Monday 11 May 2009

รถเหล็ก MINI MOKE "MACAU HANDOVER"


กว่า 400 ปีมาแล้วที่โปรตุเกสได้ยึดครองมาเก๊าเป็นอาณานิคม จวบจนกระทั่งเที่ยงคืนของวันที่ 19 ธันวาคม ปี 1999 โปรตุเกสโดยประธานาธิบดี Jorge Sampaio ได้ส่งมอบ Macau คืนให้แก่ประชาชนจีนโดยประธานาธิบดี Jiang Zemin เป็นผู้รับมอบท่ามกลางความยินดีของประชาชนของทั้งสองประเทศ และนี่เป็นที่มาของรถเหล็ก Mini Moke ที่ผลิตขึ้นเนื่องในวาระสำคัญนี้


ทำไมต้องเป็น Mini Moke ในงานฉลอง Macau Handover ทั้งที่ Mini Moke เป็นของอังกฤษ

Mini Moke (คำว่ Moke เป็นภาษาเก่าแปลว่า ลา) รถรุ่นนี้ออกแบบบนพื้นฐานของรถ Austin Mini โดย Sir. Alec Issigonis ผลิตในช่วงปี 1964-1993 ใช้เครื่องยนต์ขนาด 850-1275 cc. มีมิติ 3005x1300x1400 มิลลิเมตร น้ำหนัก 406-578 กิโลกรัม ราคาแรกจำหน่าย 405 ปอนด์


นอกจากการผลิต Mini Moke ในโรงงานที่อังกฤษและออสเตรเลียแล้ว รถรุ่นนี้ยังผลิตในโปรตุเกสเป็นที่สุดท้ายก่อนที่จะเลิกการผลิตในปี 1993 ด้วย จำนวนการผลิตกว่า 10,000 คัน Mini Moke เริ่มมีชื่อเสียงและได้รับความนิยมขากการนำมาใช้เป็นรถ Taxi ใน TV Series เรื่อง The Prisioner และภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ อีกเช่น Help! ของ Beatles และเรื่อง James Bond 007 อีก 3 ภาค



รถ Mini Moke เป็นรถที่ได้รับความนิยมมากในเมืองหรือประเทศที่มีชายหาด หรือประเทศหมู่เกาะต่างๆ เช่น หมู่เกาะมอริเชียส หมู่เกาะบาร์บาโดส และที่สำคัญที่จะตอบโจทย์ว่าทำไม Vitesse จึงเลือก Mini Moke มาผลิตเป็นรถเหล็กเนื่องในงานฉลอง Macau Handover นอกเหนือจากที่ Vitesse เป็นผู้ผลิตรถเหล็กชั้นนำของโปรตุเกสแล้ว อีกเหตุผลหนึ่งนั่นคือ รถ Mini Moke ได้รับความนิยมนำมาใช้งานในมาเก๊า เช่น การนำมาเป็นรถเช่าโดยผู้ดำเนินการรถเช่ารายใหญ่ของโลก เช่น Avis และที่สำคัญรถรุ่นนี้ใช้เป็นรถตำรวจอย่างเป็นทางการในมาเก๊า (นี่เป็นการวิเคราะห์ของผมเองนะครับ เรื่องจริงจะเป็นอย่างไรคงต้องไปถาม Vitesse Group)

ทีนี้มาดูรายละเอียดของรถเหล็กคันนี้ครับ ตัวรถและโรลบาร์สีเหลือง มี Tempa ธงชาติโปรตุเกสและธงชาติจีนบนฝากระโปรงหน้า ใต้ท้องโลหะสีเดียวกัน กรอบไฟหน้า กันชนหน้า-หลัง โครเมี่ยม มียางอะไหล่ด้านหลัง ล้อยางถอดได้ ก้านน้ำฝนสีดำ กระจกใส ภายในสีดำ ตัวรถบรรจุในกล่องที่เป็นเอกลักษณ์ของ Vitesse ซึ่งมีแผ่นสะท้อนให้เห็นอีกด้านหนึ่งของตัวรถ พร้อมใบรับรองการผลิตจำนวนจำกัด 4 สีสวยงาม พร้อมลายเซ็นของประธานกลุ่ม Vitesse คันนี้เป็นคันที่ 1609 จากการผลิตทั่วโลก 5000 คัน

No comments: