Friday 2 October 2009

MUIR HILL DUMPER หมายเลข 2C

ปี 1961 Lesney เริ่มผลิต Muir Hill Dumper คันนี้เป็นลำดับที่ 3 หมายเลข 2C ของรถเหล็กในชุด Matchbox Series 75 (No.2 ลำดับก่อนหน้านี้เป็นรถเหล็ก Dumper หมายเลข 1A และ 1B ผลิตในปี 1953 และ 1957 ตามลำดับ)

รถเหล็กหมายเลข 2C อายุเกือบครึ่งศตวรรษคันนี้ มีความยาว 5.3 ซม. กว้าง 2.8 ซม. สูง 3.6 ซม. โดยมีสีและแบบต่างๆประมาณ 4 แบบคือ

แบบที่ 1 ตัวรถและโครงรถสีแดงเข้ม กระบะยกด้านท้ายซึ่งยกเทได้ สีเขียว ทุกชิ้นทำด้วยโลหะ ล้อพลาสติกสีดำ ไม่มีกระจก และแน่นอนครับยุค 1961 ยังเป็นล้อแบบง่ายๆ บางคนเรียกล้อตัน (Regular Wheels) ใต้ท้องบริเวณห้องคนขับมีข้อมูล “Made in England by Lesney” และใต้กระบะมีข้อความ “Muir Hill Dumper No.2” และที่ประตูด้านขวาของห้องโดยสารมี Decal หรือรูปลอกน้ำข้อความ “LAING” สีดำบนพื้นเหลือง กระจังหน้าสีบรอนซ์เงิน



แบบที่ 2 เหมือนแบบแรกทุกอย่างยกเว้นมีรูกลมขนาด 2 mm อยู่ใต้ท้องรถบริเวณใต้แกนล้อหน้า

แบบที่ 3 เหมือนแบบที่ 1 และ 2 แต่ฐานสำหรับสวมแกนล้อหน้ามีขนาดหนาและกว้างกว่าแบบที่ 1 และ 2 (ปรับปรุงเพื่อความแข็งแรงขึ้น)
แบบที่ 4 แม่พิมพ์เดียวกับแบบแรกแต่ตัวรถและโครงรถสีเขียว กระบะท้ายสีแดง (บางทีอาจเป็นสีที่ผลิตเพื่อทดสอบตลาด) กันชนด้านซ้ายมีทั้งแบบที่เชื่อมต่อกับตัวถังเป็นชิ้นเดียวและแยกออกมา กระจังหน้ามีทั้งที่ลงสีบรอนซ์เงิน และไม่ได้ลงสี (คือเป็นสีเขียว) นอกจากนี้อาจมีแบบที่รูปลอกน้ำมีข้อความอื่นๆ นอกเหนือจากคำว่า “LAING”

รถเหล็กรุ่นนี้บรรจุในกล่อง Type D สไตส์กล่องไม้ขีดในยุคทศวรรษที่ 60 ครับ ราคาสำหรับนักสะสมเริ่มที่ประมาณ 1,400 บาท ถ้ามีกล่องและสภาพดี

No comments: