Thursday 18 June 2009

รถ JEEP CJ2A รถขับเคลื่อน 4 ล้อแบบแรกในโลก


รถ Jeep CJ2A เป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อแบบแรกในโลกที่มีผู้คนรู้จักและจดจำได้มากที่สุด โดยเฉพาะในช่วงสงครามปี 1945 เราจะพบรถ Jeep รุ่นนี้ได้ทุกหนทุกแห่งไม่ว่าในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ บนถนนและนอกถนน รถ Jeep ขับเคลื่อน 4 ล้อ CJ2A มีข้อแตกต่างจากรุ่นที่ใช้ในกองทัพ เช่น ระบบการขับเคลื่อนและเครื่องยนต์ที่มีการตอบสนองที่ดีกว่า ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ 134.2 ci กำลัง 60 แรงม้า ที่ 4000 รอบ/นาที เกียร์เดินหน้า 3 เกียร์ของ Warner (Model T090A) ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่ารุ่นที่ใช้ในกองทัพ ตัวรถมีหลายสีให้เลือก เช่น สีเทา สีน้ำตาล สีน้ำเงิน และสีแทน ที่นั่งสามารถปรับได้ตั้งแต่ 2-4 ที่นั่ง แล้วแต่การใช้งาน

รถ Jeep CJ2A มีลักษณะเฉพาะตัวที่โดดเด่นมากและมีควมสำคัญที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์อเมริกัน รถ Jeep จึงถูกเก็บรักษาและจัดแสดงไว้ในพืพิธภัณฑ์ “The Museum of Modern Art’s Exhibition of Exceptional Automobile Design”






รถ Jeep CJ2A ปี 1945 คันนี้เป็นของ Matchbox ผลิตโดย Matchbox Toys (USA) Ltd. ในจีน ปี 1995 ความยาว 7.9 ซม. อัตราส่วน 1:43 รถจิ๊ปคันนี้มีสีแทนหลังคาน้ำตาล 1/43 คันนี้ผลิตขึ้นอย่างประณีตถูกสัดส่วนโดยได้รับอนุญาตจาก Daimler Chrysler Corp. ชิ้นส่วนส่วนใหญ่ทำด้วยโลหะ เช่น ช่วงล่างและเครื่องยนต์ กันชนหน้า-หลัง ที่นั่ง บันไดรถ ทั้ง 2 ด้าน หลังคารถมีลายผ้าใบเหมือนของจริง ล้อยางถอดได้พร้อมยางอะไหล่ ภายในมี 3 ที่นั่ง มีรายละเอียดของคันเกียร์ พวงมาลัย แผงหน้าปัด กระจกหน้าพับได้ โดยรวม

รถเหล็ก Jeep CJ2A คันนี้มีความสวยงามประณีต หนาหนัก สมเป็นรถเหล็กชั้นดีของ Matchbox มาพร้อมกับใบรับรองว่าเป็นของแท้ มีลายมือชื่อของ John L. Simon ผู้อำนวยการฝ่ายใบรับรอง น่าสนใจมากครับสำหรับนักสะสม Off-Road

No comments: