Sunday 4 May 2008

รถเหล็กการผจญภัยด้วยรถจิ๊ฟของอ้วนผอมจอมตลกลอเรลและฮาร์ดี้ (Laurel & Hardy)


รถเหล็กอ้วนผอมจอมตลกลอเรลและฮาร์ดี้คันนี้เป็นรถ Jeep รุ่น MB ซึ่งเป็นรุ่นมาตรฐานของกองทัพบกสหรัฐ ส่วนลอเรลและฮาร์ดี้ที่นั่งอยู่บนรถ Jeep คันนี้เป็นอ้วนผอมในเวอร์ชั่นที่เป็นการ์ตูนครับ



แฟนๆ รถเหล็กที่อายุต่ำกว่า 30 ปีน่าจะไม่รู้จักอ้วนผอมจอมตลกคู่นี้กันแล้วครับ เรามาทำความรู้จักกับ “ดาราตลกคู่" ที่มีชื่อเสียงมากที่สุด ในยุคต้นศตวรรษที่ 20 ของประวัติศาสตร์ภาพยนตร์โลกเลยที่เดียว ตลกผอมคือ Stan Laurel (1890-1965) เป็นชาวอังกฤษที่ย้ายมาอยู่อเมริกา ตลกอ้วนคือ Oliver Hardy (1892-1957) ทั้งสองร่วมงานกับบริษัทสร้างภาพยนตร์เล็กๆ ชื่อ เป็นภาพยนตร์เงียบชื่อ “The Lucky Dog” 1919 จากนั้นก็ได้ไต่เต้าสร้างชื่อเสียงจนโด่งดังและประสบความสำเร็จมาก จนได้รับรางวัล Oscar ในปี 1932 จากภาพยนตร์สั้นเรื่อง “The Music Box” จากนั้นในปี 1941 ทั้งคู่ก็ได้มาร่วมงานกับบริษัทยักษ์ใหญ่ของฮอลลีวู้ด เช่น Twenty Century Fox ภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายที่แสดงคู่กันคือ เรื่อง “Atoll K” ถ่ายทำในประเทศฝรั่งเศส ในช่วงปี 1950-1951 รวมแล้ว Laurel และ Hardy ได้แสดงภาพยนตร์ร่วมกันทั้งภาพยนตร์เงียบและภาพยนตร์เสียงทั้งหมด 106 เรื่อง



ทำไม Laurel และ Hardy ต้องมานั่งคู่กันบนรถ Jeep คงมี 2 เหตุผล
ข้อแรกคือ เป็นตามเนื้อเรื่องของการ์ตูน
ข้อสองคือ รถ Jeep เป็นรถอเมริกันที่ใช้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่ดาวตลกทั้งสองกำลังมีชื่อเสียงก้องโลก




รถ Jeep นั้นได้ชื่อว่าเป็น “Hero of World War 2” นั่นคงเป็นเพราะอเมริกาชนะสงครามได้ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะเจ้ายานพาหนะขับเคลื่อน 4 ล้อขนาดเล็กที่ไปได้ทุกหนทุกแห่งคันนี้นี่เอง รถ Jeep ถูกสร้างขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ปี 1940 โดยรัฐบาลสหรัฐได้มอบหมายให้สองบริษัทใหญ่ร่วมมือกันสร้างรถเอนกประสงค์ขนาดเล็กที่สามารถไปได้ทุกหนทุกแห่ง มีขนาดเล็กสามารถขนย้ายไปในที่ต่างๆ ได้สะดวกรวดเร็วและซ่อมแซมได้ง่าย เพื่อใช้ในสงคราม สองบริษัทผลิตรถยนต์ทั้งสองบริษัท คือ Willys Overland Motors และ Ford Motor Company (ที่จริงมีอีกบริษัทแต่มีบทบาทไม่มากนักคือ American Bantam Car Company มีบทบาทในช่วงแรกๆ ในการสร้างรถต้นแบบคันแรกๆ คือ Bantam Pilot)

ที่มาของคำว่า “Jeep” นั้น บางคนก็บอกว่าเพี้ยนมาจากคำว่า Genaral Purpose แต่ก็มีผู้บอกว่า มาจากตัวอักษรแรกของชื่อและนามสกุลของหัวหน้าวิศวกรผู้ออกแบบของทั้งสองโรงงานคือ John Earling จาก Ford และ Earnest Parker จากโรงงาน Willys อย่างไรก็ตามในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 รถ Jeep รุ่นที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคือ Jeep Willys MB (คันที่ Laurel และ Hardy นั่งอยู่นี่เองครับ) โดยรถรุ่นนี้เป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้ออเนกประสงค์ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ 2199 ซีซี 60 แรงม้า มี 3 เกียร์เดินหน้าและ 1 เกียร์ถอยหลัง มีระบบขับ 2 ล้อแบบ Hi และขับ 4 ล้อแบบ Low และ Hi น้ำหนักรถประมาณ 1000 กิโลกรัม ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ประกอบ




Jeep MB ผลิตในช่วงปี 1941-1945 ประมาณ 640,000 คันในรุ่นมาตรฐานและรุ่นพิเศษอื่นๆ อีก 8690 คัน Jeep ยังคงเป็นชื่อที่ยังใช้อยู่จนถึงปัจจุบันโดย Daimler Chrysler เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์และรุ่นปัจจุบันที่กำลังผลิตอยู่คือ Jeep Patriot (2007) และ Jeep Trailhawk(2007) ครับจบเรื่องรถจริงไปแล้วทีนี้มาว่ากันเรื่องของรถเหล็ก Jeep MB คันนี้กันบ้างครับ





รถเหล็ก Jeep MB ที่มีตัวการ์ตูนอ้วนผอมโดย Laurel ตลกผอมเป็นผู้โดยสารและตลกอ้วน Hardy เป็นคนขับมีกระเป๋าเดินทางวางอยู่บนเบาะหลัง ตัวรถสีเขียวทหาร มีดาวสีขาวบนฝากระโปรงและขอบข้างรถด้านหลังทั้งสองด้าน ฝากระโปรงเปิดได้ มีเครื่องยนต์ภายใน กระจกหน้าพับได้ ใต้ท้องมีรายละเอียดของช่วงล่าง ล้อยางถอดได้ รวมทั้งยางอะไหล่ด้านหลังและถังน้ำมัน ความยาวตัวรถ 10.7 ซม. กว้าง 4.9 ซม. สูง 5.4 ซม. (อัตราส่วน 1:32)





รถเหล็ก Jeep MB คันนี้ผลิตโดย Gateway Global Inc. สหรัฐอเมริกา ภายใต้แบรนด์ GATE โดยโรงงานในจีน ปี 2001 โดยได้รับอนุญาตจาก Larry Harmon Pictures Corporation ซึ่งเป็นผู้ดูแลลิขสิทธิ์ของ Laurel and Hardy และ Daimler Chrysler ผู้ดูแลลิขสิทธิ์ของ Jeep ตัวรถเหล็กบรรจุในกล่อง Window พร้อมฉากหลังและด้านหลังกล่องมีภาพการ์ตูนอ้วนผอมตอนที่มีภาพรถ Jeep MB ปรากฏอยู่ในภาพ ครับเป็นรถเหล็ก Jeep MB ที่มีขนาดเล็กน่ารัก มีรายละเอียดสวยงามถูกส่วนและยิ่งมีอ้วนผอมจอมตลกมานั่งให้เราอดอมยิ้มไมได้เมื่อนึกถึงภาพยนตร์ที่ทั้งคู่ร่วมกันแสดง

No comments: