Tuesday 13 May 2008

รถเหล็ก Chipperfields Circus

รถที่ผมเอาให้ดูอีกคันในวันนี้คือ รถเหล็ก Corgi NO.CG 31703 AEC Ergomatic Fire Engine Chipperfields ผลิตจำนวนจำกัด 12,500 ชุด โดย Corgi Classic ในจีน ความยาว 14 ซม. กว้าง 4.8 ซม. (อัตราส่วน 1:50)


รถเหล็กดับเพลิงคันนี้เป็นรถดับเพลิงที่ใช้ในงานของคณะละครสัตว์ที่เก่าแก่ที่สุดในอังกฤษคือ Chipperfield Circus ซึ่งเคยมาเปิดการแสดงที่กรุงเทพฯ ในช่วงเดือนเมษายน ปี 2529 (ผมจำได้แม่นเพราะลูกสาวคลอดหลังจากที่เราไปดูการแสดงของละครสัตว์คณะนี้พอดี สงสัยอยากจะออกมาชมการแสดง)

เรามาทำความรู้จักกับละครสัตว์คณะนี้กันสักนิดดีไหมครับเพื่อเป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับรถเหล็กของเรา ต้องย้อนหลังไปกว่า 300 ปี โดยในปี ค.ศ.1684 James W. Chipperfields เริ่มเปิดการแสดงของสัตว์ต่างๆ แถบริมแม่น้ำเทมส์ในลอนดอน และได้ดำเนินกิจการมาอีกหลายชั่วอายุคนในตระกูล มาจนถึงยุคของ Johnny Chipperfields (เกิดในปี ค.ศ.1875) เป็นยุคที่ขยายกิจการและได้สร้างชื่อเสียงให้กับคณะฯ เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงทศวรรษ 1960 Chipperfields Circus ก็มีชื่อเสียงไปทั่วโลก จนทำให้ผู้ผลิตรถเหล็กชั้นนำของอังกฤษคือ Corgi ได้ผลิตรถเหล็กแบบต่างๆ ของคณะละครสัตว์ Chipperfields ขึ้นในปี 1960 เช่น รถบรรทุกสัตว์ รถยกกรงสัตว์ รถขายตั๋ว รถสำหรับโฆษณา รถเหล่านี้ในปัจจุบันได้รับความนิยมจากนักสะสมรถเหล็กทั่วโลก และมีราคาสูงมากครับ

สำหรับรถเหล็ก AEC ดับเพลิงรุ่นที่ใช้ในคณะละครสัตว์ Chipperfields คันนี้ ก็เป็นรถเหล็กที่ Corgi ได้ผลิตต่อมาในยุค ’90 AEC นั้นก็เป็นผู้ผลิตรถบรรทุกและรถดับเพลิงชั้นนำของอังกฤษ ชื่อย่อมาจาก Associated Equipment Company ก่อตั้งปี ค.ศ.1912 ที่เมือง Southhall จนกระทั่งในปี 1948 ก็ไปรวมกิจการกับบริษัท ACV แต่ชื่อรถบรรทุก AEC ก็ยังคงใช้อยู่จนปัจจุบัน


รถเหล็กดับเพลิง AEC ของ Chipperfields คันนี้เป็นสีฟ้า-แดง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ Chipperfields มีบันไดผจญเพลิงบรรทุกบนหลังคา 3 ชุด ใต้ท้องมีรายละเอียดของช่วงล่างสีดำและข้อมูลตัวรถ ล้อยางถอดได้ 6 ล้อ ดุมล้อสีฟ้า บนหลังคารถมีไฟฉุกเฉินสีน้ำเงิน 2 ดาว ด้านท้ายมีรายละเอียดของปั๊มฉีดน้ำ ไฟหน้าแบบคริสตัลตามแบบของ Corgi หมายเลข Plate หน้า-หลัง “LLW 456M” กระจกใส ภายในสีดำ

No comments: