Tuesday 16 December 2008

รถขนส่งไปรษณีย์ SCANIA-VABIS


รถเหล็กขนส่งไปรษณีย์คันนี้เป็นของ Matchbox Models of Yesteryear No.Y16D – 1923 Scania-Vabis Post Bus ผลิตเป็นรุ่นพิเศษ (Special Edition) โดย Matchbox International Limited ในมาเก๊า ปี 1987 ความยาว 12 ซม. (1:49)


รถขนส่งไปรษณีย์ Scania-Vabis รุ่นปี 1923 ได้รับการพัฒนาโดยความร่วมมือของบริษัท Scania และการไปรษณีย์แห่งสวีเดน (Swedish GPO) เพื่อขนส่งผู้โดยสารและไปรษณียภัณฑ์ไปในชนบทที่ห่างไกลความเจริญ Scania Vabis มีน้ำหนัก 2.68 ตัน บรรทุกไปรษณีย์และผู้โดยสารได้ 12 คน ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ 3500 cc ให้กำลัง 36 แรงม้า สำหรับรุ่นที่นำมาทำเป็นรถเหล็ก เป็นรุ่นที่ติดตั้งอุปกรณ์พิเศษสำหรับใช้วิ่งบนหิมะในฤดูหนาวคือ การขับเคลื่อนล้อหลัง โดยใช้สายพานและล้อหน้าติดตั้งสกีเพื่อบังคับเลี้ยว



รถเหล็ก Scania Vabis ปี 1923 คันนี้เป็นรถขนส่งไปรษณีย์ของสวีเดนที่ใช้งานในช่วงหน้าหนาว ล้อหลังติดอุปกรณ์พิเศษ โดยใช้ล้อปกติขับเคลื่อนร่วมกับสายพานยาง และล้อหน้าติดตั้งสกีโลหะที่ทำให้การบังคับเลี้ยวบนหิมะมีประสิทธิภาพดีขึ้น ตัวรถสีเหลืองและมี Tempa โลโก้ของการไปรษณีย์สวีเดน หลังคาโลหะสีเทา ใต้ท้องและช่วงล่างโลหะสีดำ ดุมล้อแบบ 12 ก้านสีทอง ล้อยางถอดได้พร้อมยางอะไหล่ 2 เส้น หม้อน้ำและโคมไฟหน้าสีทอง เป็นรถเหล็กไปรษณีย์ที่น่าสนใจอีกคันหนึ่งครับ

No comments: