Monday 16 June 2008

UNICEF LAND ROVER (SERIES III)




นานๆ สักครั้งที่เราจะเห็นรถเหล็กของหน่วยงานขององค์การสหประชาชาติโดยเฉพาะขององค์การยูนิเซฟ เราคุ้นเคยมากกับการ์ดอวยพรยูนิเซฟ, Concert for UNICEF (คาราวานออกจากป่ามาครั้งแรกก็มาเล่นคอนเสิร์ตให้ยูนิเซฟนี่แหละครับ) องค์การยูนิเซฟเป็นองค์กรย่อยหนึ่งขององค์การสหประชาชาติ ก่อตั้งเมื่อปี 1946 ทำหน้าที่ช่วยเหลือ ดูแลเด็กทั่วโลก เคยได้รับรางวัลโนเบลมาแล้ว ยูนิเซฟเข้ามาประเทศไทยปี 1948 ปัจจุบันก็ยังคงทำกิจกรรมช่วยเหลือเด็กไทยอยู่




ในอดีตเรามักจะเห็นรถ Land Rover ที่มีโลโก้ UNICEF วิ่งอยู่ตามชนบทโดยเฉพาะในภาคเหนือ เหตุที่ใช้รถ Land Rover ก็คงเป็นเพราะถนนหนทางไม่ดี ส่วนใหญ่เป็นทางขึ้นลงภูเขา และเหตุเดียวกันนี้เอง รถเหล็ก UNICEF คันนี้จึงเป็น Land Rover Series III ผลิตโดย EFSI ใน Holland ปีที่ผลิตนั้นคาดว่าก่อนปี 1986 โดยการอนุมานเอาจากในปี 1986 เป็นปีที่ UNICEF อายุครบ 40 ปี และในปี ’86 นี่เอง UNICEF ได้มีการเปลี่ยนโลโก้ใหม่ โลโก้เก่าจะเห็นผู้หญิงอุ้มเด็กเลยเอวลงไปเหมือนกับที่ใช้บนรถเหล็กคันนี้ ส่วนโลโก้ใหม่นั้นผู้หญิงอุ้มเด็กจะเห็นแค่หน้าอก



EFSI เป็นบริษัทผลิตรถเหล็กของ Holland ก่อตั้งปี 1963 รถเหล็กคันนี้มีความยาว 75 ซม. (1:63) สีน้ำเงิน มีข้อความ UNICEF สีขาวด้านข้าง และโลโก้บนฝากระโปรง หลังคาผ้าใบสีขาว มีไฟสัญญาณสีเหลือง ท้ายรถมีขอลาก ใต้ท้องโลหะสีดำ กระจกสีส้ม ภายในสีขาว รถเหล็กคันนี้น่าจะเป็นการผลิตขึ้นเพื่อหาทุนช่วยเหลือเด็กๆ ที่ยากจนทั่วโลก (ข้อความบน Pack เป็นภาษาดัชท์ครับ ก็เลยไม่รู้จะแปลอย่างไร) ครับน่าจะเป็นรถเหล็กที่หายากคันหนึ่ง เพราะตั้งแต่สะสมรถเหล็กมากว่า 25 ปี เพิ่งเห็นคันนี้แหละครับ (ส่วนรถสีขาวที่มีตรา UN นั้นหาง่ายกว่าครับ)
ก่อนจบของโฆษณาให้ยูนิเซฟหน่อยนะครับ ยูนิเซฟในเมืองไทยมีสำนักงานอยู่ที่เลขที่ 19 ถนนพระอาทิตย์ บางลำพู กทม. หากท่านสนใจจะบริจาคช่วยเหลือเด็กไทย โทรไปที่หมายเลข 0-2280-5931-9 หรือจะซื้อสินค้าต่างๆ ของยูนิเซฟก็ได้นะครับ เช่น การ์ดอวยพร เครื่องเขียนต่างๆ ของเล่นสำหรับเด็ก (แต่เสียดายไม่มีรถเหล็ก) ยูนิเซฟมีทูต (Goodwill Ambassador) ในเมืองไทยปัจจุบันคือ ฯพณฯ อานันท์ ปันยารชุน, เคน ธีรเดช และแอน ทองประสม พบกันใหม่ครับ ถ้ามีรถเหล็กอะไรที่แปลกๆ ก็จะนำมาให้ชมกันนะครับ

No comments: