเฉพาะ Type B)
2. ใต้ท้องรถอาจไม่ใช่สีดำตามปกติ
3. สีตัวรถซึ่งเป็นสีฟ้าอาจเพี้ยนเป็นสีอื่นๆ เนื่องจากจากการผลิตในการทดลองตลาด หรือรถต้นแบบซึ่งมีจำนวนการผลิตน้อยมาก

ถ้าแฟนๆ รถเหล็กอยากทราบว่าจริงๆ แล้วมีข้อแตกต่างอย่างไรกับ 34A ที่มีราคาปกติ (ประมาณ 3,500 บาท) อย่างไรก็ลองประมูลมาดูก็ได้ครับ เขาเริ่มประมูลกันวันที่ 16-17 กันยายน 2551 ครับ ขอให้โชคดีประมูลมาได้ครับ จะได้เฉลยได้ว่าจริงๆ แล้วมันมีข้อแตกต่างอย่างไรกับ 34A ปกติ