Wednesday 23 April 2008

มารู้จักรถโมเดลที่ชื่อ Norev กันดีกว่า

หลายคนอาจจะไม่คุ้นหูกับรถโมเดลยี่ห้อ Norev กันเท่าไรใช่ไหมครับ Norev เป็นผู้ผลิตโมเดลชั้นนำของฝรั่งเศส ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1946 โดยนาย Joseph Veron มีฐานการผลิตอยู่ใกล้ๆ กับเมือง Lyon ประเทศฝรั่งเศส เริ่มแรก Norev ผลิตรถของเล่นพลาสติกสเกล 1:43 ต่อมาก็ผลิตรถมีขนาดเล็กลง 1:86 ในปี 1971บริษัทจึงหันมาผลิตรถ diecast เพิ่มขึ้น ท่ามกลางการแข่งขันอย่างสูง เพราะในฝรั่งเศสมีรถเหล็กดังๆ อย่างเช่น Majorette, Solido แต่รถเหล็กยี่ห้อ Norev ก็ยังคงยืนหยัดมาได้ และได้นำเอาโมเดลที่เคยผลิตมาทำซ้ำให้นักสะสมได้เก็บเป็นสมบัติกันจนถึงปัจจุบัน ผมเอารถเหล็กของ Norev มาฝากกันนะครับ เป็น Norev No.155041 Citroen ID21 Jean Richard & Tele Junior ออกแบบในฝรั่งเศส ผลิตในจีน ความยาว 11.8 ซม. (1:43)


รถจริงซีตรอง ID21 หรือ DS21 ใช้สำหรับโฆษณาละครสัตว์คณะ “Jean Richard” และป้ายโฆษณานิตยสารสำหรับเด็กของฝรั่งเศส “TELE JUNIOR” คันนี้ตัวรถเป็นแบบ Station Wagon หรือบางทีก็เรียกว่าเป็นรุ่น Safari ผลิตในช่วงปี 1955-1976 ผู้ออกแบบคือ Flaminio Bertoni รถ Citroen รุ่นนี้มีอะไรหลายอย่างที่ล้ำหน้ารถอื่นๆ ในยุคนั้น เช่น ไฟหน้าที่เลี้ยวได้ตามทิศทางของรถ, ระบบกันกระเทือนระบบไฮโดรนิวเมติก, ที่ปัดน้ำฝนที่โคมไฟหน้า, ระบบเครื่องยนต์ของรถรุ่นนี้คล้ายกับรถพอร์ช 911 ปัจจุบันรถรุ่นนี้มีราคาสูงมาก สภาพดีๆ อาจมีราคาสูงกว่า 6 ล้านบาท


ส่วน Jean Richard (1921-2001) นั้นเป็นนักแสดงฝรั่งเศสที่มีชื่อเสียงมาก เขาเริ่มต้นอาชีพด้วยการเป็นนักวาดภาพล้อ จากนั้นก็เปลี่ยนอาชีพมาเป็นนักแสดง ภาพยนตร์ (ฉายทางโทรทัศน์ในฝรั่งเศส) ที่ทำให้เขามีชื่อเสียงคือ ภาพยนตร์เรื่อง Maigret จากนวนิยายของ George Simenon โดยรับบทเป็นนักสืบมีบุคลิกที่ผู้คนจำได้คือ เขาจะคาบไปพ์ไว้ที่มุมปากเสมอ ภาพยนตร์ชุดนี้ออกอกาศอยู่นานกว่า 20 ปี และนอกจากนี้ Jean Richard ยังได้ก่อตั้งละครสัตว์ที่มีชื่อเสียงมากในฝรั่งเศสคณะหนึ่งเมื่อปี 1957 โดยใช้ชื่อ-นามสกุลของเขาเองเป็นชื่อคณะ เขาเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งในปี 2001

รถเหล็กคันนี้อาจทำมาเพื่อเป็นที่ระลึกหลังจากที่ Jean Richard เสียชีวิตในปี 2001 โดย Norev ผู้ผลิตโมเดลชั้นนำของฝรั่งเศส ตัวรถสีขาวสลับสีน้ำเงินและสีส้ม กระจกใส ภายในสีดำและสีส้ม ล้อยางถอดได้ ดุมล้อสีส้มและมีฝาครอบล้อโครเมี่ยม มีกระจกมองข้างโครเมี่ยม ด้านซ้ายติดตั้งไว้ข้างประตู ด้านขวาติดตั้งบริเวณฝากระปรงรถ ด้านบนหลังคามีแผ่นป้ายโฆษณานิตยสารเกี่ยวกับภาพยนตร์และการ์ตูนสำหรับเด็ก “TELE JUNIOR” มีชิ้นส่วนเล็กๆ และรายละเอียดต่างๆ สวยงามมาก

1 comment:

Anonymous said...

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ