Monday 20 April 2009

ตุ๊ก ตุ๊กไทย สัญชาติจีน เชื้อชาติสเปน


งงไหมครับ ที่ตุ๊ก ตุ๊กไทยทำไมถึงมีสัญชาติจีน แถมยังมีเชื้อชาติเสปน ช่วยกันอ่านต่อไปเถอะครับ แล้วจะหายงงหรืออาจจะยิ่งงงมากขึ้น ตุ๊กๆ ในแถบเอเชีย หมายถึง ตุ๊ก ตุ๊ก หรือสามล้อเครื่องแบบที่ใช้กันในบ้านเรา ที่มีเอลักษณ์คุ้นหน้าคุ้นตากันดีแล้ว ยังมีตุ๊ก ตุ๊กล้อเครื่องแบบอื่นอีกหรือ? มีครับ คือมี ตุ๊ก ตุ๊กแบบญี่ปุ่น (แบบที่ใช้ที่จังหวัดตรังและจังหวัดอยุธยา) ตุ๊กๆ อินเดียและตุ๊กๆ อินโดนีเซีย (ที่เรียกว่า Bajaj) ลองดูรูปครับจะเห็นว่ามีความแตกต่างกัน




รถเหล็ก ตุ๊ก ตุ๊ก ไทยคันนี้ ผู้ออกแบบและเป็นเจ้าของ แบรนด์คือ IXO ซึ่งผลิตให้ Altaya แห่งประเทศสเปน แต่ไปผลิตในประเทศจีน ปี 2007 เป็นรถเหล็กที่มีสเกล 1:43 มีความยาว 6.8 ซม. กว้าง 3.1 ซม. สูง 4.2 ซม. ที่ฐานวางรถระบุว่า Tuk Tuk. Bangkok.1980 ซึ่งหมายความว่า ต้นแบบรถเหล็กตุ๊ก ตุ๊ก คันนี้เป็นรถเหล็กที่ออกแบบตามรถ ตุ๊ก ตุ๊ก ที่ใช้ในกรุงเทพช่วงปี 1980 ซึ่งมีความแตกต่างจากตุ๊ก ตุ๊ก
ในยุคปัจจุบัน (ปี 2008) เล็กน้อย เช่น ไฟหน้าบางคันเป็นไฟเหลี่ยม ที่ปัดน้ำฝนอยู่ตอนล่างของขอบกระจก รุ่นปัจจุบันมีถังแก๊สอยู่ด้านหลัง แบตตารี่อยู่คนละด้าน ป้ายทะเบียนอยู่คนละตำแหน่ง ฝาท้ายรถบางคันจะไม่ปั๊มนูน “Thailand” ลายเหล็กดัดบริเวณที่นั่งผู้โดยสารจะแตกต่างกัน



เมื่อเปรียบเทียบกับรถเหล็กด้วยกัน รถเหล็กตุ๊ก ตุ๊ก ของ IXO คันนี้ มีลักษณะแตกต่างจากรถตุ๊ก ตุ๊ก ทั่วไปที่ขายอยู่ในท้องตลาดปัจจุบัน (ยี่ห้อ SS) หลายอย่างนะครับ ดังตารางเปรียบเทียบ



เมื่อพิจารณาโดยรวมแล้ว ตุ๊ก ตุ๊ก IXO จะมีความเหมือนจริงและสัดส่วนที่สวยงามกว่า มีลักษณะที่เป็นโมเดลมากกว่าจะเป็นของเล่นของแบบที่ขายอยู่ทั่วไปในท้องตลาดตรา SS ใต้ท้องโลหะของ IXO จะมีลายช่วงล่างและเครื่องยนต์ที่เหมือนจริงกว่า รวมทั้งสีสัน เช่นหลังคาผ้าใบจะมีสีดำ เบาะนั่งถูกสัดส่วนสีน้ำตาล ดุมล้อสีแดง ป้ายทะเบียนสีเหลือง และที่สำคัญคือ ป้ายทะเบียนที่มีข้อความเป็นภาษาไทย ซึ่งน่าจะเป็นรถเหล็กคันแรกที่ผลิตในระดับอุตสาหกรรมที่มีป้ายทะเบียนรถพิมพ์ Tempa เป็นภาษาไทย “กรุงเทพมหานคร” นอกจากนั้นก็จะมีรายละเอียดต่างๆ ที่ทำให้รถเหล็กตุ๊ก ตุ๊ก คันนี้ดูเหมือนจริง เช่น กล่องไฟ Taxi เสาประดับธง ก้านปักน้ำฝน





โดยสรุปรถเหล็ก ตุ๊ก ตุ๊ก IXO คันนี้น่าจะเป็นรถตุ๊กๆ ไทย ที่สวยงามที่สุดคันหนึ่งที่มีขายในตอนนี้ ท่านใดที่มีรถเหล็กตุ๊ก ตุ๊ก ไทย คันอื่น นอกเหนือจากสองคันนี้ ก็ลองเอามาอวดกันบ้างนะครับ

No comments: