Monday 20 July 2009

รถที่ระลึกทางหลวงหมายเลข 66 (ROUTE 66)


รถเหล็ก Dodge ปี 1939 รูปทรงเพรียวลม (Stremliner) คันนี้เป็นรถบรรทุกน้ำมันขนาดเล็ก ที่ผลิตเพื่อเป็นที่ระลึกทางหลวงหมายเลข 66 ซึ่งเป็นเส้นทางหลัก (The Motor Road) ของชาวอเมริกัน ตั้งแต่ปี 1926 และบรรดายานพาหนะต่างๆ ที่นิยมใช้งานอยู่บนทางหลวงสายนี้ มักจะเป็นรถรูปทรง Streamliner ที่ได้รับความนิยมในช่วงทศวรรษ 1930-1950 นี่จึงเป็นแรงบันดาลใจให้ Lledo ผลิตรถรูปทรงนี้สำหรับเป็นที่ระลึกแก่ทางหลวง หมายเลข 66 ซึ่งได้ชื่อว่า เป็น Main Street of America ในยุคนั้น เรามาทำความรู้จักกับทางหลวงสาย 66 เส้นนี้กันสักนิดดีไหมครับ



Route 66 เป็นทางหลวงสายแรกๆ ของสหรัฐอเมริกา เริ่มเปิดใช้งานในวันที่ 11 พฤศจิกายน ปี 1926 โดยเริ่มต้นจากฝั่งตะวันออก ที่เมืองชิคาโก รัฐอิลลินอย ผ่านรัฐมิสซูรี เท็กซัก นิวเม็กซิโก อริโซนา และไปสิ้นสุดทางฝั่งตะวันตกที่ลอสแองเจลลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย รวมระยะทางทั้งสิ้น 3,940 กิโลเมตร ถนนสายนี้หลังจากการสร้างเสร็จในปี 1926 ก็ได้กลายเป็นเส้นทางหลัก และมีความสำคัญในการกระจายความเจริญจากฝั่งตะวันออกไปตะวันตกของชาวอเมริกันเป็นอย่างมาก จนปรากฏอยู่ในสื่อต่างๆ หลายรูปแบบ เช่นมีผู้นำมาแต่งเป็นบทเพลงที่ขับร้องโดย แน็ท คิงโคล, The Rolling Stones รวมทั้งได้ปรากฏเป็นฉากในภาพยนตร์โทรทัศน์หลายเรื่อง และกระทั่งล่าสุดในปี 2007 ก็มีการผลิตภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง Cars โดย PIXAR ซึ่งเป็นตำนานของ Route 66 นั่นเอง





Route 66 รับใช้ชาวอเมริกันมาเป็นเวลายาวนานเกือบ 60 ปี ได้รับการดูแลรักษาและปรับปรุงซ่อมแซมเรื่อยมา แต่ในที่สุด ในปี 1985 ก็ถูกลบออกจากแผนที่ระบบทางหลวงของสหรัฐ เนื่องจากมีเส้นทางใหม่ๆ ถูกตัดขึ้น ทำให้ชาวอเมริกันเลี่ยงไปใช้เส้นทางที่สะดวกสบายกว่าแผนที่ Route 66 ซึ่งค่อนข้างแคบและเก่า
ปัจจุบัน Route 66 บางส่วน เช่นในแคลิฟอร์เนียตอนใต้ ถูกนำกลับมาสู่แผนที่อีกครั้ง ในฐานะที่เป็นทางหลวงสายประวัติศาสตร์ (Historic Route 66) และเพื่อการท่องเที่ยวโดยได้ปรับปรุงบางสถานที่เป็นพิพิธภัณฑ์ รวมทั้งอนุรักษ์สถานที่น่าสนใจต่างๆ ไว้ เช่น ปั๊มน้ำมันเก่าๆ ร้านอาหารที่เคยรับใช้คนอเมริกันมายาวนาน

ทีนี้มาว่ากันถึงบรรดารถราหรือยานพาหนะที่เคยวิ่งอยู่บนทางหลวงสายนี้กันบ้าง แน่นอนครับส่วนใหญ่จะเป็นรถที่ออกแบบและสร้างในยุค 1930-1960 ที่เป็นยานพาหนะในรูปทรงเพรียวลมหรือ Stremliner นั่นเองครับ




Streamliner หมายถึง รูปทรงเพรียวลมของยานพาหนะในยุคตั้งแต่ทศวรรษ 1930 ถึง 1950 (และมีอิทธิพลมาถึงการออกแบบสินค้าอื่นๆ ด้วน เช่น เครื่องปิ้งขนมปัง เครื่องดูดฝุ่น) โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกแบบรูปทรงของรถไฟ และรถยนต์ อย่างเช่น




รถไฟความเร็วสูงรูปทรง Streamliner คันแรก ออกแบบและผลิตในเยอรมันนี ปี 1930 ชื่อว่า “SCHIENENZEPPELIN” แล่นระหว่าง Berlin และ Hamburg จากนั้นการออกแบบในแนวนี้ก็มีอิทธิพลต่อการออกแบบรถยนต์โดยสาร รถยนต์นั่งส่วนตัว รวมทั้งรถบรรทุกสินค้าต่างๆ (รวมทั้งเครื่องปิ้งขนมปังด้วย) รถ Dodge ปี 1939 Streamliner คันนี้ก็ได้รับอิทธิพลมาจากการออกแบบในแนวนี้เช่นกัน ทีนี้มาว่ากันถึงเรื่องของรถเหล็กคันนี้กันครับ




รถเหล็ก Dodge ปี 1939 รูปทรงเพรียวลมคันนี้เป็นรถบรรทุกน้ำมันขนาดเล็กสีแดง-น้ำเงิน-ขาว ประตูด้านข้างพิมพ์ Tempa โลโก้ Route 66 และด้านข้างตัวถังพิมพ์ข้อความ Route 66 Main Street of America กันชนหน้า-หลังและไฟหน้าโครเมี่ยม ไม่มีกระจก หน้าต่างตามสไตส์ของ Lledo ใต้ท้องสีดำ ล้อยางถอดได้ หนาหนักได้ความรู้สึกรถเหล็กดีมากครับ

No comments: