Monday 5 May 2008

POPEYE'S PADDLE WAGON


รถเหล็กที่ผลิตจากภาพยนตร์หรือการ์ตูน เป็นที่นิยมเก็บสะสมกันมากนะครับ สำหรับผมนั้นก็ชอบเช่นกัน อาจจะเป็นด้วยทำงานในสายงานนี้ ก็เลยจะสนุกกับตัวละครในรถเหล็กเป็นพิเศษ หนึ่งในบริษัทที่ผลิตรถเหล็กจากภาพยนตร์มากก็ได้แก่ Corgi ครับ

Popeye's Paddle Wagon จัดเป็นรถเหล็กจากการ์ตูน Popeye ชิ้นสำคัญของ Corgi ซึ่งผลิตขึ้นในช่วงปี 1971- 1972 มี 2 ขนาดคือ ขนาดใหญ่ No.802A (12.6 ซม) และขนาดเล็กคือ Corgi Junior No.1008A ที่รถเหล็กคันที่จะนำมาให้ชมกันในวันนี้ครับ

Popeye เป็นการ์ตูนที่ทุกคนรู้จักกันดีไม่แพ้ Micky Mouse หรือ Doremon การ์ตูน Popeye สร้างสรรค์โดย Elzie Crisler Seger ในปี 1929 โดยเริ่มจากการ์ตูนช่องในหนังสือพิมพ์ก่อนจะแตกลูกแตกดอกในสื่อเกือบทุกชนิด


ในปี 1932 ภาพยนตร์การ์ตูน Popeye เรื่องแรก "Popeye the Sailor" สร้างโดย Fleischer Studio หลังจากนั้นการ์ตูนชุด Popeye ก็สร้างโดย Paramount Picture เป็นเวลายายนานกว่า 20 ปี ปัจจุบันการ์ตูน Popeye ก็ยังมีชีวิตอยู่ ผู้วาดคนล่าสุดคือ Hy Eisman ซึ่งวาดมาตั้งแต่ปี 1994





รถเหล็ก Popeye's Paddle Wagon คันนี้เป็นตัวอย่างที่ดีของการสร้างรถเหล็กขึ้นจากจินตนาการของผ้ออกแบบรถเหล็ก ในที่นี้ Popeye เป็นทหารเรือแน่นอนครับ มันจึงมีรูปร่างเป็นรถผสมเรือกลไฟ โดยมี Poipeye ยืนส่องกล้องทางไกล โอลีฟเป็นคนขับ Swee' Pee นั่งอยู่บนเรือชูชีพด้านท้ายรถ ที่ Popeye ยืนส่องกล้องทางไกลก็น่าจะมาจากปกหลังเล่มนี้แหละครับ


ล้อหลังของรถนั้นทำเลียนแบบใบพัดวงกลมขนาดใหญ่ที่ใช้ในเรือกลไฟที่เราเห็นล่องในแม่น้ำมิสซิสซิปปี้ ล้อหน้าก็เป็นล้อรถยนต์ บนส่วนที่เป็นเรือก็มีเครื่องจักรไอน้ำสีทองแดงวางอยู่หลัง Popeye ตัวการ์ตูนทำด้วยพลาสติกลงสีด้วยมือครับ



ลำตัวและใต้ท้องสีเหลือง-ฟ้า ทำด้วยโลหะหนาหนัก รวมทั้งกระจังหน้าและไฟหน้า ผลิตออกมาเพียงแบบเดียวเท่านั้นครับ โดยมีจำนวนไม่มากนัก โดยมีขนาดยาว 7.1 ซม. กว่าง 3.9 ซม. สูง 4.8 ซม. หนัก 60 กรัม ราคาปัจจุบัน สภาพดีมีกล่อง น่าจะอยู่ที่ประมาณ 5,000 บาทครับ (ส่วนคันที่มีขนาดใหญ่ No.802A ราคาประมาณ 8,000 บาท)

No comments: