Tuesday 30 September 2008

THREE MATCHBOX CHOPPER

วันนี้มีของฝากสำหรับสิงห์มอเตอร์ไซด์ครับ ในปี 1972 ซึ่งเป็นยุคที่รถมอเตอร์ไซด์ Chopper ได้รับความนิยมอย่างสูง Lesney ได้ผลิต Chopper ออกมาอีก 2 แบบ คือ หมายเลข 49B และ 71B ก่อนจะไปทดลองขับกัน มาทำความรู้จักกับเจ้ามอเตอร์ไซด์ Chopper กันสักนิดดีไหมครับ

ภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เด็กหนุ่มซึ่งกลับมาจากสงคราม และผ่านการฝึกงานอาชีพ โดยเฉพาะอาชีพทางช่างเครื่องยนต์ รวมทั้งพวกที่มีใจรักทางด้านเครื่องยนต์กลไกและพวกชอบแข่งรถ ก็ได้พากันดัดแปลงรถมอเตอร์ไซด์เก่าๆ ที่จอดทิ้งไว้ในโรงรถ โดยทำการถอด ตัด สับ หั่น (ซึ่งกลายมาเป็นชื่อของมอเตอร์ไซด์ Chopper นั่นเองครับ) ชิ้นส่วนต่างๆ ที่ไม่จำเป็นและทำให้รถดูไม่สวยงาม และทำให้รถมีน้ำหนักมากเกินไป เช่น บังโคลน ไฟเลี้ยว เบรกหน้า โดยเฉพาะเบาะนั่งที่มีสปริงขนาดใหญ่ก็ถูกตัดให้สั้นลงและเตี้ยติดดินมากที่สุด และได้พบว่า ตะเกียบล้อหน้าที่ถูกทำให้ยื่นยาวออกมานั้น ทำให้มอเตอร์ไซด์วิ่งได้ ราบเรียบ นุ่มนวลและเร็วขึ้น ถึงแม้จะบังคับเลี้ยวได้ยาก ในขณะที่วิ่งด้วยความเร็วต่ำ รถมอเตอร์ไซด์ Chopper ได้มีการพัฒนาและตกแต่งให้สวยงามมากขึ้น จนในยุคทศวรรษ 1970 ก็ได้รับความนิยมสูงสุดหลังจากภาพยนตร์เรื่อง Easy Rider ออกฉายในปี 1969 จุดเด่นของภาพยนตร์เรื่องนี้คือรถ Chopper ที่ดัดแปลงจาก Harley Davidsons คันนี้นี่เองครับ

ปัจจุบันมีโรงงานผลิตมอเตอร์ไซด์ Chopper โดยเฉพาะที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมมาก เช่น Jesse G James West Coast Choppers, Orange County Choppers (ใครที่เคยดู Discovery Channel คงจะรู้จัก Chopper เจ้านี้ดีครับ), Von Dutch Kustom Cycles

ทีนี้มาว่ากันถึงรถเหล็ก Chopper กันบ้างครับ Lesney เป็นเจ้าแรกๆ ที่ผลิต Chopper คันจิ๋วมาให้เราชื่นชมกัน คันแรกที่ผลิตออกมาในปี 1972 คือหมายเลข 38B ชื่อว่า The Stingroo Chopper มีเอกลักษณ์รูปหัวม้าขาวอยู่ที่ปลายพนักพิงเบาะนั่ง ผลิตออกมาเพียงสีเดียวคือ สีม่วงอ่อน แต่มีแฮนด์สีต่างๆ กัน 3 แบบคือ แฮนด์โครเมี่ยม แฮนด์สีเทา และสีม่วง ขนาดความยาว 7.7 ซม.



ปี 1973 หลังจากที่ Chopper Stingroo ได้รับความนิยมมากจากนักสะสมรถเหล็ก Lesney ก็ผลิต Chopper หมายเลข 49B ชื่อว่า Chop Suey มีรูปหัววัวกระทิงสีเหลืองอยู่ที่ตำแหน่งไฟหน้า ผลิตออกมาเพียงสีเดียวคือ สีม่วงแดง แต่มีแฮนด์สีต่างๆ 5 สีคือ สีโครเมี่ยม สีส้ม สีแดง สีดำ สีแดงเข้ม มีขนาดความยาว 7.1 ซม.

และในปีเดียวกันนั้นเอง Chopper จาก Lesney หมายเลข 71B ก็เผยโฉมออกมานับเป็น Chopper คันสุดท้ายของ Lesney มอเตอร์ไซด์ Chopper คันนี้ก็คือ Jumbo Jet มีเอกลักษณ์คือ หัวช้างสีแดง ที่ตำแหน่งไฟหน้า ผลิตออกมีสีเดียวคือ สีน้ำเงินเข้ม แต่มีแฮนด์ 2 สีคือ สีน้ำเงินอ่อนและสีน้ำเงินเข้ม ความยาว 6.8 ซม.

รถ Chopper ทั้ง 3 แบบของ Lesney นี้ มีเครื่องยนต์โครเมี่ยมที่ต่างกันทั้ง 3 แบบ, Stingroo มีล้อ 3 ล้อ ส่วน Chop Suey และ Jumbo Jet มี 2 ล้อ Lesney ผลิต Chopper ไว้เพียง 3 แบบเท่านั้นเองครับ หลังจากนั้นจนสิ้นยุคของ Lesney ในปี 1982 ก็ไม่ได้ผลิต Chopper แนวนี้ออกมาเลยครับ

No comments: