Thursday 18 August 2011

Mr. McHenry's Trike



Mr.McHenry’s Trike เป็นรถเหล็กจากรายการโทรทัศน์เพื่อเด็กชุด The Magic Roundabout ของฝรั่งเศส สร้างสรรค์โดย Serge Danot ซึ่งออกอากาศตอนละ 5 นาที ในช่วงปี 1964-1971 และมี version ที่ผลิตในอังกฤษโดย BBC ในช่วงปี 1965-1977 ในปี 2005 ถูกสร้างเป็นหนังโรงด้วยครับ Magic Roundabout นำมาจากชื่อของถนนวงเวียนที่ได้ชื่อว่า เป็นวงเวียนข้ามแยกที่สับสนใช้งานยากที่สุดในอังกฤษ โดยตัดข้ามแยกถึง 6 แยก

Mr.McHenry เป็นตัวการ์ตูนตัวหนึ่งในรายการนี้จากตัวการ์ตูนกว่า 10 ตัว เช่น Dougal, Brian, Dill เป็นต้น Mr.McHenry เป็นตัวการ์ตูนที่ได้รับความนิยมมาก ปัจจุบันอยู่ในพิพิธภัณฑ์ Pima Air and Space Museum รัฐอริโซน่า ประเทศสหรัฐอเมริกา


ในเดือนสิงหาคม ปี 1972 Corgi โดยบริษัท Mettoy ในอังกฤษได้ผลิตรถเหล็ก Mr.McHenry ความยาว 11.6 ซม. สูง 7 ซม. หนัก 115 กรัม มีลักษณะเป็นรถสามล้อพ่วง Music Box Organ ที่ด้านหลังสีแดง มีปุ่มกลไกหมนุนสีเหลืองเพื่อปรับให้ตัวการ์ตูน Zebedee ขึ้นลงจากออร์แกนโดยดันให้ฝาปิดลักษณะคล้ายร่มเปิด-ปิด ด้านช้างออร์แกนมีสติกเกอร์ลายกราฟิคทั้งสองด้าน ตัวฟิคเกอร์ Mr.McHenry ยืนบนสามล้อ มือวางบนแฮนด์ทั้งสองข้าง เป็นฟิคเกอร์ที่มีลายละเอียดสวยงามมากลงสีด้วยมือ วัสดุส่วนใหญ่เป็นโลหะ ยกเว้นฟิกเกอร์, แฮนด์, ล้อรถ, ปุ่มหมุนและฝาครอบออร์แกน บรรจุในกล่องแบบ Window ที่มีลวดลายสวยงาม พร้อมกับเชือกไนล่อนสีฟ้า (คงจะไว้ให้เด็กๆ ผูกตัวรถไว้ลากเล่นนะครับ)

รถเหล็ก The McHenry’s Strike หมายเลข 859 ของ Corgi คันนี้ผลิตออกมาจำนวน 182,000 คัน ในช่วงปี 1972-1974 ราคาสภาพเก่าเก็บพร้อมกล่องอยู่ที่ประมาณหมื่นบาทครับ

No comments: