Friday 29 August 2008

COCA-COLA BRAND 1920 MACK AC





รถเหล็ก Matchbox No.YPC 03-M Coca-Cola Brand 1920 Mack AC เป็นรถ Mack บรรทุกป้ายโฆษณา Coca Cola ย้อนยุคผลิตขึ้นมาเป็นครั้งแรกในชุด Matchbox Collectibles โดย Matchbox Toy (USA) Ltd. ในจีนปี 1995 โดยได้รับอนุญาตจาก Coca Cola Company

เครื่องดื่ม Coca Cola เกิดขี้นในปี 1886 เมือง Atlanta USA. โดยเภสัชกรชื่อ John S. Pemberton ในตอนแรกนั้นเขาคงจะตั้งใจให้เป็นยานะครับ สังเกตจากป้ายโฆษณาที่บรรทุกมาในรถยังมีคำว่า Pharmacy ซึ่งแปลว่า ร้านขายยา ต่อมาในปี 1891 ASA G Candler เป็นผู้ที่ทำให้ Coca Cola โด่งดังและมีผู้นิยมชมชอบในฐานะเครื่องดื่มที่ให้ความสดชื่น วิธีหนึ่งที่ทำให้คนรู้จัก Coca Cola ก็คือการทำป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ (Billboards) ไปทั่วประเทศ ในยุค 1908 ประมาณกันว่ามีป้ายโฆษณา Coca Cola ติดอยู่ตามตึกต่างๆ ทั่วประเทศสหรัฐฯ 2.5 ล้านตารางฟุต และรถบรรทุกในยุคนั้นที่จะบรรทุกป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ๆ ได้คือ รถบรรทุก Mack ซึ่งมีชื่อเสียงในการทำรถบรรทุกขนาดใหญ่ รถเมล์ และแม้กระทั่งรถไฟ

รถบรรทุก Mack ก่อตั้งโดย John M. Mack ในปี 1890 และ Mack AC เริ่มผลิตในปี 1916 เป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยโซ่ที่ล้อหลัง รถรุ่นนี้ผลิตจนถึงปี 1939 รวมการผลิตทั้งหมด 40,200 คัน นับเป็นรถที่ประสบความสำเร็จมากในยุคนั้นของ Mack และ Mack ยังคงผลิตรถบรรทุกขนาดใหญ่มาจนถึงปัจจุบัน

รถเหล็ก Mack AC บรรทุกป้ายโฆษณา Coca Cola คันนี้ สีแดงสลับดำ ใต้ท้องสีเทา ชิ้นส่วนส่วนใหญ่ทำด้วยโลหะ หนาหนักเป็นพิเศษ ความยาว 10.7 ซม. ป้ายโฆษณาที่บรรทุกด้านหลังเป็นตัวอักษรนูน ดูประณีตสวยงามมากครับ ล้อยางจริงถอดได้ บรรจุในกล่อง 3 ชั้น พร้อมใบรับรองว่าเป็นของแท้ เซ็นต์รับรองโดย Brian A. James

No comments: