Wednesday 30 April 2008

รอมิวรุส รถชุดประวัติศาสตร์ Grand Prix


รถเหล็กที่ผมภูมิใจนำเสนอมากก็คือ รถ Matchbox Models of Yesteryear No. Y-14 1935 E.R.A. "R.1.B." รถเหล็กคันนี้เป็นรถชุดประวัติศาสตร์ Grand Prix โดยการรับรองของสถาบันการประมูลชั้นนำของโลก คือ "Christie's" รถเหล็ก 1935 E.R.A. "R.1.B." เป็นหนึ่งในรถชุดนี้ อีกคันหนึ่งในรถชุดนี้เท่าที่เห็นคือ Bugati Type 5 สีฟ้า





E.R.A. เป็นรถที่มีชื่อเสียงมากของ English Racing Automobiles เรียกเล่นๆ ว่า "รอมิวรุส" ซึ่งขับโดย พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช (2457-2523) หรือที่เราคุ้นเคยกันดีคือ พ.พีระ ได้ชนะการแข่งขันกรังด์ปรีซ์ระหว่างชาติทั่วทวีปยุโรป 3 ปีซ้อน




รอมิวรุส (1935 E.R.A.) ที่เป็นรถเหล็กคันนี้มีความยาว 10.3 ซม. กว้าง 4.4 ซม. สูง 3.3 ซม. ตัวรถสีฟ้า ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของรถแข่งของ พ.พีระ (ซึ่งสาวๆ ในยุคนั้นพากันคลั่งไคล้สีฟ้านี้เป็นอย่างมาก และเรียกสีนี้ว่า สีฟ้า พ.พีระ) โครงรถโลหะสีเหลืองที่สำคัญมีสัญญลักษณ์ธงไตรรงค์ที่ด้านหลังรถทั้งสองข้าง ด้านหน้าขวามือ และด้านซ้ายเป็นธงชาติอังกฤษ ผลิตในมาเก๊า (ยุคโปรตุเกส) ปี 1986 หลังจากพระองค์พีระสิ้นพระชนม์ 1 ปี รถเหล็กคันนี้น่าสะสมเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นรถเหล็กประวัติศาสตร์เพียงแบบเดียวที่มีเจ้าชายไทยเป็นผู้ขับ และมีธงไตรรงค์ประทับบนตัวรถ

No comments: