Tuesday 13 May 2008

100 ปี แห่งการบิน (100 Years of Flight)


บล็อกเราคุยกันแต่เรื่องรถเหล็กกันมามากแล้ว วันนี้เรามาคุยกันถึงเครื่องบินเหล็กกันบ้างนะครับ นั่นก็คือ Corgi No. CS 90110 - 1903 Wright Flyer ผลิตโดย Corgi Classic Limited ในจีน ปี 2003 ความยาว 5.8 ซม. กว้าง (ปีก-ปีก) 11.1 ซม. สูง 2.4 ซม.รถเหล็กอันที่จริงต้องเรียกว่า เครื่องบินเหล็กลำนี้เป็นการจำลองเครื่องบินลำแรกของโลกที่บินได้ด้วยเครื่องยนต์โดยพี่น้องตระกูล Wright ในปี 1903 เป็นเครื่องบินจำลองในชุดร้อยปีแห่งการบิน "100 Years of Flight" ในปี 2003 (นับจากปีเริ่มต้น 1903)



เที่ยวบินแรกที่มีการบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์การบินก็คือ เที่ยวบินที่พี่น้องตระกูล Wright คือ Orville และ Wilber Wright ได้ประสบความสำเร็จในการบินด้วยเครื่องยนต์เป็นครั้งแรกของโลกในครั้งนั้นบินได้ 12 วินาที ไปได้ไกล 120 ฟุต (ระยะทางสั้นกว่าความกว้างของปีกเครื่องบินสมัยนี้เสียอีก) ในการบินครั้งต่อมาซึ่งได้บันทึกไว้เป็นสถิติคือบินได้ 58 วินาที ไปได้ไกล 852 ฟุต โดย Orville เป็นผู้บังคับเครื่องที่เมือง Kitty Hawk รัฐ North Carolina สหรัฐอเมริกา



เครื่องยนต์ทีใช้เพื่อหมุนใบพัดนั้นสองพี่น้องได้ช่วยกันสร้างขึ้นเอง เพราะในสมัยนั้นยังไม่มีเครื่องยนต์ที่มีน้ำหนักเบาพอที่จะใช้บนเครื่องบิน เป็นเครื่องยนต์ 4 สูบ ใช้โซ่โยงไปหมุนใบพัด 2 ใบ ปัจจุบันเครื่องลำนี้เก็บรักษาไว้ใน National Air and Space Museum, Washington DC.

ไหนๆ ก็เล่าเรื่องเที่ยวบินแรกของโลกไปแล้ว เรามาดูกันซิครับว่าในเมืองไทยเราได้เห็นเครื่องบินครั้งแรกเมื่อใด คำตอบก็คือ 7 ปีหลังจากนั้นครับ คือปี พ.ศ.2453 เครื่องบินที่หน้าตาไม่ต่างกันมากกับเครื่องของพี่น้อง Wright โดยนาย Charles Van Born ชาวฝรั่งเศสได้นำเครื่องบินชื่อ Henry Farman 4 มาตระเวณโชว์ในเอเชีย ในครั้งนั้นเครื่องลำนี้ได้แสดงการบินโชว์ในระหว่างวันที่ 31 มกราคม-6 กุมภาพันธ์ 2453 สมัยรัชกาลสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ซึ่งพระองค์ได้เสด็จมาทอดพระเนตรในวันที่ 2 ก.พ.ปี 2453 เครื่องยนต์ที่ใช้ในเครื่องบินลำนี้เป็นเครื่องยนต์ลูกสูบหมุนแบบโนม (Gnome Rotary Engine) ขนาด 50 แรงม้า 2 เครื่อง




ส่วนเครื่องบินเหล็กจำลองของของ Corgi ลำนี้ผลิตโดยได้รับอนุญาตจากกองทุนของตระกูล Wright (Wright Family Fund) มีปีกสีเบจ (แทนสีของผ้าที่ใช้หุ้มโครงปีก) โครงลำตัวสีน้ำตาล เครื่องยนต์และใบพัดสีดำ โดยมีหุ่น Orville ใส่หมวกและชุดดำนอนบังคับเครื่องบิน บรรจุกล่องออกแบบสวยงาม พร้อมกับ Display Stand น่าเก็บครับเพราะเป็นการผลิตในวาระโอกาส 100 ปีของการบินของโลกครับ









No comments: