Friday 20 February 2009

ม้ากล หรือ MACHANICAL HORSE




แปลกไหมครับที่รถบรรทุกคันนี้มีฉายาว่า "ม้ากล" หรือ "Mechanical Horse" หน้าตาก็ไม่ได้บอกว่าเป็นรถม้าแต่อย่างไร ผมมีประวัติเจ้ารถคันนี้มาฝากกันครับ รถเหล็กคันนี้เป็นของ Corgi No.DG199003 Scammell Mechanical Horse Dray/Barres-Watneys ผลิตจำนวนจำกัดโดย Corgi Classic Ltd. England ในจีน ปี 2005 ความยาวหัวลาก 5.7 ซม. รถพ่วงยาว 7 ซม. เมื่อประกอบกันยาว 10.2 ซม. (1:76) เป็นขนาดอัตราส่วนที่ใช้ประกอบกับรถไฟจำลองสเกล "00" ได้

Scammell เป็นบริษัทผลิตรถบรรทุกของอังกฤษ เริ่มผลิตรถบรรทุกคันแรกในปี 1921 และเริ่มผลิตรถบรรทุกสามล้อขนาดเล็กโดยทำเป็นหัวลาก 3 ล้อและมีรถบรรทุกพ่วงซึ่งเรียกว่า "ม้ากล" หรือ "Mechanical Horse" เพื่อมาทดแทนรถม้าบรรทุกที่วิ่งบนราง ในปี 1934 ออกแบบโดย Oliver North เจ้า "ม้ากล" นี้มีประโยชน์มากเหมาะสำหรับใช้เป็นพาหนะรับ-ส่งของขนาดไม่ใหญ่นัก เพราะตัวมันมีขนาดเล็กกระทัดรัด เข้าออกตามซอกซอยในเมืองอังกฤษได้สะดวก นิยมใช้ในกิจการของการท่าเรือและการรถไฟอังกฤษ รวมทั้งการขนส่งพวกเครื่องดื่มต่างๆ เช่น เหล้า เบียร์ไปสู่ Pub ที่กระจายอยู่ตามที่ต่างๆทั่วเมืองอังกฤษ รวมทั้งรถขนส่งเบียร์ Watneys ซึ่งมีสัญญลักษณ์ถังเบียร์สีแดงบนหลังคาคันนี้ด้วย ส่วนใหญ่รถพวกนี้อยู่ในพิพิธภัณฑ์เกือบหมดแล้วครับและยังมี "Mechanical Horse Club" ด้วยครับ

ส่วน Watneys เป็นผู้ผลิตเบียร์เก่าแก่ของอังกฤษรายหนึ่ง เริ่มผลิตเบียร์มาตั้งแต่ปี 1931 และได้รับความนิยมมากในช่วงปี 1960-1970 รถเหล็กสามล้อบรรทุกเบียร์หรือเจ้า "ม้ากล" คันนี้มีหัวลากสีเขียว โครงรถ ใต้ท้อง และกันชน ทำด้วยโลหะสีดำ มีสัญญลักษณ์ถังเบียร์สีแดงบนหลังคา ตัวรถพ่วงสีเดียวกันทำด้วยโลหะ มีสองล้อหลังและมีล้อขนาดเล็กพับเก็บได้เมื่อใช้หัวลากเข้ามาลากด้านข้างรถทั้ง 2 ข้าง สกรีนภาพถังเบียร์ มีถังเบียร์สีน้ำตาลบรรทุกไว้ที่ด้านหลัง 23 ถัง (ติดกันเป็นแพ) ทั้งหัวลากและรถพ่วง มีล้อยางถอดได้ แกนล้อสีแดง บรรจุในกล่อง พร้อมใบรับรองการผลิตจำนวนจำกัดจากโรงงาน คันนี้เป็นคันที่ 541 จากจำนวนการผลิตทั่วโลก 2510 คัน

1 comment:

Starscream said...

This truck is super!!! Very detailed and nice.