Thursday 24 July 2008

MIGHTY MINIS RACING




รถเหล็ก Corgi No.04431 – Mighty Minis Racing (Car No.79 Sam Roach) ผลิตจำนวนจำกัดโดยได้รับอนุญาตจาก Rover Group Ltd. โดย Corgi Classic Ltd. Great Britain ปี 2000 ในจีน ความยาว 8.5 ซม. (1:36)

รถเหล็ก Mini ที่ใช้แข่ง Mighty Minis ของ Sam Roach คันนี้หมายเลข 79 ตัวรถสีฟ้าเทอร์คอย ตกแต่งสไตส์รถแข่งตาหมากรุกเหลืองดำ กระจกใสพิมพ์ข้อความ ภายในสีเดียวกับตัวรถ ประตูเปิด-ปิดได้ ล้อยางถอดได้ ลายแม็กสีดำสลับเหลือง ไฟหน้าคาดสีเหลือง กระจังหน้า กันชนหน้าหลังโครเมี่ยม ใต้ท้องโลหะหล่อนูน

การแข่งรถ The Mighty Minis Racing เป็นการแข่งขันเฉพาะรถมินิคูเปอร์ 1330i เท่านั้น โดยเริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงตุลาคม รถมินิคูเปอร์เบอร์ 79 คันนี้ ผู้ขับคือ Sam Roach ประสบความสำเร็จมากในการแข่งรายการนี้ เขาชนะการแข่งขันในปี 1997 และ 1998 Sam ตั้งชื่อทีมรถแข่งของเขาว่า Badger Motorsport ซึ่งติดไว้บนหลังคารถของเขาด้วยตัวอักษรโครเมี่ยม

รถเหล็ก Mini หมายเลข 79 คันนี้มีใบรับรองการผลิต คันนี้เป็นคันที่ 1983 จากจำนวนการผลิตทั้งหมด 5600 คันทั่วโลก คันนี้นำเข้าจากอังกฤษครับ

Tuesday 22 July 2008

BRITISH ARMY LAND ROVER & 2 WHEELS TRAILER



รถเหล็ก Corgi No.07501 British Army Land Rover & 2 Wheels Trailer ผลิตจำนวนจำกัดโดย Corgi Classic Ltd. ในจีน ปี 1998 ความยาวตัวรถ 9.8 ซม. รถพ่วง 6.4 ซม. ตัวรถจริงนับตั้งแต่ผลิต Land Rover เป็นต้นมากองทัพบกอังกฤษได้ใช้ Land Rover ในงานหลากหลายประเภท สำหรับ Series 2 รุ่นนี้ได้ผลิตขึ้นเป็นพิเศษ ชื่อรุ่นว่า FV1806/18062 โดยเพิ่มถังน้ำมันเป็น 2 ถัง กันชนหนาเป็นพิเศษ และอุปกรณ์ไฟฟ้าเกี่ยวกับทหาร ส่วนรถพ่วงนั้น มีขนาดบรรทุกได้ 750 กิโลกรัม ดัดแปลงการใช้งานได้หลายแบบ เช่น ทำเป็นรถบรรทุกน้ำ, อุปกรณ์เรดาห์ ที่พิเศษคือ รถพ่วงคันนี้ลอยน้ำได้ ครับนั่นเป็นรถจริง

ลองมาดูรถเหล็กของเราบ้าง Land Rover สเกล 1:43 ของทหารบกอังกฤษคันนี้สีลายพราง ดำ-น้ำตาลอ่อน กระจกใส ภายในสีดำ ด้านหน้าและหลังมีธงอังกฤษ หมายเลขทะเบียนรถ 18 DE 94 มี Logo Land Rover ทั้งที่หน้ากระจังรถและที่ท้ายรถ ใต้ท้องโลหะหล่อนูน ช่วงล่างของรถและล้อยางจริงถอดได้ ส่วนที่เป็นหลังคาแข็งถอดได้ (ปรับเป็นกระบะได้) ส่วนตัวรถพ่วงเป็นลายพรางแบบเดียวกัน ทำด้วยโลหะทั้งคัน ล้อยางถอดได้ เพลทท้ายรถข้อความ 15ES 46 พิเศษมีของแถมเป็นหมา Corgi สัญลักษณ์ของรถเหล็ก Corgi เป็นของแท้ผลิตขึ้นอย่างเป็นทางการจาก Corgi Classic Ltd. กล่องบรรจุมีรูปรถโดยเฉพาะ (ไม่ใช่กล่องแบบเดี่ยวใส่ได้ทุกรุ่น) พร้อมใบรับประกันการผลิตจำนวนจำกัด สำหรับคันนี้ หมายเลข 3292 จาก 7100 คันทั่วโลก

Monday 21 July 2008

1997 CATALOGUE MINI


รถเหล็ก Vanguard No.VA13005 – 1997 Catalogue Mini ผลิตในอังกฤษ ปี 1997 ความยาว 7.2 ซม. อัตราส่วน 1:43 ผลิตจำนวนจำกัดเพียง 5000 คันทั่วโลก คันนี้ระบุว่าเป็นคันที่ 3701 สีเหลือง กระจกใส ภายในสีดำ ล้อยางจริงถอดได้ ใต้ท้องโลหะ บรรจุในกล่องใส พร้อมฐานมีป้ายชื่อรถพิมพ์สีทอง พร้อมกล่องกระดาษบรรจุภายนอก มีแคตตาลอก สติกเกอร์ ป้ายทะเบียน ใบรับประกันผลิตจำนวนจำกัด กระจกมองข้างพร้อมวิธีติดตั้ง รถที่ผมนำมาให้ดูในบล็อกทุกคันเป็นรถที่น่าเก็บทั้งนั้นนะครับ (ตามความคิดผม) ใครมีโอกาสก็ลองเล็งๆ หาๆ เอาไว้เป็นสมบัติกันเองนะครับ

Wednesday 16 July 2008

DINKY - 1949 LAND ROVER (SERIE 1D)


เอารถที่ผมชอบมาฝากอีกคันครับ เป็นรถเหล็ก Dinky No.DY-9 1949 Land Rover (Serie 1D) ผลิตโดย Matchbox International Limited ในประเทศ Macau (โปรตุเกส) ปี 1989 ความยาว 8.1 ซม. (1:43)

ปี 1987 Matchbox International ได้ซื้อกิจการ รวมทั้งชื่อและเครื่องหมายการค้าของ Dinky ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถเหล็กเก่าแก่ของอังกฤษ ก่อตั้งมาตั้งแต่ทศวรรษ 1930 หลังจากซื้อ Dinky มาแล้ว Matchbox ก็เริ่มผลิต Dinky สเกล 1:43 ในปี 1988 ใช้รหัสนำหน้า เช่น DY, DYM บางทีก็เลยใช้เลข 5 หลักรวมผลิตออกมาประมาณ 200 กว่าแบบ (ถึงปี 2001)






สำหรับรถเหล็ก Land Rover Series 1 กระบะช่วงสั้นคันนี้เป็นรถในชุด "The Dinky Collection" สีเขียวทหาร หลังคาผ้าใบสีแทนถอดออกได้ ในกระบะมีที่นั่งสีดำ และยางอะไหล่ 1 เส้น และที่ฝากระโปรงอีก 1 เส้น ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของ Land Rover ที่จะต้องมีที่วางยางอะไหล่มากกว่าเส้น 1 เส้น (คันที่ผมใช้อยู่มีที่วางยางอะไหล่ถึง 3 เส้น) ล้อยางจริงถอดได้ กระจกใส ภายในสีดำ กันชนและที่ปักน้ำฝนโครเมี่ยม บานพับประตูหน้าหลังและกระบะหลัง รวมทั้งขอบประตูและกระบะสีบรอนซ์เงิน มีขอลากโลหะด้านหลัง และแผ่นกันโคลน มีข้อความ Land Rover หล่อนูน ใต้ท้องโลหะหล่อนูนต่ำ รุ่นนี้เป็นรุ่นแรกที่ไฟหน้าอยู่หลังกระจังรูปตะแกรง ไฟท้ายสีแดงและไฟเลี้ยวสีส้ม ทะเบียนรถหล่อนูนเป็นเนื้อเดียวกับตัวถัง "EDP999"



รถจริงของ Land Rover เริ่มผลิตในปี 1948 ออกแบบโดย Maurice Wilks ผลิตโดย British Car Company, Land Rover บอกว่า 70% ของรถ Land Rover ตั้งแต่ผลิตมายังคงใช้งานอยู่จนถึงปัจจุบัน นั่นแสดงให้เห็นถึงความทนทานและอะไหล่ต่างๆ ยังคงมีอยู่จนถึงปัจจบัน

Saturday 12 July 2008

CITROEN H. TRUCK ของ TOMICA

วันนี้เรามาดูรถจาก Tomica กันบ้างนะครับ รถเหล็ก Tomic เป็นอีกหนึ่งรถยอดนิยมที่นักสะสมมักหาไว้ในครอบครอง วันนี้แนะนำสักคันหนึ่งก่อนนะครับ เป็นรถเหล็ก หมายเลข 17 Citroen H.Truck คันนี้ผลิตในญี่ปุ่น ปี 1979 สเกล 1:71 รถตู้ Type H. ของ Citroen ผลิตขึ้นมาตั้งแต่ปี 1947 นับเป็นรถตู้ที่ออกแบบได้อย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่มีใครเหมือน รภเหล็ก Citroen Type H. Truck ของ Tomica คันนี้มีสีฟ้าเข้ม ด้านข้งรถพิมพ์ข้อความ "GITANES" กระจังหน้าสีดำคัดกับสีโครเมี่ยม เป็นโลโก้ของ Citroen ใต้ท้องสีดำ ประตูหลัง 2 บานเปิด-ปิดได้ กระจกใส ภายในสีแดง สวยน่าเก็บครับโดยเฉพาะแฟนๆ รถซีตรอง

Thursday 10 July 2008

รถยก WB LAND ROVER จาก DINKY






รถยกเป็นรถที่มีเสน่ห์น่าสะสมอย่างมากนะครับ ผมชอบอุปกรณ์ที่ใช้ยกรถครับ บางคันทำได้เยี่ยมเหมือนจริงมาก อย่างคันที่ผมนำมาให้ชม เป็นรถเหล็ก Dinky No.442H – 109 WB Land Rover (Series 2A) ผลิตโดย Dinky Toys ในประเทศอังกฤษ ในช่วงปี 1970-1974 ความยาว 12.2 ซม.

รถเหล็ก Land Rover คันนี้น่าจะเป็น Series 2A หลังปี 1969 ที่มีการย้ายไฟหน้าไปอยู่ที่ซุ้มล้อทั้งสองข้าง (จะว่าเป็น Series 3 ก็ไม่ใช่เพราะกระจังหน้ายังเป็นตะแกรงอยู่)

รถเหล็ก Land Rover ที่เป็นรถยกคันนี้สีขาว ประตูและฝากระโปรงหน้าสีแดง อุปกรณ์ยกรถโลหะสีดำและขอยกโลหะ พร้อมอุปกรณ์สำหรับหมุนยกได้ ประตูสองข้างเปิด-ปิดได้ ฝากระโปรงเปิด-ปิดได้ภายในมีรายละเอียดของเครื่องยนต์โลหะด้านข้างรถมีสติกเกอร์ “Motorway Rescue” กระจกใส ภายในสีดำ ล้อพลาสติกสีดำดุมล้อโลหะ ไฟสัญญาณ 2 ดวงบนหลังคา ป้ายบนหลังคาสีฟ้า ไฟหน้าคริสตัล กระจังหน้าสีดำ กันชนหน้าและขอลาก ด้านหลังทำด้วยโลหะ ใต้ท้องโลหะ น่าเก็บครับ

Wednesday 2 July 2008

MAGNIFICENT AUSTIN "SE7ENG"


รถเหล็ก 3 คันนี้เป็นของ Lledo No.WB 001208 Magnificent Austin "SE7ENG" ออกแบบและผลิตโดย Lledo PLC. ประเทศอังกฤษปี 1999 ความยาวคันละ 7.15 ซม. (1:43)

ตัวรถจริงของรถ Austin คันจิ๋วนี้เข้าสู่โลกของยานยนตร์ในปี 1959 ด้วยความคิดที่ว่าต้องเป็นรถที่ประหยัดและมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ราคาขายในปี 1959 เพียง 500 ปอนด์เท่านั้น (ประมาณ 20,000 บาทในยุคนั้น) มันถูกตั้งชื่อว่า AUSTIN SEVEN ("SE7ENS" ไม่ได้เขียนว่า SEVEN เป็นชื่อที่ใช้เรียก Mini ในยุคแรกๆ เพื่อเป็นที่ระลึกถึงรถ AUSTIN ในยุค 1920) และมันเป็นการปฎิวัติครั้งใหญ่ของการออกแบบรถยนต์โดย Alec Issignis ซึ่งเป็นหัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Bristish Motor Company

รถจิ๋วคันนี้นิยมเรียกว่า "mini" ทันทีที่ออกสู่ท้องตลาดและมันได้กลายเป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของวงการยานยนตร์อังกฤษ มันประสบความสำเร็จและยังคงผลิตอยู่จนปัจจุบันนี้ (แม้จะเปลี่ยนเป็นรุ่นใหม่แต่ก็ยังคงปรัชญาการผลิตเดิมเอาไว้ ยกเว้นข้อที่ว่าราคาประหยัด) สุดยอดรถเหล็ก 3 คันของ Lledo ชุด "Magnificent AUS.-TIN SE7VEN" นี้ เป็นการออกแบบและการให้สีรถเหล็กที่เลียนแบบรถ Mini ซึ่งในที่สุดก็ได้กลายมาแนวการแต่งรถหรือเครื่องหมายการค้านับเป็นเอกลักษณ์ของรถ Mini จนกระทั่งปัจจุบัน เช่น การทำสีหลังคารถเป็นคนละสีกับตัวรถเป็นธงชาติ หลังคารถเป็นธงชาติ หลังคารถเป็นธงตาหมากรุก



รถเหล็กชุดนี้ประกอบด้วย รถเหล็ก 3 คันที่มีใต้ท้องเป็นโลหะทั้งหมด กระจกใส ล้อยางจริงถอดได้ ทุกคันจะมีข้อมูลใต้ท้องรถ ดังนี้ PROMOTIONAL MINI, MADE IN ENGLAND BY LLEDO PLC. ENFIELD EN3 4ND แต่ละคันจะมีลักษณะต่างกัน ดังนี้



สีครีม เบอร์ 117 พื้นดำตัวขาวที่ข้างประตูและบนฝากระโปรง หลังคาธงยูเนียนแจ็ก ภายในสีแดง พวงมาลัยสีดำ
สีเขียว หมายเลข 2 บนพื้นวงกลมขาวที่สองข้างประตู มีแถบขาว สองแถบบนฝากระโปรง ภายในสีดำ หลังคาขาว
สีแดง หมายเลข 36 บนพื้นวงกลมขาวตัวดำ สองข้างประตูและเพิ่มแถวขาวบนฝากระโปรง หลังคาธงลายหมากรุกขาว-ดำ ภายในสีดำ