รถเหล็ก Austin Mini คันนี้สีฟ้า หลังคาขาว หมายเลขรถแข่งด้านข้างคือเบอร์ 64 สีดำบนพื้นวงกลมขาว บนหลังคามี Rack และยางอะไหล่สองเส้น กันชน หน้า-หลัง กระจังหน้าโครเมี่ยม ไฟหน้าคริสตัล ที่ปัดน้ำฝนโลหะ มือจับประตู ฝาถังน้ำมัน มือจับฝาท้าย ไฟส่องท้ายและคิ้วส่วนล่างของตัวรถ สีบรอนซ์เงิน กระจกใส ภายในสีฟ้า พวงมาลัยสีกำ หมายเลขผู้ขับ ETN 393C ล้อยางถอดได้ ดุมล้อแม็กสีบรอนซ์เงิน พร้อมกล่องโชว์และกล่องกระดาษภายนอกที่แท่นวางรถระบุการผลิตจำนวนจำกัดว่าเป็นหนึ่งในห้าพันหกร้อยชิ้นของการผลิตทั่วโลก พร้อม Catolog สะสมคะแนน
Thursday, 11 September 2008
AUSTIN MINI COOPER RALLY-SURF
รถเหล็ก Austin Mini คันนี้สีฟ้า หลังคาขาว หมายเลขรถแข่งด้านข้างคือเบอร์ 64 สีดำบนพื้นวงกลมขาว บนหลังคามี Rack และยางอะไหล่สองเส้น กันชน หน้า-หลัง กระจังหน้าโครเมี่ยม ไฟหน้าคริสตัล ที่ปัดน้ำฝนโลหะ มือจับประตู ฝาถังน้ำมัน มือจับฝาท้าย ไฟส่องท้ายและคิ้วส่วนล่างของตัวรถ สีบรอนซ์เงิน กระจกใส ภายในสีฟ้า พวงมาลัยสีกำ หมายเลขผู้ขับ ETN 393C ล้อยางถอดได้ ดุมล้อแม็กสีบรอนซ์เงิน พร้อมกล่องโชว์และกล่องกระดาษภายนอกที่แท่นวางรถระบุการผลิตจำนวนจำกัดว่าเป็นหนึ่งในห้าพันหกร้อยชิ้นของการผลิตทั่วโลก พร้อม Catolog สะสมคะแนน
Friday, 5 September 2008
ตุ๊ก ตุ๊ก เมืองตรัง
เสน่ห์อย่างหนึ่งในตัวเมืองตรัง นอกจากตึกรามบ้านช่องโบราณ สถาปัตยกรรมแบบ “ชิโนโปรตุกิส” ที่สร้างขึ้นกว่า 100 ปีที่ผ่านมาแล้ว ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นเสมือนสัญลักษณ์ประจำเมืองตรัง มามากกว่าครึ่งศตวรรษแล้ว นั่นก็คือ “รถตุ๊กตุ๊กหัวกบ” นี่เองครับ
ย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ.2502 สมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เป็นนายกรัฐมนตรี เมืองไทยเริ่มนำเข้ารถตุ๊กตุ๊กหัวกบจากญี่ปุ่นมาใช้เป็นครั้งแรก เจ้ารถตุ๊ก ตุ๊กหัวกบ ที่นำเข้ามาจากญี่ปุ่นคันนี้ก็คือ รถ Daihatsu Midget นั่นเองครับ
Daihatsu Midget เริ่มผลิตในปี 1957 และหยุดการผลิตในปี 1972 ในรุ่นแรกๆ ที่ผลิตออกมา (รุ่น DKA, DS2) ระบบบังคับเลี้ยวใช้แบบก้านจับแบบรถมอเตอร์ไซด์ รุ่นต่อมา (MP4-5) ได้เปลี่ยนมาเป็นแบบพวงมาลัย แบบเดียวกับรถสี่ล้อ รุ่น MP4 และ MP5 เครื่องยนต์ที่ใช้เป็นแบบสองจังหวะ 305 cc. ระบายความร้อนด้วยอากาศ มีกำลัง 12 แรงม้า มี 3 เกียร์ น้ำหนักบรรทุกประมาณ 350 Kg.
ส่วนรถตุ๊ก ตุ๊ก หัวกบที่นำมาใช้ในจังหวัดตรังตั้งแต่ปี 2509 นั้นเป็นรุ่นต่อมาของ Daihatsu Midget คือ รุ่น MP4 และ MP5 ที่ระบบบังคับเลี้ยวเป็นแบบพวงมาลัย และห้องคนขับมีประตูปิด-เปิด ผู้โดยสารสามารถนั่งคู่กับคนขับได้ครับ
ประวัติรถตุ๊กตุ๊กหัวกบรุ่นดั้งเดิม ถูกส่งลงเรือจากญี่ปุ่น แล้วมาต่อรถไฟเข้าไปยังเมืองตรัง ลักษณะตัวรถจะเป็นกระบะสามล้อขนาดเล็ก ไม่มีหลังคาครอบด้านหลัง ต่อมาช่างไทยได้ปรับแต่งเพิ่มเติมหลังคาเข้าไป เพื่อกันร้อนกันฝนให้ผู้โดยสาร หลายๆ คนคงสงสัยกันนะครับ ว่าทำไมคนเมืองตรังต้องใช้รถตุ๊กตุ๊กหัวกบ นั่นก็เป็นเพราะลักษณะทางภูมิศาสตร์ของพื้นที่ในเขตจังหวัดตรัง ส่วนใหญ่จะเป็นลอนลูกฟูก หรือที่คนพื้นถิ่นเรียกว่า “ควน” ซึ่งแปลว่าเนินครับ การใช้รถสามล้อเครื่องทุ่นแรง จึงมีความเหมาะสมและสะดวก สามารถซอกซอนไปตามซอกซอยคับแคบได้ง่าย ปัจจุบันในตัวเมืองตรัง ยังเหลือรถตุ๊กตุ๊กหัวกบให้เห็นได้กว่า 300 คัน และมีการรวมกลุ่มกันจัดตั้งเป็นชมรมสามล้อเครื่อง เพื่ออนุรักษ์รถตุ๊กตุ๊กหน้าตาน่ารักแบบนี้ให้อยู่คู่เมืองตรังต่อไป จึงไม่น่าแปลกใจเลยครับ ถ้าจะเห็นนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนเมืองตรังส่วนใหญ่ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ มักจะไม่พลาดโปรแกรมนั่งรถตุ๊กตุ๊กหัวกบเที่ยวชมเมือง ราคาค่าโดยสารจะเริ่มต้นที่ 15 บาท แล้วแต่ระยะทาง หรืออาจจะเหมาเป็นวันก็ได้ครับ นั่งรถเที่ยวชมเมืองตรังกันจนเหนื่อยแล้ว กลับมาที่พักผมจะมีสิ่งที่พวกเราชื่นชอบมาให้ชมกันครับ มันจะเป็นสิ่งใดไปไม่ได้ นอกจากรถเหล็กนั่นเอง และแน่นอนครับต้องเป็น ตุ๊ก ตุ๊ก หัวกบ เท่านั้น
ผู้ผลิตรถเหล็ก ตุ๊ก ตุ๊ก หัวกบ หรือ Daihatsu Midget เจ้าแรกๆ น่าจะเป็น Tomy ซึ่งผลิต Tomica หมายเลข 21 ด้วย อัตราส่วน 1: 50 เริ่มผลิตในปี 1980 จนปัจจุบันก็ยังผลิตอยู่ครับ คันที่นำมาให้ชมกันนี้เป็นรุ่นแรกๆ ที่ผลิตในช่วงปี 1980-1984 มี 2 แบบคือ สีครีม ผ้าใบคลุมกระบะสีดำ และสีฟ้า ผ้าคลุมกระบะสีครีม (ผ้าคลุมถอดออกจากกระบะได้) กระจกใส ภายในสีแดง ใต้ท้องโลหะ มีข้อมูลรถเหล็ก โลโก้ Tomica, No.21, S1/50 Daihatsu Midget, C.Tomy, Made in Japan
รถเหล็ก Tomica หมายเลข 21 ซึ่งเป็นรถตุ๊ก ตุ๊ก หัวกบคันนี้ได้ผลิตอย่างต่อเนื่องเรื่อยมาโดยมีสีและการพิมพ์ Tempa รวมทั้งการใช้สติกเกอร์แบบต่างๆ อย่างเช่น รถเหล็กคันที่นำมาให้ชมกันนี้ผลิตในราวๆ ปี 2000 เป็น 1 ใน 4 แบบจากรถเหล็กชุด Pokemon ซึ่งผลิตสำหรับจำหน่ายในญี่ปุ่นเท่านั้นโดยได้ลิขสิทธิ์จากเกมส์ Nintendo ตัวรถสีส้ม กระจกใส ภายในสีเขียว มีรถพ่วงสีเขียว มีลวดลายและสีสันสไตส์เกมส์นินเทนโด
รถเหล็ก Tomica ตุ๊ก ตุ๊ก หัวกบอีกคันหนึ่งคือ หมายเลข D16 เป็นรถเหล็ก Daihatsu Midget ที่ผลิตโดยได้รับลิขสิทธิ์จาก Disney ผลิตประมาณปี 2006 ตัวรถสีเหลือง ผ้าใบคลุมกระบะสีเขียว มีลวดลายจากภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง Chicken Little ไฟหน้ารถสีบรอนซ์เงิน กระจกใส ภายในสีแดง
ครับรถเล็กที่มีสามล้อหน้าตาน่ารักที่ชื่อว่า ตุ๊ก ตุ๊ก หัวกบแบบนี้ นับเป็นรถคลาสสิกของค่ายรถญี่ปุ่นคันหนึ่งเลยทีเดียวครับ ก่อนจะกลับบ้านมีของแถมให้ครับนั้นคือ รถพัฒนาการรุ่นต่อมาของ Daihatsu Midget :ซึ่งเป็นรถหัวกบที่มีตัวอ้วนกว่าเดิมและมีขา 4 ขา คือ Midget II เปิดตัวในฐานะรถต้นแบบในงาน Tokyo Motor Show ปี 1993 เป็นรถ Midget ที่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่คือ เพิ่มล้ออีก 1 ล้อ กลายเป็นรถ 4 ล้อขนาดจิ๋ว ใช้เครื่องยนต์ 660 cc. สามารถติดเครื่องปรับอากาศได้ มีการผลิตในช่วงปี 1996-2001 ตัวรถจริงเคยเห็นมาวิ่งในบ้านเราอยู่บ้างครับ แถวๆ บ้านผม (ถนนรามคำแหง) ก็เคยเห็นวิ่งอยู่คันหนึ่งครับ น่ารักมากครับ และสุดท้ายก็มีรถเหล็กมาให้ชมกันด้วยครับ เป็นของ Tomica ผลิตในปี 1996 หมายเลข 62 อัตราส่วน 1:50
ก่อนจากกันก็ต้องขอขอบคุณเจ้าของภาพถ่ายที่นำมาประกอบ Blog บางภาพเช่น ภาพถ่าย Tuk Tuk ที่เมืองตรัง เช่นคุณ Kohyao คุณ Bugnut
VOLKSWAGEN 1600TL
รถเหล็ก VW 1600TL สีแดง (อมส้ม) กันชนหน้า-หลัง ไฟหน้า ไฟหรี่โลหะ ใต้ท้องโลหะ ประตูสองข้างเปิด-ปิดได้ กระจกใส ภายในสีขาว ล้อยางถอดได้ ดุมล้อโลหะ รถเหล็กรุ่นนี้ผลิตออกมาเพียง 2 สี สามแบบเท่านั้น คือ สีแดงมี Rack หลังคาและสีแดงไม่มี Rack หลังคา อีกสีหนึ่งคือสีม่วง สีที่มีราคาสูงคือสีม่วง (ประมาณหมื่นต้นๆ ครับ) เสียดายผมไม่มีครับ รถรุ่นนี้ผลิตในอังกฤษเท่านั้น
Wednesday, 3 September 2008
VOLKSWAGON 1500 SALOON
รถเหล็กโฟล์กเต่า 1500 คันนี้เป็นล้อ Superfast ยุคแรกสุดของ Matchbox เป็นล้อที่มีลักษณะบาง (หน้าแคบ) ตัวถังเป็นแบบเดิมที่ใช้กับล้อแบบดั้งเดิม (regular) คันนี้สีครีม มีสติกเกอร์หมายเลข 137 สีดำ ติดที่ประตูทั้งสองข้าง กันชนหน้าหลังและใต้ท้องโลหะ บนกันชนหน้ามี Plate ของ Monte Carlo Rally หมายเลขทะเบียนรถหน้าหลังคือ DVB257G กระจกใส ภายในสีขาว มีขอลากด้านหลัง รถเต่ารุ่นนี้ผลิตออกมา 3 สีคือ สีครีม OFF White, แดงเมทัลลิค แต่มีส่วนแตกต่างอื่นๆ เป็น 7 แบบ ราคาใกล้เคียงกันทั้ง 7 แบบ มี Decal (รูปลอกน้ำ) Monte Carlo Rally
Saturday, 30 August 2008
HARRY POTTER : MR.WEASLEY'S FORD ANGLIA
รถเหล็กจากภาพยนตร์เรื่องต่างๆ เป็นที่นิยมของนักสะสมอีกอย่างหนึ่งนะครับ และที่ผมเอามาให้ดูก็เป็นรถเหล็กจากภาพยนตร์ดังที่ชื่อ Harry Potter นั่นก็คือรถเหล็ก Corgi No.HPT0434001 Mr.Weasley's Ford Anglia, Harry Potter Car ผลิตโดย Corgi International Ltd. UK. ในจีน ปี 2007 โดยได้รับอนุญาตจาก Warner Brother และ Harry Potter Publishing ความยาว 9 ซม.
รถเหล็ก Ford Anglia คันนี้มาจากภาพยนตร์เรื่อง Harry Potter ตอน "Harry Potter and the Chamber of Secrets" เป็นรถ Ford Anglia รุ่น 105E สีเขียวเทอร์คอยส์ แต่งสีให้ดูเก่ามีสนินตามขอบประตูและฝากระโปรง ล้อยางจริงถอดได้ ดุมล้อโครเมี่ยม กระจกใส ภายในสีเทารถจริงของ Ford Anglia 105E ผลิตตั้งแต่ปี 1959-1967 เป็นรูปโฉมสุดท้ายของรุ่นนี้ ซึ่งผลิตออกมาจำนวน 1,004,737 คันทั่วโลก รถ Ford Anglia 105E ใช้เครื่องยนตร์ 997cc เกียร์ 4 สปีด น้ำหนักรถแบบซาลูน 737 กิโลกรัม บรรจุกล่องพร้อมหุ่น Harry Potter และ Ron Weasley สูง 3.3 ซม.
Friday, 29 August 2008
COCA-COLA BRAND 1920 MACK AC
เครื่องดื่ม Coca Cola เกิดขี้นในปี 1886 เมือง Atlanta USA. โดยเภสัชกรชื่อ John S. Pemberton ในตอนแรกนั้นเขาคงจะตั้งใจให้เป็นยานะครับ สังเกตจากป้ายโฆษณาที่บรรทุกมาในรถยังมีคำว่า Pharmacy ซึ่งแปลว่า ร้านขายยา ต่อมาในปี 1891 ASA G Candler เป็นผู้ที่ทำให้ Coca Cola โด่งดังและมีผู้นิยมชมชอบในฐานะเครื่องดื่มที่ให้ความสดชื่น วิธีหนึ่งที่ทำให้คนรู้จัก Coca Cola ก็คือการทำป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ (Billboards) ไปทั่วประเทศ ในยุค 1908 ประมาณกันว่ามีป้ายโฆษณา Coca Cola ติดอยู่ตามตึกต่างๆ ทั่วประเทศสหรัฐฯ 2.5 ล้านตารางฟุต และรถบรรทุกในยุคนั้นที่จะบรรทุกป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ๆ ได้คือ รถบรรทุก Mack ซึ่งมีชื่อเสียงในการทำรถบรรทุกขนาดใหญ่ รถเมล์ และแม้กระทั่งรถไฟ
รถบรรทุก Mack ก่อตั้งโดย John M. Mack ในปี 1890 และ Mack AC เริ่มผลิตในปี 1916 เป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยโซ่ที่ล้อหลัง รถรุ่นนี้ผลิตจนถึงปี 1939 รวมการผลิตทั้งหมด 40,200 คัน นับเป็นรถที่ประสบความสำเร็จมากในยุคนั้นของ Mack และ Mack ยังคงผลิตรถบรรทุกขนาดใหญ่มาจนถึงปัจจุบัน
รถเหล็ก Mack AC บรรทุกป้ายโฆษณา Coca Cola คันนี้ สีแดงสลับดำ ใต้ท้องสีเทา ชิ้นส่วนส่วนใหญ่ทำด้วยโลหะ หนาหนักเป็นพิเศษ ความยาว 10.7 ซม. ป้ายโฆษณาที่บรรทุกด้านหลังเป็นตัวอักษรนูน ดูประณีตสวยงามมากครับ ล้อยางจริงถอดได้ บรรจุในกล่อง 3 ชั้น พร้อมใบรับรองว่าเป็นของแท้ เซ็นต์รับรองโดย Brian A. James
Thursday, 28 August 2008
รถเหล็กชุด FIRE HEROES - LAND ROVER CITY OF BATH F.D.
รถเหล็ก Land Rover Series II ช่วงสั้น (SWB 86 นิ้ว) เป็นหนึ่งในรถดับเพลิงชุด Fire Heroes ซึ่งมีทั้งหมดด้วยกัน 5 แบบ ซึ่ง Corgi ผลิตรถเหล็กชุดนี้เพื่อเป็นที่ระลึก และสดุดีวีรบุรุษนักดับเพลิงผู้กล้าหาญชาวอังกฤษ รถเหล็กคันนี้เป็นรถดับเพลิงที่ติดตั้งเฉพาะเครื่องสูบน้ำ เป็นรถที่ใช้ในกิจการดับเพลิงของเมือง Bath ตัวรถสีแดง และส่วนกระบะเป็นสีบรอนซ์เงิน ในกระบะเป็นเครื่องสูบน้ำ และม้วนท่อดับเพลิง บนฝากระโปรงหน้ามีท่อยางและยางอะไหล่ กระจกสีเข้ม ด้านข้างประตู มีโลโก้และข้อความ “City of Bath” ใต้ท้องโลหะสีดำ รถเหล็กรุ่นนี้มีฐานวางสำหรับโชว์รถ ผลิตเป็นพิเศษ ด้วยพลาสติกใสและการ์ดที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับรถคันนี้ ตัวรถรุ่นนี้หนาหนักได้ความรู้สึกของรถเหล็กมากทีเดียวครับ
ตัวรถจริงของรถดับเพลิงคันนี้ถูกดัดแปลงเป็นพิเศษเพื่อเป็นรถสูบน้ำดับเพลิง จากรถ Land Rover Series II (เป็นรถ Land Rover ซึ่งผลิตในช่วงปี 1958-1961) ซึ่งมีฐานล้อสั้น 86 นิ้ว ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2 ลิตร ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ Pegson Type 27H สูบน้ำได้ 200 แกลลอนต่อนาที
รถเหล็ก Land Rover Series II คันนี้ สวยมากครับ สำหรับแฟนๆ รถ Land Rover และผู้นิยมสะสมรถดับเพลิง