Saturday 9 October 2010

THE FREEWAY GAS TANKER



ในช่วงต้นปี 1970 Matchbox ตัดสินใจที่จะออกรถเหล็กรุ่น Superfast 1 -75 ออกมาเพื่อฉีกหนีคู่แข่งในตลาดของเล่นขณะนั้น รถเหล็กจำนวนมากที่เคยผลิตรุ่น Regular Wheels ได้นำผลิตอีกครั้งในแบบ Superfast และเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว ในรถรุ่นเดียวกันมีการผลิตออกมาหลายๆ แบบ อย่างเช่นในปี 1973 ได้มีการผลิตรถที่ชื่อ Freeway Gas Tanker โดยผลิตตัวรถแบบเดียว แต่มี label ที่ข้างรถแตกต่างกันออกไป เช่น Castrol , Burmah, Chevron, Shell เป็นต้น และยังผลิตออกมาให้มีขอลาก เพื่อให้สามารถต่อเป็นรถพ่วงได้อีกด้วย ตัวรถบรรทุกกระจกส่วนใหญ่มีสีม่วง มีบางรุ่นเท่านั้นที่เป็นสีแดงหรือสีเหลืองอำพัน


Freeway Gas Tanker ยังคงอยู่ใน line การผลิตถึง 9 ปี จนมาถูกแทนที่ในปี 1982 โดย Layland Tanker แต่โดยทั่วไปก็ยังคงตัว cab และ chassis สีแดง ถังน้ำมันสีขาวเอาไว้ จะเห็นได้ในรุ่น tampo “Burmah”


รถรุ่นนี้ที่จำหน่ายอยู่ทั่วโลกส่วนใหญ่จะเป็นรถบรรทุกน้ำมัน แต่มีอยู่แบบหนึ่งผลิตมาเพื่อจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น เป็นรถบรรทุกนม ตัวรถเป็นสีฟ้า แทงค์ด้านหลังเป็นสีขาว ติด tempo คำว่า “Milk” ทั้งหมดเป็นเกร็ดเล็กๆ น้อยของรถ Matchbox Superfast No.63 Freeway Gas Tanker

No comments: